Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

‘Dumbo’- bộ phim thiếu nhi đơn giản, dễ thương, nhưng thiếu cảm xúc

Phiên bản người đóng dựa trên câu chuyện về chú voi biết bay Dumbo đem đến câu chuyện mới mẻ nhờ nhiều chi tiết sáng tạo. Nhưng thành phẩm rốt cuộc bị lê thê và thiếu điểm nhấn.

Trailer bộ phim 'Dumbo: Chú voi biết bay' Phiên bản live-action của tác phẩm hoạt hình nổi tiếng "Dumbo" (1941).

Thể loại: Giả tưởng, tâm lý
Đạo diễn: Tim Burton
Diễn viên chính: Colin Farrell, Michael Keaton, Danny DeVito, Eva Green
Zing.vn đánh giá: 6/10

‘Dumbo’- bo phim thieu nhi don gian, de thuong, nhung thieu cam xuc hinh anh 1
Dumbo là phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên ra đời năm 1941.

Dumbo là bộ phim hoạt hình do xưởng Walt Disney sản xuất và ra đời vào năm 1941. Tác phẩm kể về Dumbo - chú voi con được sinh ra và lớn lên trong một gánh xiếc. Ngay từ khi ra đời, cậu đã bị các con voi khác trong đoàn cười chê vì có đôi tai to lớn bất thường. Ngoài voi mẹ, chỉ có chú chuột nhỏ Timothy là quan tâm và bầu bạn với Dumbo.

Bộ phim Dumbo khi xưa được nhiều thế hệ khán giả yêu mến nhờ câu chuyện giàu cảm xúc, đề cao tình mẫu tử, tình bạn không phân biệt giống loài, cùng lối châm biếm xã hội nhẹ nhàng mà sâu sắc. Tạo hình dễ thương của chú voi, cùng phần âm nhạc bắt tai, là điểm nhấn chính thu hút công chúng.

Gặt hái thành công lớn khi ra mắt, nhưng phải mãi gần 80 năm sau, một tác phẩm khác xoay quanh nhân vật chú voi con biết bay mới ra mắt khán giả. Phiên bản người đóng (live-action) của Dumbo do đạo diễn Tim Burton thực hiện, với sự tham gia của dàn diễn viên tài năng gồm Colin Farrell, Michael Keaton, Danny DeVito, Eva Green…

Bộ phim mới hứa hẹn không chỉ là một phiên bản chuyển thể đơn thuần tái hiện những chi tiết đắt giá của nguyên tác hoạt hình, mà còn đem đến nhiều sáng tạo về mặt cốt truyện cùng hệ thống nhân vật hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trong tác phẩm khi xưa.

Nhiều sáng tạo mới về cốt truyện và nhân vật

Dumbo phiên bản người đóng lấy bối cảnh khi Thế chiến I vừa kết thúc. Anh lính Holt Farrier (Colin Farrell) - vốn là người trình diễn cưỡi ngựa - từ chiến trường trở về chốn cũ là đoàn xiếc “Anh em nhà Medici”.

Lúc này, ông chủ Max Medici (Danny DeVito) mới mua về một con voi cái có chửa. Ông kỳ vọng rằng chú voi con sinh ra sẽ là điểm thu hút khán giả đến với rạp xiếc của ông.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, voi cái Jumbo sinh ra một chú voi con với đôi tai to dị thường. Thất vọng vì nghĩ rằng đây chỉ là sinh vật khuyết tật, người chủ rạp bèn giao chú voi con cho Holt và đôi nhóc tì nhà Farrier - Milly (Nico Parker) và Joe (Finley Hobbins) - chăm sóc.

‘Dumbo’- bo phim thieu nhi don gian, de thuong, nhung thieu cam xuc hinh anh 2
Khán giả thêm một lần nữa được gặp chú voi biết bay nhờ đôi tai khổng lồ của mình.

Vì đôi tai quá khổ, chú voi con bị khán giả cười nhạo và gọi là Dumbo. Trong một lần vì bảo vệ con, Jumbo đã gây họa cho cả đoàn xiếc và khiến một người thiệt mạng. Hậu quả là voi mẹ lập tức bị cách ly và bán đi, còn chú voi con Dumbo thì càng bị ghét bỏ.

Một ngày kia, Milly và Joe tình cờ phát hiện ra khả năng đặc biệt của Dumbo: cậu có thể bay bằng đôi tai của mình. Nhờ đó, Dumbo một bước từ con vật đáng quên trở thành hiện tượng được tất cả săn đón.

Hai cô cậu nhóc tràn trề hy vọng rằng nhờ điều kỳ diệu đó mà có thể tìm lại được mẹ cho Dumbo. Nhưng chúng không hề biết rằng chú voi con đang trở thành mục tiêu của những kẻ nham hiểm khác.

So với bộ phim hoạt hình gốc, Dumbo phiên bản người đóng có câu chuyện và tuyến nhân vật được làm mới. Bộ phim loại bỏ đi lớp nhân vật là cộng đồng loài vật được nhân cách hóa, mà thay vào đó là hệ thống nhân vật con người với hoàn cảnh, mục tiêu hoàn toàn mới mẻ, không có liên hệ gì với bản phim cũ.

Nhiều tuyến nhân vật mới, cùng cốt truyện của bộ phim, được mở rộng đáng kể. Các yếu tố nhạc kịch của bản phim cũ cũng bị lược bỏ. Do đó, khán giả từng yêu thích bộ phim năm 1941 có thể thưởng thức Dumbo của Tim Burton với tâm thế hoàn toàn thoải mái, không phải lo lắng rằng đây chỉ là phiên bản chuyển thể máy móc, lười biếng.

‘Dumbo’- bo phim thieu nhi don gian, de thuong, nhung thieu cam xuc hinh anh 3
Phiên bản mới của Dumbo có nhiều nét sáng tạo về mặt nội dung so với bộ phim hoạt hình nguyên tác năm 1941.

Dù mở rộng hơn so với bản phim cũ, câu chuyện của Dumbo năm 2018 vẫn đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả. Bộ phim chỉ có một mạch phim tuyến tính duy nhất, rất mạch lạc và dễ theo dõi.

Phần nội dung và tuyến nhân vật phản diện mở rộng được giới thiệu đầy đủ, rõ ràng, chủ yếu nhằm làm tăng tính chất phiêu lưu hấp dẫn cho bộ phim, chứ không đem đến bí mật hay nút thắt mở bất ngờ nào cả.

Thế giới giả tưởng u tối đúng chất Tim Burton

Tim Burton là nhà làm phim được nhớ đến với các tác phẩm có phần thiết kế sản xuất, mỹ thuật khá đặc trưng: vừa đen tối, u ám, vừa hài hước, kỳ quặc một cách ma quái, dị biệt. Trong tác phẩm mới nhất, tuy không thực sự rõ nét, nhưng tư duy nghệ thuật độc đáo của Burton vẫn có thể dễ dàng nhận ra.

Là một bộ phim dành cho thiếu nhi, nhưng Dumbo có phần hình ảnh thiên về tông trầm, với nhiều mảng không gian tối. Màu sắc trong phim không rực rỡ, đa sắc, mà chỉ có một vài tông màu chủ đạo trong từng cảnh phim cụ thể.

Các tông chủ đạo đó cũng không đa dạng về sắc độ hay thực sự nổi bật, chỉ có tác dụng miêu tả màu sắc của đồ vật trong từng cảnh phim, chứ không đủ khơi gợi cảm xúc khác biệt cho khán giả.

‘Dumbo’- bo phim thieu nhi don gian, de thuong, nhung thieu cam xuc hinh anh 4
Phong cách làm phim đen tối đặc trưng của Tim Burton vẫn tương đối rõ nét trong một tác phẩm nhắm tới đối tượng thiếu nhi.

Càng về sau, khi bộ phim đi sâu hơn vào phần bối cảnh với nội dung được sáng tạo thêm, phong cách Tim Burton ngày một thể hiện rõ. Khu công viên giải trí Dreamland của ông chủ Vandevere (Michael Keaton) được tạo nên với phong cách thiết kế vừa đậm chất steampunk kết hợp với dieselpunk, vừa có các công trình kiến trúc đầy góc cạnh cùng hàng loạt chi tiết cơ khí rõ nét. Nó hoàn toàn khác biệt với kỳ vọng về một “vùng đất mộng mơ” tươi sáng.

Tư duy thiết kế sản xuất của Dumbo giúp các khán giả - đặc biệt là khán giả trưởng thành - cảm nhận rõ hơn về hoàn cảnh và ý đồ của các tuyến nhân vật trong phim. Nửa đầu phim, không gian trầm mặc thể hiện sự u ám, bế tắc của đoàn xiếc Medici nói chung và bản thân mỗi nhân vật nói riêng.

Đến nửa sau, khu công viên Dreamland hiện lên vừa hoành tráng, vừa hiện đại, nhưng đồng thời cũng rất đen tối, u ám và gai góc. Các công trình kiến trúc, các khu vui chơi, các chương trình tạp kỹ giải trí gây ra cảm giác bức bối, ngột ngạt và giả tạo, chứ không phải cảm xúc thư giãn xả hơi.

Điều đó có thể khiến khán giả nhí cảm thấy không thoải mái khi thưởng thức một bộ phim có bối cảnh nặng nề thái quá. May mắn thay, tạo hình nhân vật chính - chú voi con Dumbo - được thực hiện khá chân thực và dễ thương, qua đó dễ trở nên gần gũi với người xem nhỏ tuổi.

Kịch bản lê thê và lãng phí dàn diễn viên tài năng

Các tác phẩm gần đây của Tim Burton thường gặp vấn đề “tốt nước sơn hơn tốt gỗ” khi sở hữu phần thiết kế sản xuất, mỹ thuật độc đáo, nổi bật, nhưng lại có kịch bản còn sơ sài, tiết tấu nhạt nhòa, kém hấp dẫn. Và đáng tiếc thay, Dumbo cũng không phải là ngoại lệ.

Cố gắng trở nên sáng tạo so với bản phim cũ bằng cách mở rộng bối cảnh, sự kiện và tuyến nhân vật, nhưng bộ phim mới gặp phải hàng loạt các vấn đề về mặt kịch bản và tiết tấu.

Các sự kiện trong phim rất đa dạng nhưng đa phần được xây dựng sơ sài, đơn điệu và dễ đoán. Chúng không đủ sự tỉ mỉ, mà cứ thế diễn ra và trôi qua một cách hời hợt, mang tính chất “kể” nhiều hơn là “diễn”.

‘Dumbo’- bo phim thieu nhi don gian, de thuong, nhung thieu cam xuc hinh anh 5
Kịch bản phim còn quá nhiều nhược điểm, và khiến cả dàn sao tài năng cũng không thể cứu vãn.

Dumbo phiên bản 2018 có tiết tấu bất ổn: nhiều lúc lê thê, dài dòng do không tạo ra được điểm nhấn hay chiều sâu cần thiết, đặc biệt là nửa đầu phim; nhiều lúc lại quá nhanh và gấp gáp, khi các sự kiện buộc phải diễn ra một cách máy móc theo ý đồ của kịch bản vào nửa cuối.

Hậu quả là Dumbo có mức độ sâu sắc chỉ ở tầm thiếu nhi. Sự đen tối và châm biếm quá lộ liễu, khiến cảm xúc bị lửng lơ. Bộ phim cố gắng sáng tạo để nhắm đến đối tượng khán giả trưởng thành, nhưng lại khiến chính mục tiêu nhắm đến cảm thấy thất vọng vì sự nửa vời.

Bộ phim sở hữu dàn diễn viên tài năng như Colin Farrell, Michael Keaton, Danny DeVito, Eva Green… Tuy nhiên, bản thân họ chỉ có thể đóng tròn vai nhân vật của mình, chứ không tạo ra ấn tượng đặc biệt, vì bị giới hạn bởi phần kịch bản nhiều nhược điểm.

Các nhân vật trong phim có tính cách một màu, nhạt nhòa và bất ổn. Nhân vật của Danny DeVito hay Colin Farrell sở hữu tâm lý mờ nhạt, tư duy bị động và thiếu mục tiêu, ý chí rõ ràng. Michael Keaton đúng là một nhân vật phản diện dành cho thiếu nhi điển hình: độc ác, mưu mô một cách khoa trương, lúc đầu thì có vẻ nguy hiểm, nhưng càng về sau càng trở nên tệ hại.

Eva Green gây ấn tượng với khán giả nhờ thần thái và nét diễn tự tin, nhưng hoàn cảnh nhân vật của cô chưa đủ chiều sâu. Bộ đôi diễn viên nhí Nico Parker và Finley Hobbins thì chưa đủ thực lực để có thể gánh vác toàn bộ tác phẩm bên cạnh nhân vật chú voi biết bay.

Nhìn chung, Dumbo là phiên bản chuyển thể còn nhiều hạn chế, khi những nỗ lực sáng tạo lại khiến bộ phim trở nên còn thua kém cả bản phim hoạt hình vốn đơn giản nhưng lại sâu sắc và giàu cảm xúc hơn hẳn. Tuy nhiên, với các khán giả nhí, tạo hình dễ thương của chú voi biết bay cùng câu chuyện nhẹ nhàng, dễ xem có lẽ là đủ cho nhu cầu giải trí.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chú voi biết bay Dumbo soán ngôi phim kinh dị ‘Us’ tại phòng vé

Tuy giành ngôi quán quân phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua, nhưng bộ phim “Dumbo” của Disney thực tế lại đạt kết quả không cao như mong đợi.





Khánh Hưng

Ảnh: Disney

Bạn có thể quan tâm

Bình luận phim Phim chiếu rạp Phim ảnh