Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Doanh thu đi ngang, Vietnam Airlines vẫn tăng lãi trong quý III

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với doanh thu không tăng so với cùng kỳ, giữ ở mức 25.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, hãng ghi nhận doanh thu quý III ở mức 25.630 tỷ đồng, gần như không tăng trưởng so với mức 25.560 tỷ đồng cùng kỳ năm 2018.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2019, hãng ghi nhận doanh thu 75.745 tỷ đồng, hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu năm 2019 đã điều chỉnh. Nếu không thực hiện điều chỉnh, doanh thu Vietnam Airlines hiện chỉ hoàn thành 68% kế hoạch kinh doanh cũ.

Doanh thu di ngang, Vietnam Airlines van tang lai trong quy III hinh anh 1
Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với doanh thu không tăng so với cùng kỳ, giữ ở mức 25.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh. Ảnh: Ngô Minh.

Về lợi nhuận, hãng ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.131 tỷ đồng, vượt xa mức lợi nhuận 457 tỷ đồng cùng kỳ năm 2018. Giải trình về mức tăng trưởng đột biến này, Vietnam Airlines cho hay ngoài nguyên nhân liên quan đến tăng lợi nhuận công ty mẹ, còn do lợi nhuận sau thuế của các công ty con (TCS, Skypec, Vaeco...) đều tăng.

"Tổng doanh thu và thu nhập khác quý III của công ty mẹ tăng 1,38% so với năm trước (thêm 260 tỷ đồng), trong đó chủ yếu là doanh thu cung cấp dịch vụ và thu nhập khác so với cùng kỳ. Tổng chi phí quý III của công ty mẹ giảm 1,45% so với quí III/2018 (giảm hơn 269 tỷ đồng) chủ yếu do giá nhiên liệu và chi phí lỗ tỷ giá giảm", Vietnam Airlines giải trình.

Trước đó theo phân tích của Chứng khoán HSC, nếu bỏ lợi nhuận từ nghiệp vụ sale and leaseback (bán và thuê lại) máy bay, lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đã tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 2.861 tỷ.

Theo HSC, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận kỳ này của Vietnam Airlines tăng do lợi nhuận cao đột biến vào tháng 7. Vietnam Airlines gia tăng thị phần các đối thủ cạnh tranh như Vietjet Air, Bamboo Airways bị hạn chế công suất khai thác… Tuy nhiên, HSC cho rằng lợi thế này chỉ mang tính ngắn hạn.

Hàng không cạn lốt bay, cửa nào cho Vinpearl Air, Vietravel Airlines?

Trong khi hạ tầng hàng không chưa được cải thiện, số slot bay, hay còn gọi là lốt bay, có hạn, cơ quan quản lý đang gặp khó trong việc phân chia lốt cho hãng cũ và hãng mới.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Vietjet Air Bamboo Airways Bamboo Airways ra mắt Hàng không Kinh doanh