Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Dịch vụ chia sẻ dù tại Nhật Bản đạt tỷ lệ trả lại 100%

Một công ty start up đang ra mắt dịch vụ chia sẻ ô ở Tokyo, vận dụng công nghệ “Internet Vạn vật” để tránh lãng phí ô.

Japan Times cho biết công ty Nature Innovation Group, do Shoji Marukawa thành lập, khai trương dịch vụ vào tháng 12, và đặt mục tiêu làm sao để tất cả ô cho thuê được khách hàng trả lại, theo Japan Times.

Người dùng dịch vụ iKasa sẽ đăng ký với công ty thông qua app nhắn tin Line, và tìm địa điểm iKasa gần họ nhất. “Kasa” có nghĩa là ô trong tiếng Nhật.

Dich vu chia se du tai Nhat Ban dat ty le tra lai 100% hinh anh 1
Người qua đường dùng ô trong một cơn bão ở Tokyo tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.

Người dùng sẽ đến đó, mở khóa để lấy ô bằng cách quét mã vạch. Giá thuê hết 70 Yên (0,64 USD), thanh toán qua thẻ tín dụng.

Hệ thống iKasa đã đạt tỷ lệ trả ô 100%, vì người dùng phải đăng ký thẻ tín dụng. iKasa đang hợp tác với 100 địa điểm.

Mỗi năm ở Nhật có từ 120-130 triệu ô bán ra, nhưng cũng có 80 triệu chiếc ô bị vứt đi, theo Hiệp hội Quảng bá Ô Nhật Bản và các nguồn tin khác.

Các dịch vụ cho thuê ô khác đã thất bại vì tỷ lệ trả lại thấp. Chẳng hạn, khi chuyến tàu siêu tốc Hokkaido đi vào hoạt động tháng 3/2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp ở Hokodate, Hokkaido đã cho khách mượn miễn phí 2.300 chiếc ô. Nhưng rất ít ô được trả lại.

Một công ty khác, Dydo Drinco Inc., sản xuất nước ngọt ở Osaka, cho khách mượn ô miễn phí ở các máy bán nước tự động, chủ yếu đặt tại các tòa nhà văn phòng và phố mua sắm, nơi nhiều người dùng qua lại. Công ty này khai trương dịch vụ ở Osaka năm 2015 và đã mở rộng tới Tokyo cùng 15 tỉnh khác.

Dịch vụ cho thuê nhà sư gây tranh cãi ở Nhật Bản

Các dịch vụ cho thuê nhà sư nở rộ khi nhiều người Nhật ngày càng xa rời các ngôi chùa địa phương nhưng nó cũng làm dấy lên nhiều tranh cãi về sự thương mại hóa tôn giáo.

Giới trẻ Nhật hào hứng với dịch vụ thuê xe hơi

Ở Nhật Bản ngày nay, nhiều người trẻ thờ ơ với xe hơi, đơn giản vì họ không có đủ tiền để mua và “nuôi” xe.


Trọng Thuấn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Nhật Bản Thế giới