Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đế chế Playboy: Biểu tượng ngành công nghiệp không khói tại Mỹ

Playboy không chỉ là tạp chí mang tính biểu tượng dành cho nam giới mà còn là thương hiệu nổi tiếng với doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm.

Ra đi ở tuổi 91, "vua thỏ" Hugh Hefner để lại cho hậu thế không chỉ một tạp chí biểu tượng dành cho nam giới, mà cả một tập đoàn truyền thông tiên phong trong ngành công nghiệp "mát mẻ" tại Mỹ. 

Tập đoàn doanh thu tỷ USD mỗi năm

Playboy Enterprise ra đời cùng thời điểm với tờ báo Playboy, lúc đầu tập trung chuyên sâu vào mảng xuất bản, nhằm lan truyền tạp chí Playboy ra khắp thế giới. Sau này, công ty mở rộng ra nhiều mảng hoạt động khác nhau trong ngành giải trí và dịch vụ như bán lẻ, cho thuê xe limousine, thu âm và sản xuất phim.

Công ty với thương hiệu Playboy chia ra 4 phân nhóm hoạt động chính, bao gồm xuất bản, giải trí, cấp phép và trường học. Phân nhóm xuất bản chịu trách nhiệm việc xuất bản và phân phối tạp chí Playboy ra khắp các sạp báo từ lớn đến nhỏ, với quy mô toàn thế giới.

Vào năm 2015, công ty bắt đầu cho phát hành ấn phẩm Playboy Digital trên các phương tiện truyền thông và bán ra được 15.000 bản.

Cùng với phân nhóm cấp phép, cả hai góp phần duy trì, lan truyền thương hiệu và logo của Playboy (hình con thỏ đặc trưng) trên các sản phẩm bán lẻ, như phụ kiện, đồ chơi, băng đĩa, trang sức và những món đồ thời trang.

Đây chính là phân nhóm giúp lan tỏa "triết lý Playboy" lên các mặt hàng đặc trưng trên, đem về cho công ty hơn 1 tỷ USD doanh số bán lẻ ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Tôi không có ý định nghỉ hưu, công việc và những thú vui khiến cuộc sống của bạn trở nên trẻ trung hơn. Nếu tôi không làm nữa, đó sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc", Hugh Hefner chia sẻ. 

'Playboy đại diện cho ước mơ thời trẻ của tôi'

Theo Forbes, thương hiệu Playboy trở thành "biểu tượng của thời trang và được nhiều người ưa chuộng", nằm trong tốp 150 nhãn hiệu sản phẩm được tin dùng toàn cầu vào năm 2013.

Hiện nay, phân nhóm này chiếm khoảng 50% doanh thu của Playboy Enterprises.

De che Playboy: Bieu tuong nganh cong nghiep khong khoi tai My hinh anh 1
Các sòng bạc Casino tại Las Vegas của Playboy Enterprise vẫn hoạt động mạnh mẽ.

Phân nhóm giải trí bao gồm Playboy TV và Playboy Online là nguồn thu lợi chính của Playboy Enterprise, chiếm tới 60% doanh thu tổng của công ty. Phân nhóm này chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối các chương trình thực tế, phim ảnh, phim tài liệu, đời tư nhân vật nổi tiếng trên sóng truyền hình, trang Web thu phí hoặc băng đĩa DVD, đặc biệt hơn hãng còn cho phép stream game qua các kênh của Playboy.

Ngoài ra, theo đúng nghĩa của một công ty truyền thông giải trí, Playboy cho mở hàng loạt sòng bạc casino ở Anh từ giữa những năm 1960 đến 1981, ở Bahamas từ 1978 đến 1982. Công ty còn mở hàng loạt các Playboy Club, các quán bar "mát mẻ" dành cho nam giới trải dài từ New Jersey đến Las Vegas, kinh đô phù hoa của Mỹ.

Không những thế, đế chế Playboy còn phát triển thêm 23 câu lạc bộ Playboys, khách sạn và resort với hơn 900.000 thành viên trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, theo thời thế, các quán bar và những loại câu lạc bộ kiểu Playboy nhanh chóng bị đè bẹp bởi các đối thủ cạnh tranh khác. Chỉ có các sòng bạc casino vẫn còn hoạt động khắp Las Vegas, tiếp tục khai thác lợi nhuận cho công ty.

Playboy Enterprise còn thành lập quỹ Playboy Foundation, nhằm hỗ trợ cho các nhóm hoạt động xã hội trong việc đấu tranh chống lại vi phạm bản quyền và thành lập các nhóm nghiên cứu chuyên ngành về tình dục học. 

"Playboy đại diện cho ước mơ thời trẻ của tôi. Điều mà tôi quan tâm nhất khi sáng lập tờ báo chính là thành phẩm mà nó mang lại, tuyệt nhiên không phải vì lợi nhuận", Hugh Hefner trả lời tờ Forbes năm 1971, thời điểm tờ báo đạt được doanh số cao nhất.

Bước ngoặt cuộc đời là biến cố trong đời sống riêng

Hugh Hefner, tên đầy đủ là Hugh Marston Hefner, sinh ngày 9/4/1926 ở Chicago, bang Illinois, Mỹ, là hậu duệ trực hệ của thống đốc thuộc địa Plymouth, William Bradford.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Illinois chuyên ngành tâm lý học, ông tham gia vào một khóa học nghiên cứu xã hội học và phụ nữ tại Đại học Northwestern. Đây cũng chính là nút thắt khiến ông quyết định xây dựng nên tạp chí Playboy. Tuy nhiên, ông đã bỏ ngang và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp viết lách.

Bắt đầu từ bàn bếp 64 năm trước, tầm nhìn không kiềm chế của ông Hefner đã tạo ra không chỉ tạp chí mang tính biểu tượng và mang tính đột phá, mà còn là một trong những thương hiệu bền vững và nổi tiếng nhất thế giới. Trong quá trình này, Playboy đã trở thành tạp chí nam giới có doanh thu lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới, tạo ra một số doanh nghiệp toàn cầu thành công.

Cho đến ngày nay, tạp chí này được xuất bản ở hơn 20 quốc gia trên thế giới và các sản phẩm có nhãn hiệu của công ty đã thu hút hơn 1 tỷ USD doanh thu hàng năm.

De che Playboy: Bieu tuong nganh cong nghiep khong khoi tai My hinh anh 2
Hugh Hefner, bố già tạp chí Playboy vừa qua đời vài ngày trước ở tuổi 91.

Chia sẻ với John Heilpern, cây bút  tờ Vanity Fair, ông cho biết: 

"Đó là phụ nữ đầu tiên mà tôi kết hôn. Thế rồi cô ta thú nhận trước đám cưới rằng cô ta đã ăn nằm với người khác khi tôi còn trong quân ngũ, đó là giây phút đau khổ nhất đời tôi", ông trùm chia sẻ về tình yêu đầu đời và cũng là động lực phát triển sự nghiệp.

Vào năm 1953, từ căn bếp ọp ẹp trong căn hộ tại bang Illinois, ý tưởng về một tạp chí cho đàn ông và vì đàn ông được ra đời.

Hugh Hefner bỏ ngang công việc cho tờ Esquire, ông thế chấp hết tài sản cá nhân, đồng thời vay ngân hàng một khoản 600 - 800 USD và gây quỹ được tầm 8000 USD từ 45 nhà đầu tư, trong đó có cả mẹ ông, sau đó trình làng tạp chí Stag Party, rồi đổi tên thành Playboy.

Tờ tạp chí dành cho tất cả đàn ông

Số đầu tiên của tạp chí này xuất bản lần đầu vào tháng 12/1953 đăng những bức ảnh khỏa thân Marilyn Monroe, biểu tượng của sắc đẹp lúc bấy giờ.

Đã có hơn 50.000 bản đã được bán hết, số tiền thu lại đủ để ông thanh toán chi phí mực giấy, in ấn và tiếp tục vận hành các số khác. Tới cuối những năm 1950, tạp chí Playboy đã được tiêu thụ hơn một triệu bản/tháng.

Đặc biệt, vào năm 1975, tờ tạp chí đạt đỉnh cao về doanh số phát hành khi đạt 5,6 triệu bản mỗi số.

Cho đến tận ngày nay, khi báo và tạp chí in ngày càng suy yếu, Playboy vẫn phát hành tận 20 quốc gia và đem lại doanh thu khoảng 1 tỷ mỗi năm.

De che Playboy: Bieu tuong nganh cong nghiep khong khoi tai My hinh anh 3
Ấn phẩm đầu tiên của Playboy, bìa tạp chí là nữ minh tinh Marilyn Monroe.

Những độc giả Playboy vẫn tự hào rằng trong tờ tạp chí với trang bìa luôn ngự một cô nàng nóng bỏng, có cả thế giới trong này. Đó là những kiến thức về chính trị, xã hội, lịch sử, văn hóa, thể thao, văn chương.

Đây là nơi các tiểu thuyết của các tác gia nổi tiếng với dòng văn học "nhạy cảm" như Ray Bradbury, John Updike, Ian Fleming, Gabriel Garcia Marquez, Margaret Atwood, Jack Kerouac và Haruki Murakami từng được đăng tải dài kỳ. 

"Playboy đại diện cho ước mơ thời trẻ của tôi. Điều mà tôi quan tâm nhất khi sáng lập tờ báo chính là thành phẩm mà nó mang lại, tuyệt nhiên không phải vì lợi nhuận".

Hugh Hefner, bố già Playboy

Đặc biệt, mục phỏng vấn của Playboy mang tên "Playboy Interview" là nơi hội tụ những tên tuổi lớn nhất của các thời đại.

Ra mắt từ năm 1962, với bài phỏng vấn huyền thoại nhạc Jazz Miles Davis của cây bút lâu năm Alex Haley, mục phỏng vấn này đã đưa độc giả đến gần hơn với những nhân vật quan trọng của từng cột mốc văn hóa và lịch sử nhân loại như Malcolm X (1963), Martin Luther King (1965) và thậm chí George Lincoln Rockwell (1966) - nhà sáng lập của Đảng Phát xít Mỹ.

Theo Vanity Fair, chính tầm nhìn đi trước thời đại của nhà sáng lập đại tài này đã đưa phong cách sống mà Playboy quảng bá trở thành một khát vọng của công chúng, đặc biệt là nam giới.

De che Playboy: Bieu tuong nganh cong nghiep khong khoi tai My hinh anh 4
Playboy Enterprise đầu tư vào nhiều mảng kinh doanh khác nhau, kể cả bất động sản.

Anh Thi

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh