M

Giá bán ôtô tại Việt Nam đang chạm 'đáy', có nên mua xe bây giờ?

Trong thời gian gần đây, các hãng ôtô tại Việt Nam có nhiều chương trình ưu đãi giảm giá nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện giá bán ôtô đang chạm đáy.

Tháng 5 vừa qua, một số hãng ôtô như Toyota, Honda, Chervolet, Huyndai,... có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá trực tiếp vào giá bán sản phẩm của mình. Dù vậy, việc kinh doanh của đang gặp khó khăn vì khách hàng có tâm lý chờ đợi việc giảm thuế xuống 0% vào tháng 1/2018, từ đó giúp giá xe rẻ hơn.

Tuy nhiên, một số đại lý ôtô nhận định, việc giảm giá ôtô trong thời gian tới là rất khó. Hiện tại, giá ôtô đã chạm đáy.

Kịch bản nào cho giá bán xe tháng 6

Giá bán của nhiều mẫu ôtô hiện tại được đánh giá đang ở mức “đáy”. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, trong tương lai tới, một kịch bản có lợi cho người tiêu dùng là điều khó có thể xảy ra.

Trong lộ trình hướng tới Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA) bắt đầu được áp dụng vào tháng 1/2018, chỉ có một vài mẫu ôtô nhập khẩu trực tiếp từ thị trường ASEAN như Toyota Fortune, Ford Ranger,... là được hưởng lợi trong việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0%.

Gia ban oto tai Viet Nam dang cham 'day', co nen mua xe bay gio? hinh anh 1
Honda CR-V đang có mức giảm khá mạnh.

Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước đang có niềm tin mù quáng vào việc các mẫu ôtô trong nước sẽ được giảm giá.

Mới đây, Thaco khẳng định trong tương lai, giá xe Mazda sẽ không thể tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm nữa do giá xe hiện tại đang ở mức “đáy”. Như vậy, sau nhiều đợt giảm giá, Thaco chính thức từ bỏ cuộc chiến giảm giá ô tô mà hãng ôtô “nội” này khai mào. Vì vậy, việc từ bỏ cuộc chiến giảm giá xe của Thaco sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ôtô trong nước.

Các mẫu xe “hot” trong thời gian gần đây như Toyota Fortuner, Ford Ranger hay một số dòng xe giá rẻ như Huyndai hay Kia đang được điều chỉnh giảm giá rất cầm chừng, hoặc giữ nguyên mức giảm giá của tháng 5.

Một đại lý ôtô Honda thừa nhận, việc một số mẫu của hãng như CR-V hay Civic khó có khả năng giảm thêm nữa. Điều an ủi duy nhất trong thời điểm hiện tại là mức giá ưu đãi trong tháng 5 có thể được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc các hãng xe giảm giá chỉ là một chiêu thức tăng doanh số của một số mẫu xe đang có tình hình kinh doanh ảm đạm. Nói cách khác, các mẫu xe ế được giảm sâu để bớt đi lượng hàng tồn kho.

Theo ghi nhận, ngôi vị quán quân trong cuộc đua giảm giá xe tháng 5 thuộc về mẫu Ford Everest với mức giảm từ 46 - 135 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Everest Trend 2.2L được các đại lý của Ford mạnh tay giảm giá lên đến 135 triệu đồng, giá thực tế tại các đại lý giảm từ 1,25 tỷ đồng xuống còn 1,115 tỷ đồng.

Tiếp đến là mẫu Honda CR-V. Hiện mẫu xe này đang được các đại lý Honda áp dụng mức ưu đãi cao nhất với giá trị lên đến từ 90 - 115 triệu đồng. Giá phiên bản CR-V 2.4 AT TG giảm trực tiếp 115 triệu đồng. Giá thực tế giảm từ 1,178 tỷ đồng xuống chỉ còn 1,063 tỷ đồng. Mức ưu đãi này duy trì từ tháng 4/2017 và được dự báo vẫn sẽ tiếp tục trong tháng 6.

Vị trí thứ 3 thuộc về Toyota Camry khó tiếp tục làm cho người tiêu dùng bất ngờ với mức giảm 90 triệu đồng trong tháng 5. Hiện tại, mẫu xe sang Camry có tất cả 3 phiên bản, giá bán của mẫu ô tô này dao động trong khoảng: 1 - 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các mẫu Toyota Vios, Innova, Ford Focus, Honda Civic vẫn đang có mức giảm cao từ 50 - 80 triệu đồng.

Có nên mua xe trong thời điểm này?

Một đại lý Honda nhận định, hiện tại giá bán của nhiều mẫu ôtô đang ở mức rất hấp dẫn. Trừ các sản phẩm không thuộc diện được ưu đãi thuế vào năm 2018 thì hầu hết các mẫu ôtô đang ở mức đáy.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 4 bất ngờ sụt giảm nghiêm trọng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần hiếm hoi, doanh số bán xe toàn thị trường quay đầu giảm sau nhiều tháng liên tục tăng nhanh.

Gia ban oto tai Viet Nam dang cham 'day', co nen mua xe bay gio? hinh anh 2
Một số chuyên gia nhận định, ngoài các mẫu xe ô tô nhập khẩu trong khối ASEAN như Ford Ranger hay Toyota Fotuner thì các mẫu xe không nằm trong diện giảm thuế vào đầu năm 2018 đều rất đáng mua trong thời điểm này.

Bên cạnh việc chờ các hãng ôtô giảm giá, thì việc giá bán thực tế tại các đại lý đang giảm quá sâu với sản phẩm của mình đã khiến không ít người tiêu dùng phật lòng. Cụ thể, anh Hoàng Văn Thái (Hà Nội) cho biết, ngay sau khi mua xe Toyota Camry vào cuối tháng 3 thì ngay lập tức đầu tháng 4 giá bán của mẫu xe sang này giảm 70 triệu, tiếp tục đến tháng 5 giảm thêm 90 triệu đồng nữa.

Như vậy, chỉ sau 1 tháng, Toyota Camry đã mất giá tới hơn 100 triệu đồng: “Tôi mua xe là để đi chứ không phải mua đi - bán lại. Tuy nhiên, việc vừa mới mua xe thì biết tin xe giảm mạnh như vậy cũng sẽ khiến không ít người phải sốc”, anh Thái nói.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, giá ôtô trong thời gian tới sẽ khó có mức giảm sâu hơn nữa, đặc biệt là ở phân khúc ôtô giá rẻ dưới 500 triệu đồng.

Nghịch lý thị trường ôtô Việt Nam: Khi xe rẻ… không rẻ

Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá bán lẻ là một yếu tố "nhạy cảm" đối với người tiêu dùng và luôn có tác động đáng kể đến kế hoạch và kết quả kinh doanh của mỗi nhà cung cấp.


http://vtc.vn/kinh-te/gia-ban-o-to-tai-viet-nam-dang-cham-day-co-nen-mua-xe-bay-gio-hay-khong-d326624.html

Theo Việt Vũ/VTC News

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh