M

Dân mạng tranh cãi về bài toán tính góc hai đồng tiền

Một bài Toán khiến dân mạng Australia tranh cãi. Học sinh suy nghĩ nhiều ngày vẫn không tìm ra đáp án, trong khi một số người khác khẳng định bài toán rất dễ.

Câu hỏi trắc nghiệm trong kỳ thi Toán cao cấp ở bang Victoria, Australia, có thể khiến các học sinh lớp 12 thay đổi cách nhìn về đồng 50 xu, Daily Mail cho hay.

Đề bài như sau:

Hai đồng tiền loại 50 xu có 12 cạnh bằng nhau. Chúng được đặt trên bàn sao cho hai cạnh tiếp nhau như hình dưới. Tính số đo góc tạo bởi hai đồng xu.

Người ra đề đưa ra 5 phương án là 12, 30, 36, 60 và 72 độ.

Dan mang tranh cai ve bai toan tinh goc hai dong tien hinh anh 1

Đề bài Toán khiến học sinh Australia đau đầu. Ảnh: Supplied.

Kỳ thi kết thúc, nhiều học sinh vẫn tiếp tục nghiên cứu bài toán. Sau nhiều ngày suy ngẫm nhưng không tìm ra đáp án, họ đăng đề bài lên Facebook.

"Bài này không nhằm kiểm tra kiến thức. Người ra đề đã đánh lừa thí sinh. Không ai nghĩ đến dạng đề này cả", một học sinh bình luận.

"Tôi không ngờ đề bài lại yêu cầu tính góc. Họ không cho bất cứ dữ kiện nào về số đo các góc khác hay chiều dài cạnh để có thể tính theo công thức", một thí sinh khác than phiền.

Thậm chí, có người còn đặt hai đồng xu theo hình và loay hoay đo góc giữa chúng. 

Ngay sau khi đề bài được đăng trên mạng xã hội, cộng đồng mạng tỏ ra khó hiểu trước những lời kêu ca của học sinh lớp 12. Họ cho rằng, bài toán này rất dễ.

"Tôi chỉ mất 10 giây để giải nó. Các bạn trẻ bớt than vãn đi", người dùng Adam bình luận.

"Bài toán quá dễ, nghĩ một chút là ra thôi", người dùng Pothiraju Seetharam nhận xét.

Nhiều học sinh vẫn tranh cãi rằng, bài toán chỉ dễ khi họ biết cách tính góc trong hoặc góc ngoài của một hình đa giác.

Các giáo viên khẳng định, câu hỏi hoàn toàn phù hợp trình độ của học sinh lớp 12. Họ đoán, nhiều học sinh không giải được nó có thể do các em nghĩ vấn đề quá phức tạp.

Cách giải 32 - 12 = 20 đã lỗi thời ở Mỹ

Phụ huynh Mỹ thường xuyên phát cáu, thậm chí bật khóc khi giúp con làm bài tập, giải những bài toán đơn giản theo cách phức tạp của Bộ quy chuẩn Chương trình cốt lõi.

Nguyễn Sương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục