Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Dự kiến chi hơn 14 tỷ đồng trợ giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội dự kiến sẽ hỗ trợ 50% giá vé cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người lao động tại các khu công nghiệp. Tổng kinh phí hỗ trợ ước tính 14,5 tỷ đồng cho năm 2019.

Sáng mai 9/4, HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp bất thường, bao gồm việc xem xét, thông qua nghị quyết về mức hỗ trợ giá vé tháng đối với người sử dụng vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo tờ trình của UBND TP, thành phố dự kiến hỗ trợ 100% giá vé với người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi; 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi; 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé theo hình thức tập thể.

Hà Nội cũng đề xuất miễn phí 100% giá vé cho toàn bộ hành khách trong 15 ngày đầu khi tuyến đường sắt bắt đầu vận hành thương mại.Theo tờ trình, việc giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên là cần thiết, vừa giảm bớt gánh nặng đối với các hành khách khó khăn, qua đó đẩy mạnh khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng.

Du kien chi hon 14 ty dong tro gia ve tuyen Cat Linh - Ha Dong hinh anh 1
Dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành cuối tháng 4. Ảnh: Việt Linh.

Mức giá vé bình quân toàn tuyến là 10.000 đồng (cự ly 5,3 km) và ước tính số lượng hành khách ưu tiên chiếm khoảng 12% tổng số khách, Hà Nội dự kiến mức chi hỗ trợ cho hành khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông gần 14,5 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề này, Tổng Giám đốc Hanoi Metro ông Vũ Hồng Trường cho biết dự kiến có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt. Nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người; mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày); giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất khoảng 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Do bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến giờ tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa dùng đã xuống cấp

Giám đốc BQL Dự án Đường sắt cho biết các tấm kính hư hỏng ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông do quá trình thi công, đi lại của người dân. Ngoài ra còn có hiện tượng phá hoại.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành vào tháng 4

Ông Vũ Hồng Trường, đại diện của Hanoi Metro, cho biết một số hạng mục của công trình đang được hoàn thiện và cần được chuyên gia nước ngoài kiểm định trước khi vận hành.

Sơn Hà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Thời sự

Khu vuc ven ho Guom xuong cap, cho sap hinh anh

Khu vực ven hồ Gươm xuống cấp, chờ sập

2 74

Khu vực ven hồ Gươm (Hà Nội) xuống cấp từ lâu và gần đây tiếp tục sạt lở phần bờ kè. Hiện trạng vừa mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm cho người dân và du khách.

Dieu tra vu nu le tan spa bi phat tan clip 'nong' hinh anh

Điều tra vụ nữ lễ tân spa bị phát tán clip 'nóng'

1 242 45

Công an Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của bị hại để làm rõ nguồn phát tán lên Internet đoạn video ghi lại cảnh ân ái của một nữ lễ tân spa với bạn trai.