Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Dự án BT 1.300 tỷ đổi đất vàng ở sân bay Nha Trang

Dự án nút giao thông Ngọc Hội được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Phúc Sơn theo hình thức BT, công trình có vốn đầu tư hơn 1.350 tỷ đang "bất động" sau 2 năm thi công.

Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 1
Tháng 8/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án nút giao thông Ngọc Hội. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.351 tỷ đồng, trong đó phần BT là 1.241 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm chủ đầu tư. Đây là một trong 3 dự án được tỉnh Khánh Hòa ký hợp đồng BT với Công ty Phúc Sơn, đổi đất vàng sân bay Nha Trang.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 2
Dự án nằm tại điểm giao nhau giữa đường sắt Bắc - Nam với đường 23/10, 19/5 (thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang).
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 3
Theo thiết kế, dự án có 4 nhánh cầu vượt, lần lượt theo hướng đường 23/10, 19/5 và nhánh kết nối với vành đai 2. Trong ảnh là phối cảnh dự án nút giao thông Ngọc Hội.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 4
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc xây dựng nút giao thông Ngọc Hội nhằm giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông ở điểm giao cắt tại chắn đường sắt Ngọc Hội và đường 23/10; giải quyết luồng lưu thông từ cửa ngõ phía bắc theo hướng đường vành đai 2 đi dọc theo đường sắt Bắc - Nam; rồi vượt đường sắt đi dọc theo sông Quán Trường kết nối vào đại lộ Nguyễn Tất Thành, tạo nên tuyến giao thông mới từ hướng bắc - nam mà không đi vào trung tâm thành phố.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 5
Tuy nhiên, sau 2 năm thi công, dự án chỉ mới xây dựng gần xong một trong 4 nhánh cầu vượt, với chiều dài hơn 200 m.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 6
Theo chủ đầu tư, khi thi công đến đoạn giáp đường 23/10 thì phải dừng vì không có mặt bằng thi công.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 7
Theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa - đơn vị được giao phụ trách dự án BT này, đến quý IV/2019, công trình nút giao thông Ngọc Hội phải được bàn giao theo hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu chỉ mới xây dựng được khoảng 25% khối lượng công trình.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 8
Hiện nhà thầu đã ngưng thi công, máy móc đã rút gần hết, chỉ còn lại một nhóm nhỏ công nhân.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 9
Công trình ngưng thi công nhiều tháng, vật liệu xây dựng, sắt thép hoen gỉ. "Nhiều tháng nay không thi công gì cả, chỉ giữ lại vài công nhân làm việc vặt và bảo vệ công trường", ông Dũng, bảo vệ nơi đây cho biết.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 10
Một công nhân cho biết họ được yêu cầu ở lại để thi công thành cầu và dọn dẹp công trường.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 11
Sắt thép chất đống, hoen gỉ bên trong công trình.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 12
Dự án đường vành đai 2 (mũi tên đỏ) kết nối nút giao thông Ngọc Hội cũng do Công ty Phúc Sơn xây dựng theo hình thức BT đổi đất sân bay Nha Trang, có vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Dự án nối với nút giao thông Ngọc Hội tạo trục giao thông bắc - nam vượt qua đường sắt đi dọc theo sông Quán Trường để kết nối vào đại lộ Nguyễn Tất Thành. Hiện, công trình này vẫn chưa hoàn thành, ngổn ngang đất đá.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 13
Theo bảo vệ ở đây, lúc cao điểm 2 công trình (đường vành đai 2 và nút giao thông Ngọc Hội) có cả trăm công nhân làm việc, nay chỉ còn khoảng chục người. "Thiết bị máy móc được di chuyển hết mấy tháng trước, cũng không biết khi nào mới thi công lại nữa", ông Dũng, bảo vệ công trình, cho biết.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 14
Theo kế hoạch, công trình phải bàn giao trong quý IV/2019; tuy nhiên, mới đây Công ty Phúc Sơn có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin gia hạn bàn giao thêm 18 tháng.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 15
Công trình nghìn tỷ dở dang sau 2 năm thi công và chưa biết khi nào hoàn thành. Trong khi đó, hàng nghìn phương tiện dồn ứ mỗi khi tàu ra vào Ga Nha Trang ở nút giao thông đường 23/10.
Du an BT 1.300 ty doi dat vang o san bay Nha Trang hinh anh 16
Vị trí dự án nút giao thông Ngọc Hội đang thi công dở dang. Ảnh: Google Maps.

Theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, tổng diện tích thực hiện dự án 6,5 ha (chưa tính khu tái định cư), có 290 hộ gia đình, cá nhân và 12 tổ chức bị ảnh hưởng. Tổng chi phí giải tỏa là 289 tỷ đồng và thời gian thực hiện chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao nhận mặt bằng để thi công dự kiến kết thúc vào ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, đến nay việc bồi thường, giải tỏa vẫn chưa hoàn thành vì nhiều lý do.

Bất thường các dự án BT ở Khánh Hòa

Nhiều dự án ở tỉnh Khánh Hòa được giao cho nhà đầu tư không qua đấu thầu; đất vàng đổi công trình được định giá thấp hơn thực tế hàng chục lần.


An Bình

Bạn có thể quan tâm

Khánh Hòa Thời sự

VTV co Pho tong giam doc moi hinh anh

VTV có Phó tổng giám đốc mới

0

Thủ tướng vừa quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Quang, Trưởng ban Thời sự, giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Dung cong nghe giam sat giao thong, TP.HCM van un tac hinh anh

Dùng công nghệ giám sát giao thông, TP.HCM vẫn ùn tắc

0

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả khi số lượng xe cá nhân tăng mạnh, ngoài ra hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa phát triển tương xứng.

Vi sao cheo cheo bien mat o Viet Nam suot 30 nam? hinh anh

Vì sao cheo cheo biến mất ở Việt Nam suốt 30 năm?

0 4 3

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh cho biết cheo cheo vẫn sinh trưởng bình thường ở nhiều khu rừng vào những năm 1970, nhưng số lượng cá thể suy giảm nghiêm trọng do săn bắt.

Nha ga 80 tuoi o Nha Trang truoc de xuat di doi hinh anh

Nhà ga 80 tuổi ở Nha Trang trước đề xuất di dời

0 279 13

Cùng với việc gia tăng dân số, thiết kế độc đáo của ga Nha Trang gây áp lực lớn cho giao thông nội đô. Khánh Hòa đã nhiều lần đề nghị được di dời công trình lịch sử này.