Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

'Em gì ơi' - Jack làm trai thành phố không hot bằng MV vùng quê

Jack và K-ICM vừa trở lại với "Em gì ơi". Vẫn đạt lượng xem lớn nhưng hiệu ứng của sản phẩm trên mạng xã hội không như những MV trước.

Như những gì công chúng đã mong đợi từ Jack, Em gì ơi là một sản phẩm mới mẻ, ít nhất là với giọng ca sinh năm 1997. Có sự thay đổi nhất định mà Jack và K-ICM thể hiện ở sản phẩm lần này. Chẳng hạn đề tài tình yêu lãng mạn, lạc quan thì đây là lần đầu anh sáng tác và thể hiện.

Thế nhưng, xét về hiệu ứng, Em gì ơi lại không vang dội như Sóng gió từng làm cách đây 2 tháng. Thành tích lượt xem trực tuyến có phần nhỉnh hơn nhưng sau 3 ngày ra mắt, sản phẩm mất hút ở top thịnh hành. Bài hát cũng không phải chủ đề được dân mạng bàn tán nhiều như Sóng gió trước đó.

Từng được kỳ vọng là đối thủ của Sơn Tùng

Cách đây 2 tháng, Jack phát hành MV Sóng gió. Đối thủ của anh khi đó là Sơn Tùng M-TP cũng vừa trở lại với MV Hãy trao cho anh. Đối đầu với MV được quay ở Mỹ, có sự tham gia của rapper nổi tiếng Snoop Dogg và ca sĩ Madison Beer, sản phẩm đậm chất vùng quê của Jack bất ngờ leo lên top 1 thịnh hành.

Thành tích của giọng ca sinh năm 1997 gây nhiều bất ngờ. Ít nhiều khán giả nghĩ rằng Jack có tiềm năng đối đầu trực tiếp với một ca sĩ đang được xem là không có đối thủ ở Vpop như Sơn Tùng, ít nhất là về mảng lượt xem.

Liên tiếp sau đó là những thành tích được Jack thiết lập để những ai kỳ vọng vào anh càng có thêm cơ sở. Chẳng hạn, phim ngắn Sóng gió - Hồi kết đạt hơn 600.000 người xem trực tuyến cùng lúc - ngang ngửa con số Sơn Tùng làm được với Hãy trao cho anh.

'Em gi oi' - Jack lam trai thanh pho khong hot bang MV vung que hinh anh 1
Jack nhận được nhiều kỳ vọng sau khi liên tiếp lập thành tích khủng. 

Bài hát còn nhanh chóng lập kỷ lục trên bảng xếp hạng (BXH) nhạc Việt. Chỉ 90 phút từ thời điểm ra mắt, Sóng gió vươn lên vị trí số một #zingchart real-time (BXH tính theo giờ). Tính tới hiện tại, Jack là giọng ca hiếm hoi ở Vpop có 3 MV đạt 100 triệu lượt xem, cụ thể là Bạc phận, Hồng nhan Sóng gió. Trong đó, MV Sóng gió chỉ mất 24 ngày để đạt được con số trên.

Các ca khúc của Jack cũng lan tỏa trên mạng xã hội hay đường phố, quán ăn, những địa điểm công cộng… Rất dễ để bắt gặp giai điệu của K-ICM hay giọng hát đặc trưng của Jack vang lên khi bước ra đường.

Mới đây, Jack, K-ICM cũng dẫn đầu cuộc bình chọn Ca sĩ/ Nhóm nhạc được yêu thích nhất ở lễ trao giải Asia Artist Awards. Dù được bổ sung vào danh sách cuối cùng nhưng bộ đôi nhanh chóng vươn lên đứng đầu. Trước khi hạng mục này bị hủy bỏ vì sự tẩy chay của nghệ sĩ Việt, bộ đôi 9X giành 36,93% và có cách biệt khá xa so với vị trí thứ 2 của Uni5 là 16,56%.

Sự biến mất khó hiểu trên top thịnh hành

Nhìn vào các số liệu thấy được Jack, K-ICM đang nổi tiếng, có sức hút trên truyền thông cùng lượng fan đông đảo. Thậm chí, những lần xuất hiện ở sân bay hay đi diễn tại trung tâm thương mại, bộ đôi gây náo loạn vì quá đông người hâm mộ vây quanh. Vì thế, công chúng càng đặt nhiều kỳ vọng khi họ trở lại với MV Em gì ơi vào 5/10.

'Em gi oi' - Jack lam trai thanh pho khong hot bang MV vung que hinh anh 2
Bộ đôi chăm chỉ phát hành sản phẩm và mới nhất là MV Em gì ơi.

Vẫn giữ đúng màu sắc riêng ở lối hát đậm chất miền Tây nhưng lần này Jack bớt luyến láy và cũng bớt sến. Anh cũng thay đổi hoàn toàn về phong cách thời trang. Trong âm nhạc, ngoài sử dụng những chất liệu nhạc cụ dân tộc đặc trưng làm nên thành công lớn ở Bạc phận hay Sóng gió, K-ICM lựa chọn phần lớn âm thanh từ guitar điện và kèn, có nhấn nhá chất house. Nhưng có thể thấy hiệu ứng chưa bằng thời điểm Sóng gió mới ra mắt.

Thời điểm Sóng gió ra mắt, hàng trăm bản cover được phát hành từ Khánh Phương, Hương Ly, Mạc Văn Khoa, Hứa Minh Đạt… từ những bạn trẻ yêu thích âm nhạc hay cả những sinh viên, thanh niên hát trong đám cưới. Các bản cover theo đủ phong cách như chơi piano, guitar, đàn nguyệt… nhưng hầu hết đạt từ hàng trăm tới hàng triệu lượt xem. Trong đó, phiên bản của Hương Ly hiện có 61 triệu lượt xem hay bản của Khánh Phương là 12 triệu lượt.

Ngay cả trong thời điểm Jack vướng tranh cãi với Quân A.P và bị khán giả tẩy chay, MV Sóng gió vẫn tăng khoảng 2 triệu lượt xem mỗi ngày. Những con số trên đủ chứng tỏ sức hút của sản phẩm này đến đâu.

Trong khi đó, Em gì ơi tuy đạt 12 triệu lượt xem sau khoảng một ngày phát hành (cao hơn Sóng gió 3,4 triệu lượt xem) nhưng lại mất hút ở top thịnh hành, thậm chí không lọt top 10. Nhiều lý do được đưa ra như Em gì ơi dính yếu tố bản quyền hay Jack không muốn đưa sản phẩm vào top thịnh hành như fan của anh lý luận.

Tuy nhiên, mọi lý do nói trên đều là suy đoán. Chỉ có việc MV biến mất ở top thịnh hành là điều rõ ràng mà ai cũng thấy. Thực tế, lượt xem lớn thôi chưa đủ để đưa một sản phẩm vào top. Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn có thu hút được nhiều thành phần khán giả hay không, nguồn view từ đâu hay bắt kịp xu hướng ra sao…

'Em gi oi' - Jack lam trai thanh pho khong hot bang MV vung que hinh anh 3
Việc MV của Jack biến mất ở top thịnh hành gây khó hiểu.

Đặc biệt, dưới MV, rất hiếm bình luận có nội dung cụ thể và có ý nghĩa. Hầu hết là những lời nhắn rất đơn điệu có phần vô thưởng vô phạt kiểu như "From... with love!" - "Top 1 Trending is coming".

Tìm kiếm từ khóa “Em gì ơi” trên mạng xã hội, không nhiều trang cộng đồng bàn luận về sản phẩm lần này. Rõ ràng chủ đề để khán giả bình luận về Em gì ơi không đa dạng.

Jack đã có nhiều sản phẩm nên đến lúc này âm nhạc của anh không còn quá mới lạ như hồi mới ra mắt để khiến khán giả phải bất ngờ, tò mò hay thậm chí tranh luận như trước. Chưa kể, MV lần này có kịch bản nhẹ nhàng, không mang nội dung phức tạp như Sóng gió hay Bạc phận.

Thậm chí, kịch bản lẫn hình ảnh đều khá quen thuộc so với nhiều sản phẩm Vpop. Bởi thế, cũng dễ hiểu nếu MV lần này không gây bàn tán. Đó cũng có thể là một phần lý do khiến sức nóng của Em gì ơi không được bằng những MV trước của Jack.

Clip khiến 'Em gì ơi' của Jack vướng nghi án đạo nhạc gánh hát lô tô Video so sánh tiết mục của gánh hát lô tô và "Em gì ơi" được lan truyền trên mạng làm dấy lên tranh cãi. Thực tế, bản demo ca khúc mới của Jack ra mắt trước đó khá lâu.

Mẹ nuôi Jack nói cho 10 tỷ đồng nếu ai có bằng chứng đạo nhạc

Sau khi vướng ồn ào, mẹ nuôi kiêm quản lý của Jack, K-ICM tuyên bố tặng 10 tỷ đồng tiền mặt và một căn biệt thự cho ai có thể chứng minh "Em gì ơi" đạo nhạc.

Minh Hạo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Âm nhạc Giải trí

Sulli - nhan sac ruc ro mai dung lai o tuoi 25 hinh anh

Sulli - nhan sắc rực rỡ mãi dừng lại ở tuổi 25

0 8 5

Sulli từng được gọi là "công chúa của SM", một trong những nữ thần tượng Kpop xinh đẹp nhất và là thanh xuân của rất nhiều người. Khán giả đã khóc khi biết cô qua đời ở tuổi 25.