Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Diện mạo mới của ga Hà Nội sau khi có cầu vượt 25 tỷ đồng

Với sự xuất hiện của cầu vượt bộ hành, khách đi tàu phía Nam tại Hà Nội không phải đi vòng qua nhiều đường ray để tìm đúng tàu và toa của mình như trước đây.

Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 1

Sau gần 2 tháng thi công, ngày 21/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khánh thành cầu đi bộ trong ga Hà Nội.

Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 2

Cầu đi bộ trong ga Hà Nội bắc ngang trên đường tàu chạy có tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng, được thiết kế với 2 cầu vượt phía Bắc và phía Nam.

Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 3

Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 4
Cầu được thiết kế mái che bằng tấm nhựa tổng hợp, kính chịu lực, sàn lát gạch chống ồn và chống trơn. Trên cầu lắp đặt đầy đủ điện chiếu sáng, biển báo, biển chỉ dẫn cho hành khách.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 5
Ke trung gian có hai cầu thang 2 bên, chiều rộng mỗi cầu thang là 1,35m, gồm 1 trơn dài kéo hành lý rộng 0,6m và một dải bậc cầu thang rộng 0,75m.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 6
Vị trí xây dựng cầu vượt bộ hành phía Bắc có tim trùng với cửa ra vào ga số 7, cầu vượt bộ hành phía Nam có tim cầu trùng với cửa ra vào ga số 4. Đây là 2 vị trí thuận lợi nhất để hành khách lên xuống cầu ra tàu và phù hợp với các khu ga.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 7
Việc xây dựng và đưa vào sử dụng cầu vượt bộ hành là một giải pháp tổ chức giao thông đối với ga Hà Nội giúp cho hoạt động tác nghiệp tại các khu ga, đưa tiễn hành khách lên xuống tàu thuận lợi và an toàn.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 8
Trong thời điểm tàu rời sân ga hoặc về bến, cầu vượt đã giúp cho nhà ga đón đưa hành khách thuận tiện hơn, hành khách rời ga an toàn hơn và rút ngắn khoảng thời gian chờ tàu.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 9
Hành khách sau khi xuống tàu thuận tiện lên cầu thang với hành lý kéo dọc dải trơn dài.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 10
Cầu có khổ rộng lưu thông là 2,40m, mỗi cầu dài 37,20m, từ ke cơ bản đến ke trung gian số 3.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 11
Trên ke cơ bản bố trí được một cầu thang rộng 2m gồm 1 dải trơn kéo hành lý rộng 0,5m và 2 dải bậc thang 2 bên mỗi dải rộng 0,75m đủ rộng cho một người cùng hành lý xách tay.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 12
Hàng năm ga Hà Nội đưa đón khoảng 3,5 triệu lượt hành khách, tuy nhiên việc đi lại và đưa tiễn khách lên tàu tại một số đường ga chưa được thuận tiện. Hành khách phải đi vòng về 2 đầu ga, vượt ngang các đường ray để lên xuống tàu gây khó khăn và mất an toàn trong mỗi khu ga khi có tàu đi/đến.
Dien mao moi cua ga Ha Noi sau khi co cau vuot 25 ty dong hinh anh 13
Trong thời gian tới, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam sẽ có những phương án giúp hành khách đi tàu ra vào ga ở cổng Trần Quý Cáp được thuận tiện hơn, tránh phải vất vả băng qua đường ray tàu như hiện nay.

Ảnh: Tuấn Mark - Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Thời sự