Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đề xuất 3 giải pháp đưa miền Trung trở thành một đầu tàu kinh tế

Bộ KH&ĐT đã đề xuất 3 nhóm giải pháp lớn để tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực, một đầu tàu kinh tế của đất nước.

Ngày 20/8 tại Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, với mục tiêu tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực của cả nước.

Tại hội nghị sắp tới, Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết sẽ đã đề xuất 3 nhóm giải pháp lớn để tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực, một đầu tàu kinh tế của đất nước.

De xuat 3 giai phap dua mien Trung tro thanh mot dau tau kinh te hinh anh 1
Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.

Thứ nhất là nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách. Bộ KH&ĐT cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch quốc gia và vùng, lấy biển và vùng ven biển làm trung tâm; xây dựng các đô thị ven biển hiện đại, quy hoạch xây dựng phải đi trước, xác định biển là trung tâm để tính toán quy hoạch xây dựng đô thị ven biển.

Hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Bắc - Nam và hệ thống đường ngang Đông - Tây kết nối liên thông các cảng biển và các tỉnh ven biển với vùng Tây Nguyên. Tăng cường liên kết vùng và các tỉnh miền Trung với Tây Nguyên, hợp tác cùng phát triển.

Đối với phát triển bền vững kinh tế biển, cần hoàn thiện thể chế. Phát triển khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực biển chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tận dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, khoa học, công nghệ mới, thu hút chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, nhân lực chất lượng cao.

Thứ hai là nhóm giải pháp về liên kết các ngành, lĩnh vực. Bộ KH&ĐT đề xuất đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo lợi thế vùng gắn với thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ, chuyển giao công nghệ. Hỗ trợ xây dựng các trung tâm ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học, công nghệ trong các trường đại học, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh/thành phố trong vùng, coi đó là hạt nhân của hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sớm xây dựng, hoàn thiện và chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu chung về các tỉnh, thành phố thuộc vùng miền Trung, các ngành kinh tế, các lĩnh vực xã hội, tiến độ các công trình trọng điểm, dự án lớn triển khai trên địa bàn, phục vụ xây dựng và điều phối các hoạt động liên kết vùng.

Cuối cùng là nhóm giải pháp về nguồn lực. Theo đó, ưu tiên nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố trong vùng chủ động huy động đa dạng các nguồn lực, kết hợp nguồn vốn giữa trung ương và địa phương, tranh thủ nguồn vốn ODA, vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các dự án trọng điểm, có tính chất đột phá, tạo ra liên kết vùng. Xem xét huy động cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các thành phần kinh tế tham gia vào các hoạt động triển khai nhiệm vụ điều phối phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Bộ KH&ĐT cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng cơ chế, chính sách tạo nguồn thu để lại cho một số tỉnh, thành phố lớn, có vai trò làm đầu tàu kéo tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Cần nghiên cứu tỷ lệ điều tiết hợp lý cho ngân sách địa phương đảm bảo tương ứng với vai trò đóng góp của ngân sách từng tỉnh/thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đối với ngân sách trung ương, tạo động lực và nguồn lực cho các địa phương trong vùng tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Vì sao Tổng cục Thống kê tính toán lại quy mô GDP?

Tổng cục Thống kê cho rằng việc đánh giá lại quy mô GDP là cần thiết bởi nguồn tin đầu vào phục vụ biên soạn chỉ tiêu này hàng năm chưa đầy đủ.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

01:39 Nguoi Thai ngay cang co 'cam tinh' voi hang Viet hinh anh

Người Thái ngày càng có 'cảm tình' với hàng Việt

0

Tại một chuỗi siêu thị của Thái Lan, mỗi ngày đều bán ra 100-200 sản phẩm phở Việt nhờ sự tương đồng nhưng cũng rất đặc trưng so với các sản phẩm tương tự của Thái.

'Phi cong lai 787 cua Vietnam Airlines da lung tung' hinh anh

'Phi công lái 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng'

0 33 14

Đó là nhận định của phi công kinh nghiệm về tình huống chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh tại sân bay Australia mà bánh sau không bung ra.