Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Đường nước sông Đà vỡ liên tiếp do chất lượng ống, thi công

Nguyên nhân trực tiếp gây vỡ đường ống nước sông Đà được xác định do chất lượng ống không đồng đều, đường ống chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc, đo đạc, thí nghiệm, phân tích, tính toán của đơn vị kiểm định, ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết có nhiều nguyên dân dẫn đến sự cố trên.

Vỡ đường ống, dân Hà Nội thức đêm xin nước

Nằm trong số 70.000 hộ bị mất nước do vỡ đường ống từ Sông Đà, cư dân khu đô thị Xa La (quận Hà Đông) đã phải đi xin nước về dùng và tích trữ suốt từ 19h đến 23h đêm.

Theo đó, ông Hải cho biết, có hai nguyên nhân trực tiếp. Đầu tiên, chất lượng của ống không đồng đều. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống, thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng.

Bên cạnh đó, đường ống đã chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt. Tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống.

Một số khu vực có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải của tuyến ống trước tác động của tải trọng bên ngoài. Có nhiều đoạn ống bị hư hỏng và phải thay thế do các nguyên nhân như: rơi khi vận chuyển, va đập với máy xúc, bị đá rơi vào, đẩy nổi khi lắp đặt, sạt trượt hố móng,…

Duong nuoc song Da vo lien tiep do chat luong ong, thi cong hinh anh 1
Vết nứt lần này nhỏ hơn khoảng 20 cm nhưng vẫn ảnh hưởng lớn tới 70.000 hộ dân thủ đô. Ảnh: Hoàn Nguyễn
Lãnh đạo đơn vị cũng cho biết thêm, ngoài những nguyên nhân trực tiếp trên, còn có những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các sự cố vỡ ống  như ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long, đường ngang dân sinh sau khi đường ống đã được thi công lắp đặt và tải trọng do các phương tiện giao thông trên đại lộ Thăng Long, đường ngang, đường dân sinh tác động lên ống. Cộng thêm hạn chế về kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước sạch bằng composite cốt sợi thủy tinh ở Việt Nam cũng góp phần gây ra sự cố liên tiếp vỡ đường ống nước.

Cùng với việc xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn nước Sông Đà, Bộ Xây dựng cũng đã dựa vào đó để xác định được trách nhiệm của các chủ thể có liên quan.

Theo đó, đơn vị tổng thầu thiết kế được cho là đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh và không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công, lắp đặt tuyến ống.

Đối với nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh phải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ nên dẫn đến chất lượng ống không đồng đều, bong rộp, tách lớp tại một số vị trí. Ngoài ra, nhà sản xuất ống cũng không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng: áp suất thiết kế thủy tĩnh dài hạn, độ biến dạng vòng uốn dài hạn.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng các nhà thầu thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt; Các nhà thầu giám sát thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm vì không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiệm đã để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.

Đối với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án là Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tuy đã mạnh dạn, cố gắng và đi đầu trong việc áp dụng lần đầu tiên ống composite cốt sợi thủy tinh trong cho tuyến ống truyền tải nước, tuy nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng theo nhiệm vụ được chủ đầu tư giao.

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà liên tục gặp sự cố. Trong khoảng 18 tháng qua, hệ thống ống 7 lần bị vỡ gây đảo lộn sinh hoạt đối với hàng chục nghìn dân thủ đô. Lần gần đây nhất xảy ra vào 21h ngày 17/6 tại km25 Đại lộ Thăng Long thuộc khu vực cầu vượt Đồng Trúc (đoạn qua huyện Thạch Thất - Hà Nội).

Điệp khúc vỡ ống dẫn nước sông Đà tái diễn

21h ngày 17/6, ống dẫn nước sạch sông Đà tiếp tục vỡ. 150 người phải xuống hiện trường khắc phục sự cố trong đêm

Nguyễn Trường

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

CSGT bi tan cong khi kiem tra nong do con hinh anh

CSGT bị tấn công khi kiểm tra nồng độ cồn

0

Ra hiệu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, tổ công tác CSGT bị một số thanh niên đi trên ôtô tấn công. Ba người liên quan đã bị công an khống chế sau đó.

Oto tai tong taxi Mai Linh, mot nguoi tu vong hinh anh

Ôtô tải tông taxi Mai Linh, một người tử vong

0 20 1

Chạy đến ngã 4 với tốc độ cao, ôtô tải và taxi không giảm tốc độ và xảy ra va chạm. Vụ tai nạn khiến một người ngồi trên taxi tử vong.

01:21 Hang chuc nguoi la het sau tai nan giua 2 xe khach hinh anh

Hàng chục người la hét sau tai nạn giữa 2 xe khách

0

"Tôi chạy vào nhà lấy cây sắt ra đập cửa xe lôi người ở trong ra ngoài. Tiếng la hét, kêu cứu vang lên liên tục", nhân chứng kể lúc xe khách Phương Trang tông trúng ôtô giường nằm.