Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Dự án BT chưa xong, đất vàng sân bay Nha Trang đã được phân lô bán nền

3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn sau 2 năm xây dựng chưa cái nào hoàn thành, trong khi đất vàng sân bay Nha Trang đã được phân lô bán nền.

Đất sân bay Nha Trang được phân lô bán nền Đất sân bay Nha Trang được giao cho Công ty cổ phần Phúc Sơn làm các dự án BT. Mặc dù các dự án BT chưa có cái nào hoàn thành, doanh nghiệp đã phân lô bán nền đất vàng.

Tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT gồm: Dự án nút giao thông Ngọc Hội; dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang.

Đổi lại, công ty này được giao hơn 20 ha đất sân bay Nha Trang làm vốn đối ứng. Đến nay, chưa dự án BT nào hoàn thành, ngưng trệ nhiều tháng nay.

2 năm xây được 200 m cầu

Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23/10, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang.

Dự án này đổi 5,49 ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng (khoảng 22 triệu đồng/m2).

Du an BT chua xong, dat vang san bay Nha Trang da duoc phan lo ban nen hinh anh 1

Sau 2 năm thi công dự án BT nút giao thông Ngọc Hội mới chỉ xây dựng được một nhánh cầu vượt, với chiều dài khoảng 200 m. Ảnh: An Bình.

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội - còn gọi là đường vành đai 2, đổi 9,15 ha đất sân bay, với tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng (khoảng 12 triệu đồng/m2).

Còn dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, đổi gần 6 ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng (khoảng 16 triệu đồng/m2).

Cả 3 dự án BT trên được giao cho Công ty Phúc Sơn không qua đấu giá mà được chỉ định thầu. Hiện, sau 3 năm xây dựng, chưa dự án nào hoàn thành quá 50% khối lượng công trình và các dự án đã ngưng thi công nhiều tháng nay.

Có mặt tại dự án nút giao thông Ngọc Hội, Zing.vn chỉ thấy vài công nhân đang thi công dầm thép thành cầu vượt. Ông Dũng, bảo vệ công trường, cho biết chủ thầu đã rút công nhân và máy móc từ đầu năm 2019. “Nhiều tháng nay công trình đã ngưng thi công vì không có mặt bằng. Vài công nhân ở lại chủ yếu để làm việc vặt”, ông Dũng nói.

Theo thiết kế, nút giao thông Ngọc Hội được xây dựng cầu vượt với 4 nhánh kết nối thành vòng xoay ở gữa. Sau 2 năm thi công, dự án này đang thi công dang dở một trong 4 nhánh cầu vượt với chiều dài khoảng 200 m.

Tương tự, 2 dự án BT còn lại cũng mới chỉ hoàn thành khối lượng công trình rất nhỏ. Theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang chậm tiến độ vì mặt bằng thi công chưa được phía Trường Sĩ quan Không quân bàn giao. Hai dự án BT còn lại cũng có lý do tương tự.

Mới đây, Công ty Phúc Sơn có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin gia hạn thời gian bàn giao nút giao thông Ngọc Hội thêm 18 tháng (hợp đồng ký kết bàn giao quý IV/2019).

Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết với khối lượng mặt bằng cần giải tỏa rất lớn như ở dự án nút giao thông Ngọc Hội, việc nhà đầu tư xin thêm 18 tháng chưa chắc hoàn thành kịp tiến độ.

Đề nghị công an vào cuộc

Liên quan đến khu đất ở sân bay Nha Trang, đầu năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận giao cho liên doanh giữa Công ty Phúc Sơn và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới theo hình thức BT.

Trong đó, Công ty Phúc Sơn được giao hơn 62 ha đất sân bay Nha Trang làm đối ứng. Tuy nhiên, dự án trung tâm hành chính mới phải tạm ngưng theo chỉ đạo của Thủ tướng vào cuối năm 2015. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa 2 lần ký quyết định giao lần lượt hết hơn 62 ha đất sân bay Nha Trang cho Công ty Phúc Sơn.

Du an BT chua xong, dat vang san bay Nha Trang da duoc phan lo ban nen hinh anh 2

Đất sân bay Nha Trang đã được Công ty Phúc Sơn phân lô, xây dựng hệ thống giao thông, điện hoàn chỉnh. Ảnh: An Bình.

Cụ thể, tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT kể trên và dùng 20 ha (trong tổng 62 ha) đất sân bay để đối ứng.

Đến ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh, bổ sung giao toàn bộ diện tích hơn 62 ha đất khu sân bay Nha Trang cho Công ty Phúc Sơn để quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án khu Trung tâm đô thị, dịch vụ, tài chính du lịch Nha Trang.

Cả 3 dự án BT trên được giao cho Công ty Phúc Sơn không qua đấu thầu mà chỉ định thầu.

Mặc dù các dự án BT chưa cái nào hoàn thành, ngay khi được giao đất Công ty Phúc Sơn đã san lấp, phân lô và công khai mở bán, giao dịch đất nền khu đô thị mới tại sân bay Nha Trang.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa, đất sân bay Nha Trang hiện chưa đủ điều kiện mở bán. Lý do, các dự án BT của Công ty Phúc Sơn chưa hoàn thành, nên chưa đủ điều kiện để thẩm định giá đất. Vì vậy, mọi giao dịch liên quan đến đất sân bay Nha Trang là vi phạm pháp luật.

Liên quan đến sai phạm phân lô, bán nền đất sân bay Nha Trang của Công ty Phúc Sơn, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng có kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an xác minh thông tin, thu thập hồ sơ liên quan việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái pháp luật tại dự án sân bay Nha Trang để xử lý theo quy định.

Dự án BT 1.300 tỷ đổi đất vàng ở sân bay Nha Trang

Dự án nút giao thông Ngọc Hội được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Phúc Sơn theo hình thức BT, công trình có vốn đầu tư hơn 1.350 tỷ đang "bất động" sau 2 năm thi công.

Bất thường các dự án BT ở Khánh Hòa

Nhiều dự án ở tỉnh Khánh Hòa được giao cho nhà đầu tư không qua đấu thầu; đất vàng đổi công trình được định giá thấp hơn thực tế hàng chục lần.

An Bình

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

VTV co Pho tong giam doc moi hinh anh

VTV có Phó tổng giám đốc mới

0

Thủ tướng vừa quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Quang, Trưởng ban Thời sự, giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Dung cong nghe giam sat giao thong, TP.HCM van un tac hinh anh

Dùng công nghệ giám sát giao thông, TP.HCM vẫn ùn tắc

0

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả khi số lượng xe cá nhân tăng mạnh, ngoài ra hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa phát triển tương xứng.

Vi sao cheo cheo bien mat o Viet Nam suot 30 nam? hinh anh

Vì sao cheo cheo biến mất ở Việt Nam suốt 30 năm?

0 4 3

Giáo sư Đặng Huy Huỳnh cho biết cheo cheo vẫn sinh trưởng bình thường ở nhiều khu rừng vào những năm 1970, nhưng số lượng cá thể suy giảm nghiêm trọng do săn bắt.