M

Doanh nghiệp Việt cần cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh hội nhập

Nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn về khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ ngày càng trở nên gay gắt. Dưới tác động mạnh mẽ của kỷ nguyên số, nhiều cơ hội và thách thức đang đặt ra cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đều cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng với khu vực và thế giới. Hệ quả của các hiệp định thương mại tự do đặt ra nhiều cơ hội và thách thức lớn.

Nếu không cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nguy cơ thua trên sân nhà của doanh nghiệp Việt là rất cao. Nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà còn là nội dung sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Chia sẻ kinh nghiệm trong chiến lược cạnh tranh, Ông Lê Minh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty XNK D.O.PRO - hội viên Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho rằng: “Nếu vẫn giữ quy mô siêu nhỏ thì không thể cạnh tranh, định vị được trên thị trường thế giới. Các doanh nghiệp phải xác định được cạnh tranh với ai, cạnh tranh để làm gì".

"Các doanh nghiệp cần kết nối với nhau, cạnh tranh để cùng phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú ý phát triển nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ để giảm chi phí năng cao năng suất lao động…”

Doanh nghiep Viet can canh tranh lanh manh trong boi canh hoi nhap hinh anh 1
Ông Lê Minh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP XNK D.O PRO, Hội viên Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa ra sản phẩm có chất lượng cao để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnh là trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh này được thể hiện dưới nhiều hình thức và biến dạng phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ cao phát triển như hiện nay.

Ông Lê Minh Đức cho biết: “Trước xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường, môi trường cạnh tranh lành mạnh luôn là công cụ hữu hiệu, khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng về chất lượng hàng hóa để lấy lòng những người tiêu dùng khó tính".

"Cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, khi các phương thức cạnh tranh lành mạnh bị biến tướng bằng các chiêu trò sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, mà sâu xa hơn, còn làm cho người tiêu dùng mất đi quyền lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có chất lượng với giá thành phù hợp”, ông Lê Minh Đức cho biết thêm.

Doanh nghiep Viet can canh tranh lanh manh trong boi canh hoi nhap hinh anh 2
Ông Lê Minh Đức tham gia Lễ kỷ niệm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái năm 2017.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để đáp ứng những điều kiện và đòi hỏi mới là vấn đề cấp bách nhưng không được nóng vội. Việc làm này đòi hỏi sự thận trọng và có chiến lược cụ thể để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc và thu được kết quả tốt nhất.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đứng trước thách thức và cơ hội, đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu ngày càng gay gắt của cơ chế kinh tế thị trường và sức ép hội nhập quốc tế.

Vì vậy, để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh được trong thời kỳ hội nhập, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải tăng cường năng lực quản trị kinh doanh; cải thiện sự yếu kém về tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh doanh.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm