Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Exciter độ thành xe đua ở Sài Gòn

Những chiếc Exciter 135 được lột bỏ toàn bộ phần vỏ, chỉ giữ lại khung và động cơ, độ công suất lớn nhằm phục vụ các cuộc đua drag 400 m trên đường thẳng.

Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 1
Drag 400 m là bộ môn đua xe tốc độ trên đường thẳng. Luật chơi đơn giản, các tay đua cùng xuất phát, cố gắng hết sức để tăng tốc thật nhanh, người về đích đầu tiên sẽ giành chiến thắng. Để tham gia những giải đua như thế này đòi hỏi chiếc xe phải có công suất cực mạnh, trọng lượng nhẹ và quan trọng nhất là bản lĩnh người cầm lái.
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 2
Đầu tiên, động cơ sẽ được "đôn dên" và lên "trái lớn". Exciter nguyên bản sử dụng piston đường kính 54 mm, truy nhiên những chiếc xe drag thường có đường kính từ 62 mm trở lên. Bên cạnh xoáy nòng, đôn dên cũng giúp dung tích buồng đốt tăng đáng kể. Độ công suất là một trong những kỹ thuật khó nhất trong độ xe. Nó đòi hỏi người thợ phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm bậc thầy. Trong những cuộc đua chuyên nghiệp, những xe được độ tại các xưởng tay nghề cao thường có cơ hội giành chiến thắng cao hơn. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 3
Ngoài việc tăng dung tích động cơ, độ bình xăng con cũng giúp công suất tăng lên rất nhiều. Bộ chế hòa khí giúp xe phun nhiên liệu mạnh, hút nhiều gió hơn để đốt cháy nhiên liệu triệt để. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 4
Ngoài ra, chiếc xe drag còn được lắp thêm pô độ giúp công suất sẽ tăng thêm vài mã lực. Trong đó, bộ tản nhiệt cũng được nâng cấp. Két làm mát lớn hơn để giải tỏa lượng nhiệt phát ra từ cỗ máy siêu mạnh. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 5
Bên cạnh việc tăng công suất thì giảm trọng lượng xe cũng quan trọng không kém. Việc giảm trọng lượng khiến tỷ suất công suất/trọng lượng tăng lên, nhờ vậy xe có thể phóng đi ngay khi rời vạch xuất phát. Các phụ kiện được lắp trên chiếc xe này bao gồm tay cầm Domino, cùm phanh Brembo, tay lái bằng hợp kim nhôm bền và nhẹ. Những công tắc không cần thiết đều được loại bỏ. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 6
Lốp xe drag cũng nhỏ hơn, vành mỏng và nhẹ, phuộc trước sử dụng vật liệu nhôm đúc. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 7
Bình xăng làm bằng nhựa tổng hợp và có dung tích nhỏ, được giấu kín dưới yên xe. Yên xe được gia cố bằng khung carbon cùng lớp nệm mỏng. 
Exciter do thanh xe dua o Sai Gon hinh anh 8
Monoshock phía sau rất cứng nhằm tăng độ ổn định trên xe khi chạy nhanh. Những chiếc Exciter độ công suất có thể dễ dàng đạt tốc độ tối đa khoảng 200 km/h, trong khi xe bình thường chỉ đạt tầm 130 km/h. Dòng xe này chỉ được sử dụng trong những giải đua chuyên nghiệp và trên đoạn đường thẳng 400 m. 

    Minh Anh

    Bình luận

    Bạn có thể quan tâm

    Xe độ Xe 360