Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay, Vietnam Airlines tính thu thêm 2.500 tỷ

Tiếp theo Jetstar Pacific Airlines đề xuất áp giá sàn đối với đường bay nội địa, Vietnam Airlines cũng có ý kiến tương tự, với mức giá vé thấp nhất là 1,54 triệu đồng.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý dự thảo mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) có ý kiến tương tự như Jetstar Pacific Airlines, khi đồng tình với việc áp giá sàn cho các chuyến bay nội địa.

Theo VNA, cơ sở để tính giá sàn và giá trần dựa trên chi phí một chuyến bay bằng máy bay Airbus A 321 với đường bay có cự ly trên 1.280 km. Cụ thể, giá trần là 4,2 triệu đồng/vé, giá sàn là 1,54 triệu đồng/vé.

VNA dự kiến nếu hãng tăng giá vé máy bay 5% so với hiện tại và áp dụng mức giá sàn 1,54 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280 km, doanh thu của hãng ước tính tăng khoảng 2.500 tỷ đồng sau một năm thực hiện.

De xuat ap gia san ve may bay, Vietnam Airlines tinh thu them 2.500 ty hinh anh 1
Doanh thu trung bình chi theo hành khách qua các năm của VNA. Đồ họa: Hiếu Công.

Hãng này cũng cho biết trên cơ sở giá trần do Nhà nước quy định, VNA đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

VNA khẳng định việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của hãng ở toàn mạng bay nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân.

 Hãng hàng không quốc gia cũng cho rằng mức doanh thu trung bình của mình có xu hướng giảm qua các năm. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng/khách; năm 2014 hơn 1,58 triệu đồng/ khách; năm 2015 hơn 1,48 triệu đồng/ khách; năm 2016 gần 1,3 triệu đồng/khách.

Hãng đồng ý với mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông như phương án mà Cục Hàng không đưa ra trước đó. Hãng đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.

De xuat ap gia san ve may bay, Vietnam Airlines tinh thu them 2.500 ty hinh anh 2
VNA đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa từ 1,54 triệu đồng/vé. Ảnh minh họa.

Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/hành khách/km.

Theo đó, giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng 7-16%, tương ứng 110.000- 600.000 đồng, tùy theo từng nhóm đường bay.

Góp ý cho dự thảo trên, hãng giá rẻ Jetstar đồng ý tăng giá trần nhưng đề nghị quy định giá sàn cho 5 nhóm đường bay, dao động 29%- 34% so với giá trần.

Jetstar cho rằng việc quy định giá sàn là nhằm tránh tình trạng các hãng hàng không cạnh tranh bằng cách liên tục giảm giá vé, có khi phải bán thấp hơn giá thành.

Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng nếu có giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không nội địa, làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân khi không có nhiều vé máy bay giá rẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời đề xuất áp sàn giá vé máy bay Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, các đề xuất áp giá sàn vé máy bay đang được Bộ xem xét cẩn thận. Khi có quyết định, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến.


Hiếu Công

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

‘Dai gia’ nganh xay dung tut doc hinh anh

‘Đại gia’ ngành xây dựng tụt dốc

0 3 22

Tình hình kinh doanh kém khả quan trong quý II/2019 đánh dấu quý kinh doanh có lợi nhuận thấp nhất trong 4 năm gần đây của “đại gia” ngành xây dựng Conteccons.