Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đi chợ thời trang trên mạng

Chỉ cần nhấn chuột, mọi thủ tục đặt mua, chuyển khoản... để sở hữu một món thời trang cao cấp từ Châu Âu, đơn giản hơn cả việc lượn vào shop thử đồ, kỳ kèo mặc cả.

Đi chợ thời trang trên mạng

Chỉ cần nhấn chuột, mọi thủ tục đặt mua, chuyển khoản... để sở hữu một món thời trang cao cấp từ Châu Âu, đơn giản hơn cả việc lượn vào shop thử đồ, kỳ kèo mặc cả.

Dạo chợ thời trang trên mạng hiện là thói quen phổ biến của giới trẻ đô thị.

Di cho thoi trang tren mang hinh anh 1 Đi chợ thời trang trên mạng
Một góc chợ trên mạng muare.vn.

“Em đi thăm người thân ở Mỹ, có ít hàng xách tay cần bán, gỡ gạc tiền ăn chơi. Hàng xịn, bằng 50% giá shop”; “Hâm lên dọn tủ - thanh lý quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện, túi xách... giá rẻ muốn ngất!”; ‘Mỹ phẩm made in France (làm tại Pháp), hàng hiệu, sale off (giảm giá) đến 70%”; “Cần mua đầm bầu kiểu dáng sexy”; “Tìm mua váy điệu cho cún cưng”... đó chỉ là vài trong hàng trăn cái tít “giật tưng tưng” được đẩy lên các trang web mua bán hàng ngày.

Thượng vàng hạ cám – chợ mạng

Bất kể giờ nào trong ngày, luôn có khoảng 1.000 người online trên diễn đàn Mỹ phẩm – Thời trang – Trang sức của chợ muare.vn (thuộc Trái tim Việt Nam online – nhóm diễn đàn cộng đồng trên mạng lớn nhất hiện nay). Nếu hình dung cũng số người ấy đang chọn xem hàng trong một cái chợ, tấp nập 24/24h mới biết lượng hàng hóa bán mua sôi động như thế nào.

Di cho thoi trang tren mang hinh anh 2 Đi chợ thời trang trên mạng
Hoa tai.

Minh “Mùa thu Hà Nội” – một nữ nhân viên văn phòng, có 3 năm thâm niên bán hàng trên muare.vn với nick Newbreath cho biết: “Lượng bán của bọn em cũng chỉ bằng 1 shop loại khá. Trong nhóm có một bạn đang học master ở Pháp lấy hàng, em ở VN làm đầu mối. Bọn em nhận đặt hàng trên các web của Pháp: Mangooulet, LaRedoute, Etam... hàng về VN chỉ trong 1 tuần. Số order (yêu cầu đặt hàng) cao nhưng không đáp ứng được hết, vì đã hết hàng ngoài cửa hàng, hoặc hết cỡ, rồi bọn em cũng phải lo công việc nên không tìm được hết hàng các bạn ấy yêu cầu. Các bạn trẻ thích mua sắm trên mạng vì là hàng hiệu, chất lượng khỏi chê, lại còn độc đáo – không bị đụng hàng. Giá lại rẻ hơn rất nhiều shop ở VN (cùng đồ hiệu ấy nhập về), vì người bán không phải thuê cửa hàng, không trả thuế, lương nhân viên... Như áo phông của Mango, thường bọn em bán 300 – 400 ngàn đồng, trong khi shop bán thấp  nhất là 40 USD”.

Thu Hoài, sinh viên Đại học Ngoại thương tự nhận mình bị bệnh “cuồng” mua sắm: “Cứ thấy có topic (chủ đề) trưng bày mới, em phải nhảy ngay vào “đặt ngay cục gạch”, cứ đặt mua đã không ưng có thể rao bán lại sau đó”. Trong tủ quần áo của Hoài có tới hàng chục bộ chưa hề mặc lần nào, chỉ vì “lúc mua thì thích nhưng mang về nhà lại hết cơn”.

Ngày nghỉ, Hoài mang đồ ra khoác lên người rồi tự chụp ảnh, đưa hình lên mạng rao bán lại cho người khác có nhu cầu. Các topic mọc như nấm trên muare.vn mỗi ngày, chiếm phần đông là hàng “dọn tủ”. Thôi thì hàng thập cẩm: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trang sức, nước hoa... được rao bán với giá  rẻ “giật hết cả mình”. Áo phông, dây lưng, quần ngố, scandal hàng second-hand có khi chỉ rao bán với giá 10-20 ngàn đồng/món, chỉ vì chủ nhân đã chán, chật tủ hoặc đang túng tiền... mua đồ tiếp.

Chuyện chat đi chat lại ngã giá mua một cây son dùng dở, hộp phấn mắt bị vỡ một mảng màu, lọ nước hoa sắp hết – là việc hết sức bình thường. “Cũ người mới ta”, các bạn nữ sinh viên không nề hà chuyện xài lại chiếc áo vải đã dạt, đôi giày đã mòn gót, miễn là kiểu dáng model, đẹp mắt và hợp túi tiền.

Nơi săn đồ hiệu giá mềm

Khi Mango, Esprit, Etam, Versace, Yves Saint Laurent, Yves Rocher, Victoria’s Secret... chưa mở  kênh phân phối tại VN thì trên chợ mạng đã bán ầm ầm. Nguồn cung cấp hàng chủ yếu là các du học sinh và dân đi du lịch chọn hàng sale off của các “kinh đô mua sắm” đánh hàng giá rẻ.

Di cho thoi trang tren mang hinh anh 3 Đi chợ thời trang trên mạng
Một sản phẩm nước hoa được rao bán trên mạng.

Trong năm, các website bán hàng thời trang – mỹ phẩm trực tuyến lớn nhất toàn cầu như strawberry.net, overstock.com, amazone.com, SmartBargains.com,  zappos.com, energy.com.it, shopbop.com, eluxury.com... đều có thời điểm bán hạ giá từ 20-50%. Nếu bạn không có thể master thanh toán toàn cầu để mua hàng hiệu giá “mềm bủn rủn” từ các trang trên – vào chợ mạng sẽ được được đáp ứng.

Bạn chỉ chọn trên trang web nước ngoài mà hàng mình muốn mua (đã có giá sẵn) rời đưa yêu cầu và chuyển tiền đặt cọc cho người nhận lấy hàng, sau khoảng 10 ngày món hàng sẽ được chuyển tận tay bạn. Giá món hàng khi về tới VN sẽ là giá gốc tại hãng, cộng tiền ship (phí vận chuyển) và tiền công cho người lấy hàng. (Mức giá knock-out tức khắc giá tại các shop hàng hiệu phải trả thuế, nuôi nhân viên, quảng cáo, thuê tiệm tốn tới hàng chục triệu mỗi tháng).

Lượn trên chợ mạng có thể mua được dưỡng da DDMG của Clinique 125ml giá 380 – 450 ngàn (giá chính hãng là 690 ngàn đồng), kính Dior – Chanel 100 USD cho cùng loại), quần áo hiệu MNG, ZARA, Replay, D&G, Burberry... giá chỉ bằng 1/2 - 1/3 tại shop.

Nơi niềm tin dễ... tổn thương

Cũng như một cái chợ trời, chợ mạng cũng có hàng rởm, hàng nhái. Linhperfume được coi là “thương hiệu” bán nước hoa trực tuyến nổi tiếng nhất VN, từng được Thanh Niên tuần san chọn làm nhân vật đại diện cho “Doanh nhân trẻ thành đạt”. Linh tuyên bố bán nước hoa qua mạng với giá rẻ nhất.

Cách đây không lâu, khách hàng của Linh đã vạch trần chân tướng của doanh nhân này: anh ta chuyên bán nước hoa nhái kém chất lượng dưới mác nước hoa hiệu (theo tính toán của khách hàng, mỗi chai bán đi Linh “cồn” lãi khoảng 90%). Linh bị tẩy chay đến nỗi phải lặn một hơi mất tăm và ê chề rút khỏi vị trí quản trị diễn đàn Thời trang – Mỹ phẩm – Trang sức trên Muare.vn.

Ngay sau đó, cư dân mạng lại ăn quả lừa của nick miuxinh bán phấn MAC giả. Công ty MAC khẳng định họ không hề sản xuất mẫu phấn 2 tầng mà Miuxinh bán. Tại chợ Bến Thành (TP HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội) bán đầy rẫy hộp phấn y hệt với giá 27.000 đồng, bằng 1/10 giá Miuxinh bán trên mạng. Như vậy, Miuxinh đã lừa hàng chục triệu đồng của khách hàng.

Bán hàng rởm dưới những topic hấp dẫn: mới mua một chai nước hoa (phấn, kem nền, kem dưỡng) đồ hiệu trên Zen Plaza, Parkson, Tràng Tiền Plaza, Vincom (và một loạt tên các trung tâm thương mại cao cấp để bảo chứng). Dùng 1 lần, còn 98% - không thích nữa bán lại với giá 50% - là chiêu lừa đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn có hiệu lực trên các chợ mạng.

Cư dân của muare.vn đang quây nick cobediudang85 tơi bời hoa lá, vì cô nàng này rao bán nước hoa 212 sexy với giá bằng 1/2 giá hãng (360 ngàn đồng), với lý do được tặng dư 1 chai. Không ít khách hàng đã lao ngay tới mua, hớn hở mình vớ được món hời. Khi một bạn rụt rè lên mạng phàn nàn 212 sexy của cobediudang85 không thơm, bay mùi nhanh – mọi người mới ngã ngửa rằng đó không phải là lọ nước hoa duy nhất được bán.

Sau mỗi cú lừa như trên thì việc mua bán trên web trầm lắng đi một thời gian. Thành viên tuntooc của muare nói: “Trong mua bán online, tin tưởng lẫn nhau là quan trọng nhất. Phải có niềm tin vào sự trung thực của người khác bạn mới dám gửi tiền cho một người không hề quen biết, để nhận món hàng không biết xuất xứ từ đâu, chỉ do chính họ khẳng định. Tuy không quen biết nhưng vẫn coi nhau như bạn bè, sẵn sàng đặt những món hàng trị giá tới hàng chục triệu đồng mà không hề nghi ngại. Những vụ gian trá trên làm tất cả chúng tôi đều thấy bị tổn thương”.

Minh “Mùa thu Hà Nội” nói: “Nếu không đứng đắn, bị phát hiện là “toi” đường làm ăn luôn. Là chợ ảo nhưng phải gây dựng được niềm tin thật. Người mua chỉ có thể “gà” một lần, nhưng sau đó họ sẽ rất tinh ý, nếu có chuyện gì mờ ám, cư dân mạng sẽ “hô làng nước” lên ngay. Với những người mới đi chợ mạng, để mua được hàng thật, giá tốt trước tiên phải mất công sức đọc các topic cũ, những bạn mua bán uy tín thì được phản hồi ngay. Nên đọc các topic ở trang 1, vì nó là hot – các topic có số trang tăng nghĩa là đông người xem, mua hàng nhiều, họ có uy tín thì bán hàng mới chạy”.

Quỳnh Trang, với nick taichua chia sẻ: “Thế giới ảo tồn tại cùng niềm tin trong sáng và thân thiện, nếu bạn không gây dựng cho chính mình niềm tin ấy, không cùng gìn giữ nó – bạn khó có thể được chấp nhận trong cộng đồng này”.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm