M

Đồ uống không đường vẫn gây sâu răng

Nhiều người nghĩ rằng đồ uống không đường tốt cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy các hóa chất trong các loại đồ uống này lại có tác hại như đường.

Theo Daily Mail, một nhóm nghiên cứu của Đại học Melbourme (Mỹ) cảnh báo việc giảm lượng đường trong ăn uống không đủ làm giảm nguy cơ sâu răng. Ngược lại, các loại hóa chất và axit trong thực phẩm và đồ uống không đường còn có nhiều tác động tương tự như đường.

Do uong khong duong van gay sau rang hinh anh 1

Nhiều người nghĩ rằng đồ uống không đường tốt cho sức khỏe răng miệng. Ảnh: Dailymail

Giáo sư Eric Reynolds và các đồng nghiệp đã thử nghiệm 23 loại đồ uống khác nhau, trong đó có cả nước ngọt và đồ uống thể thao. Họ phát hiện ra thức uống có tính axit và nồng độ pH thấp có thể gây xói mòn men răng, kể cả đồ uống không có đường. Điều này xảy ra khi axit hòa tan các mô cứng của răng. Trong giai đoạn đầu, nó gây thiệt hại cho các lớp bề mặt men răng, về lâu dài, các axit sẽ tiến triển đến khi tiếp xúc với lớp tủy mềm bên trong.

Kết quả nghiên cứu của giáo sư Eric:

- Đa số đồ uống thể thao và nước giải khát làm mềm men răng từ 30-50%

- Cả nước ngọt chứa đường và không đường đều gây xói mòn men răng, không có sự khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm đồ uống.

- 8 loại nước thể thao thử nghiệm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn sâu răng phát triển.

Do uong khong duong van gay sau rang hinh anh 2

Các axit trong đồ uống không đường gây xói mòn lớp men bên ngoài, sau đó phá hoại lớp tủy mềm, gây sâu răng. Ảnh: Dailymail

Giáo sư Eric cho biết thậm chí họ còn tìm thấy trong các sản phẩm bánh kẹo không đường có dán nhãn "thân thiện với răng miệng" cũng gây sâu răng.

Để ngăn ngừa xói mòn răng, giáo sư Eric nói điều quan trọng bạn cần kiểm tra kỹ các thực phẩm và đồ uống có tính axit, axit citric và axit photphoric. Bạn nên uống nhiều nước, tốt nhất là có chứa fluorid, hạn chế nước giải khát và đồ uống thể thao.

Ngoài ra, giáo sư Eric cũng khuyên rằng sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm có tính axit, không nên đánh răng ngay lập tức vì điều đó có thể loại bỏ các lớp men răng đã bị mềm. Thay vào đó, súc miệng bằng nước và đợi 1 giờ sau mới đánh răng. Đặc biệt, bạn nên khám răng định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Phương Mai

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe