Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đồng Nai chưa thể triển khai giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành chưa được phê duyệt nên tỉnh không thể giải phóng mặt bằng.

Ngày 12/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Trung ương đã khảo sát thực tế khu vực dự án san bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Trong buổi sáng, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra khu vực dự kiến triển khai dự án khu tái định cư cho người dân ở vùng dự án.

Dong Nai chua the trien khai giai phong mat bang san bay Long Thanh hinh anh 1
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng) theo dõi thông tin quy hoạch sân bay Long Thành. Ảnh: Ngọc An.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói rằng nếu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trong tháng 5 tới, tỉnh Đồng Nai chỉ còn 30 tháng để hoàn thành công tác thu hồi đất, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân.

Với kế hoạch giải phóng mặt bằng trước năm 2021, tỉnh này phải giải quyết một khối lượng công việc lớn trong khi thời gian không còn nhiều.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai xây dựng hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành. Mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 2 đồng thời xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Đồng Nai đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (báo cáo NCKT dự án). Tuy nhiên, báo cáo này chưa được phê duyệt nên địa phương chưa thể triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dong Nai chua the trien khai giai phong mat bang san bay Long Thanh hinh anh 2
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Ông Vĩnh đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước nhanh chóng thẩm định báo cáo khả thi để trình Thủ tướng phê duyệt, làm cơ sở triển khai.

Hiện, Đồng Nai đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (ở huyện Long Thành) để đáp ứng việc triển khai dự án. Tỉnh này cũng đề xuất mức hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng cho mỗi gia đình, cá nhân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết khi hoàn thành, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của các tỉnh ở vùng kinh tế trọng điểm phía nam và của cả nước. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư và hoàn thành trước 2025.

Dong Nai chua the trien khai giai phong mat bang san bay Long Thanh hinh anh 3
Mô hình hoa sen được lựa chọn thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo Phó thủ tướng, dự án giải phóng mặt bằng vẫn chậm. Ông yêu cầu Bộ GTVT kết hợp với Đồng Nai lập quy hoạch kết nối giao thông, hạ tầng để tạo sự đồng bộ trong và ngoài sân bay.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp UBND Đồng Nai lập quy hoạch đô thị sân bay, kiểm soát chặt chẽ công tác đất đai để tránh tình trạng đầu cơ đất trái phép. Các cơ quan là thành viên của Hội đồng thẩm định cần phối hợp, hướng dẫn Đồng Nai hoàn tất hồ sơ dự án, báo cáo Thủ tướng những vướng mắc để có biện pháp giải quyết.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai). Nơi này cách TP.HCM 40 km về hướng đông.

Sân bay Long Thành được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Trước mắt, sân bay này khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia.

Trong tương lai, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến sau năm 2035, tổng công suất đạt 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Toàn cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Lúc hoàn thiện, sân bay Long Thành có công suất 100 triệu khách mỗi năm, đạt cấp 4F, mức cao nhất theo quy định của ICAO.

Chuyên gia cảnh báo vốn xây dựng sân bay Long Thành sẽ tăng gấp đôi

Bài toán huy động nguồn vốn, thu hút đầu tư, phương án giải tỏa đền bù đã có lời giải nhưng việc xây sân bay Long Thành vẫn đang loay hoay, vì chưa rõ về mô hình đầu tư.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm

Đồng Nai Giao thông Thời sự