M

Đơn vị vận hành cây xăng 'cúi chào' kinh doanh ra sao ở Nhật Bản?

Idemitsu, công ty mẹ của đơn vị vận hành cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam, hiện là một trong những doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất Nhật Bản.

Sự kiện Idemitsu Q8, cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam, được mở tại một khu công nghiệp ở Hà Nội đã khiến không ít khách hàng thích thú. Khách hàng cho hay họ cảm thấy ngạc nhiên với tác phong cúi gập người chào khách mua xăng của nhân viên cây xăng này.

Với người tiêu dùng Việt Nam, Idemitsu là một cái tên xa lạ. Tuy nhiên, tại quê nhà Nhật Bản, doanh nghiệp này lại là một trong những tập đoàn hàng đầu về xăng dầu.

Sở hữu hơn 5.000 cây xăng khắp nước Nhật

Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lọc hóa xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Nippon Oil. Năm 2014, tập đoàn có doanh thu đạt 38,58 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Idemitsu Kosan ở mức 6 tỷ USD tính tới ngày 12/10 vừa qua. 

Từ khi thành lập năm 1911 với cái tên Idemitsu & Co., doanh nghiệp đã tập trung kinh doanh mảng xăng dầu. Khởi đầu, Idemitsu Kosan là đối tác bán dầu nhờn của Nippon Oil, sau đó mở rộng ra kinh doanh cả dầu nguyên liệu cho thuyền đánh cá.

Don vi van hanh cay xang 'cui chao' kinh doanh ra sao o Nhat Ban? hinh anh 1
Một trạm xăng của Idemitsu tại quê nhà Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

Sau thế chiến thứ hai, Idemitsu Kosan nằm trong dánh sách 10 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu được chính phủ Nhật Bản khi đó lựa chọn. Idemitsu tách mình khỏi Nippon Oil, tự nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ để cung ứng ra thị trường.

Trong giai đoạn từ 1957 đến 1975, công ty đưa vào hoạt động 5 nhà máy lọc dầu. Khởi đầu là nhà máy lọc dầu Tokuyama năm 1957, công suất 120.000 thùng một ngày. Năm 1963, đơn vị này tiếp tục mở nhà máy lọc dầu Chiba, công suất 209.000 thùng một ngày.

Vào năm 1970, Idemitsu đưa vào hoạt động nhà máy lọc dầu Hyogo. Tiếp đó năm 1973, nhà máy lọc dầu Hokkaido đi vào vận hành với công suất 140.000 thùng một ngày và sau đó là nhà máy Aichi với công suất 160.000 thùng một ngày vào năm 1975.

Tới năm 1988, khi được cấp phép mở cây xăng, Idemitsu đã không bỏ lỡ cơ hội. Công ty này đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới cây xăng và tới năm 2008, theo Idemitsu công bố, hãng có 5.250 cây xăng trên khắp nước Nhật.

Nhân viên trạm xăng 'chuẩn Nhật' ở Việt Nam lau xe, cúi chào khách Sự niềm nở, thái độ phục vụ tận tình và luôn cúi chào khách của đội ngũ nhân viên tại trạm xăng IQ8 (100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam) khiến khách hàng rất tò mò.

Mở rộng hoạt động ra nước ngoài

Đầu những năm 1990, Idemitsu mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài, mở cây xăng ở Bồ Đào Nha và Peurto Rico cũng như một nhà máy sản xuất dầu nhờn tại Mỹ.

Nguồn dầu mỏ của Idemitsu đến từ cổ phần của hãng tại các mỏ dầu ở Na uy, khu vực Biển Bắc, một vài mỏ dầu ở biển Nhật Bản. Hãng cũng có một vài dự án thăm dò ở Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

Tại Việt Nam, Idemitsu đang thực hiện thăm dò cùng các đối tác là Zarubezhneft của Nga và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

Don vi van hanh cay xang 'cui chao' kinh doanh ra sao o Nhat Ban? hinh anh 2

Năm 2008, Idemitsu Kosan lên kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại Việt Nam, liên doanh với Kuwait Petroleum International, Petro Vietnam và Mitsui Chemicals.

Công trình được khởi công từ năm 2010, theo kế hoạch sẽ đi vào sản xuất năm 2013 và trở thành nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam sau nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Idemitsu Kosan sở hữu 35,1% cổ phần trong tổng số vốn 6 tỷ USD tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Doanh nghiệp coi nhà máy này là tiền đề để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và đặt trụ sở tại Hà Nội.

Đầu tháng 10 vừa qua, công ty công bố vận hành trạm xăng đầu tiên của mình tại một khu công nghiệp ở Hà Nội. Đây cũng là trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam. Sau khi được vận hành, trạm xăng đã thu hút sự chú ý của dư luận được cho là do tác phong phục vụ "kiểu Nhật" cùng việc bán hàng với độ chính xác 0,01 lít. 

Thăm dò ý kiến

Bạn sẽ chọn mua xăng ở đâu?

Xem kết quả
Giá xăng Việt Nam đang ở đâu so với thế giới? Giá xăng Việt Nam đang ở mức tối đa 17.604 đồng/lít, thấp hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới
Trải nghiệm mua xăng Việt Nam và xăng 'chuẩn Nhật' với 20.000 đồng Mua xăng tại 3 điểm khác nhau gồm 2 cửa hàng Việt Nam và trạm IQ8 của Nhật Bản với số tiền 20.000 đồng mỗi điểm, người mua nhận thấy dung tích hầu như không chênh lệch.

Bán xăng kiểu ‘cúi chào’ là lời cảnh tỉnh từ Nhật Bản

Một số người tỏ ra thích thú và ủng hộ phong cách phục vụ của cây xăng “cúi chào”. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng khách hàng quan tâm đến chất lượng, giá cả hơn là hình thức.


Ngô Minh

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh