M

Facebook thử nghiệm tính năng trò chuyện bí mật

Tính năng mang tên “trò chuyện bí mật” đang được Facebook thử nghiệm trên ứng dụng Messenger.

End-to-end encryption - mã hóa từ cuối đến cuối, là việc tin nhắn được mã hóa trước khi gửi đi và giải mã trước khi được nhận. Với công nghệ này, bất cứ ai đều khô thể truy cập tin nhắn của người dùng trên bất cứ máy chủ trung gian nào.

Bản thử nghiệm của tính năng nhắn tin bí mật trên Facebook Messenger đã được phát hành nội bộ và sẽ chính thức ra mắt rộng rãi vào mùa hè năm nay.

Đại diện của hãng cho biết, khi kích hoạt tính năng, người sử dụng có thể thoải mái thảo luận về các chủ đề riêng tư, nhạy cảm như vấn đề về sức khỏe hoặc thông tin tài chính.

Facebook thu nghiem tinh nang tro chuyen bi mat hinh anh 1
Facebook Messenger sẽ trở nên riêng tư hơn bao giờ hết. Ảnh: The Verge.

Bằng động thái trên, Facebook chính thức gia nhập hàng ngũ các ứng dụng nhắn tin tuyệt đối an toàn và bí mật.

Thay vì áp dụng đồng loạt cho tất cả các tin nhắn, Facebook chỉ mã hóa một số đoạn hội thoại nhất định. Điều này giúp ông lớn vùng Silicon tránh được những đối kháng không đáng có với Chính phủ, cũng như cho phép người dùng có sự lựa chọn khi sử dụng.

Nói cách khác, tính năng “trò chuyện bí mật” sẽ chỉ được kích hoạt trên điện thoại, máy tính bảng,... nếu được sự cho phép của chủ nhân thiết bị.

Tuy nhiên, công nghệ mã hóa end-to-end chỉ giới hạn ở một số định dạng cơ bản. Ít nhất, trong thời điểm hiện tại nó sẽ không hỗ trợ mã hóa định dạng ảnh động GIF hay video. Ngoài ra, người dùng có thể thiết lập tùy chọn tính năng hẹn giờ tự hủy tin nhắn, tương tự như Snapchat.

Ở một số quốc gia, chính phủ lo ngại đến mức ra lệnh cấm đối với công nghệ mã hóa này, đơn cử là Brazil.

Sở dĩ phần mềm nhắn tin của Facebook được lựa chọn mã hóa end-to-end vì công ty đã nhận nhiều chỉ trích do tự động lưu lại thông tin các trang web được chia sẻ trong các cuộc hội thoại của người dùng.

Cụ thể, đầu tháng năm vừa qua xuất hiện một cáo buộc công ty sử dụng các liên kết chia sẻ trong Messenger để phục vụ cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo.

  • Facebook

    Facebook

    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).

    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.

    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)

Trần Tiến

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

FacebookCông nghệ