Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng nặng

Sân bay Nội Bài cho hay việc sửa chữa hiện nay, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào.

Ngày 19/8, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài cho biết hai đường cất, hạ cánh (11L/29R và 11R/29L) thuộc sân bay Nội Bài đang hư hỏng nặng.

Khai thác vượt năng lực

Theo CHKQT Nội Bài, hiện sản lượng bay tăng bình quân khoảng 11%/năm. Có thời điểm số chuyến bay cất, hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác (37 chuyến/giờ). Tần suất khai thác của các loại máy bay, đặc biệt là các máy bay có trọng tải lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

Duong bang san bay Noi Bai hu hong nang hinh anh 1
Bê tông, xi măng bị dịch chuyển và chênh cao độ tại khu vực tiếp giáp giữa đường CHC 11R/29L và đường lăn S1 khu vực sân quay đầu Tây. Ảnh: PLO.

Cụ thể, hiện tại trên bề mặt đường cất, hạ cánh 11L/29R xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1 m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim với khe nứt 1 mm dài 30-50 cm ngắt quãng.

Đối với bề mặt đường cất, hạ cánh 11R/29L thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và phùi bùn. Một số tấm bê tông, xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí hai tấm bê tông “vênh” nhau 3 cm.

CHKQT Nội Bài cũng cho biết trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất, hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay.

Trên đường lăn S2 có vệt hằn xuất hiện từ đoạn đầu tiếp giáp đường cất, hạ cánh 11L/29R đến vạch dừng chờ lên cất, hạ cánh 11L/29R. Riêng khu vực đường lăn S3 được dừng sửa chữa hơn 1 tuần vào ngày 9/8/2018 nhưng đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt…

Nguy cơ phải dừng hoạt động

Mặc dù tất cả đường lăn, cất, hạ cánh hư hỏng, theo đại diện CHKQT Nội Bài, hiện nay các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Vì vậy, để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện tình trạng hạ tầng khu bay đang xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn cho máy bay cất, hạ cánh, CHKQT Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường.

Duong bang san bay Noi Bai hu hong nang hinh anh 2
Hư hỏng bê tông nhựa khu vực S3 tiếp giáp đường CHC 11L/29R. Ảnh: PLO.

“Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào do không đảm bảo an toàn gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ tại hai đường cất, hạ cánh và các đường lăn nối”, lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định.

Bên cạnh đó, với tần suất bay tại cảng ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn do chịu áp lực về khai thác.

Vì vậy, CHKQT Nội Bài đề nghị xem xét và sớm giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự án trọng điểm. Xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt trong một số trường hợp cần phải thực hiện ngay để khắc phục các sự cố nhằm đảm bảo cho hoạt động bay an toàn và liên tục.

“Đặc biệt, cho phép chúng tôi tiến hành sửa chữa lớn càng sớm càng tốt đường băng và các đường lăn S7, S3, S2 và S1 khu vực sân quay đầu tây”, đơn vị này kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết không chỉ đường băng sân bay Nội Bài mà đường băng 07L/25R Tân Sơn Nhất đã đến lúc phải đại tu toàn bộ phần móng vì chất lượng đang xuống cấp nặng nề.

Duong bang san bay Noi Bai hu hong nang hinh anh 3
Những ổ gà trên đường lăn S3. Ảnh: PLO.

Mới đây, tại cuộc họp triển khai công tác an toàn an ninh hàng không những tháng cuối năm, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

Theo Phó thủ tướng, khu bay, cụ thể là đường cất, hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép  ACV triển khai. “Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn năm 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng để sửa chữa hai đường băng trên.

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

'Siêu máy bay' Boeing 787-10 dài 68 m vừa nhập về Việt Nam

Máy bay Boeing 787-10 dài 68 m và chở được 367 hành khách. Máy bay có hệ thống head-up display, hiển thị các thông số kỹ thuật để hỗ trợ phi công hiệu quả khi điều khiển.

https://plo.vn/do-thi/nhung-hinh-anh-cho-thay-san-bay-noi-bai-dang-hu-hong-nang-853067.html

Viết Long/Plo.vn

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm

Hàng không Kinh doanh

Vai ty hoc phi la chua du cho giac mo phi cong hinh anh

Vài tỷ học phí là chưa đủ cho giấc mơ phi công

0 93 10

Với chi phí 3-4 tỷ đồng, phi công không phải là ngành học dành cho số đông. Thế nhưng, tài chính chỉ là yếu tố cần. Theo Bay Việt, 30% học viên bỏ dở giữa chừng khi đang đào tạo.

Grab dat cuoc sinh menh vao dich vu giao do an hinh anh

Grab đặt cược sinh mệnh vào dịch vụ giao đồ ăn

0 24 2

Kỳ vọng đạt doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2019 nhưng hiện Grab vẫn lỗ. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore đặt cược tương lai vào dịch vụ giao đồ ăn.