M

Dự kiến triển khai đại trà chương trình mới ở lớp một từ năm 2018

Dự kiến năm học 2018-2019, chương trình phổ thông mới sẽ được triển khai đại trà ở lớp một và thực nghiệm ở lớp 2, 6 và 10.

Theo Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, năm học tiếp theo, lớp 2 và 6 sẽ được học đại trà chương trình mới, dạy thực nghiệm ở lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Năm thứ ba, chương trình triển khai đại trà ở lớp 3, 7 và 10... Đến năm học 2022-2023, chương trình mới sẽ được dạy ở tất cả các khối lớp.

Cũng theo Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, lộ trình này sẽ giúp địa phương có đủ thời gian chuẩn bị giáo viên, thiết bị dạy học và cơ sở vật chất để từng bước đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.

Du kien trien khai dai tra chuong trinh moi o lop mot tu nam 2018 hinh anh 1
GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Quyên Quyên. 

Trước nhiều ý kiến cho rằng chương trình mới vẫn nặng về số môn, số tiết học, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định đã giảm tải số môn và thời lượng học tập so với hiện nay và so với một số nước.

GS Thuyết giải thích ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, theo chương trình mới, lớp 10 có 13 môn học và 2 hoạt động giáo dục; lớp 11, 12 có 9 môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình hiện hành có 13 môn học và 4 hoạt động giáo dục ở tất cả các lớp.

Trong đó, các môn học và hoạt động giáo dục, giáo dục thể chất được tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ thể thao tự chọn. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh chủ yếu là thực hành, luyện tập.

Như vậy, thực chất có 6 môn có lý thuyết và thực hành là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 3 môn định hướng nghề nghiệp tự chọn.

GS Thuyết chỉ ra rằng chương trình quốc tế (IB), chương trình của Vương quốc Anh có 6 môn học bắt buộc. Chương trình Australia, Đức, Pháp có từ 5 đến 6 môn bắt buộc. Chương trình của Mỹ có 4 môn bắt buộc toàn quốc và một số môn bắt buộc khác tùy theo từng bang. Chương trình Malaysia bắt buộc học 10 môn. Chương trình Trung Quốc có 12 môn bắt buộc hoặc tự chọn có giới hạn.

Về thời lượng học tập, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng theo số liệu của OECD (The Learning Environment and Organisation of Schools), trong độ tuổi từ 7 đến 15, tương đương từ lớp một đến lớp 9, trung bình mỗi học sinh học 7.390 giờ (60 phút/giờ).

Còn theo dự thảo chương trình tổng thể của Việt Nam, từ lớp một đến lớp 9, mỗi học sinh học nhiều nhất 6.957 giờ, kể cả thời gian tự học dành cho tiểu học và các môn tự chọn.

GS Nguyễn Minh Thuyết kết luận chương trình mới đã giảm số môn học, thời lượng học so với hiện hành và còn thấp hơn chương trình các nước.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phê bình, ban phát triển chương trình dự kiến báo cáo hội đồng thẩm định quốc gia không tổ chức dạy môn Thế giới công nghệ ở các lớp 1, 2; chỉ bắt đầu dạy Tin học và Tìm hiểu công nghệ từ lớp 3.

Điều này cũng nhằm giảm áp lực phải trang bị phòng máy tính cho các trường tiểu học ngay từ năm đầu tiên triển khai chương trình mới. Số giờ học ở các lớp 8, 9, 10 cũng sẽ được nghiên cứu để giảm xuống dưới 30 tiết/tuần.

> Chủ đề: Chương trình giáo dục phổ thông mới
Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Chiều 12/4, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần thứ hai để lấy ý kiến trong dư luận. Bộ GD&ĐT công bố dự thảo này lần đầu vào năm 2015.

Thăm dò ý kiến

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có giảm tải được áp lực học tập cho học sinh?

Xem kết quả

Giáo dục thất bại vì người lớn ‘nhồi sọ’ học sinh

Ông Đào Tuấn Đạt - người phụ trách chuyên môn trường THPT Anhxtanh, Hà Nội - nêu quan điểm cá nhân về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

 

Quyên Quyên

Bình luận

Tin tức mới nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới