Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Giá xe VinFast có chinh phục người dùng Việt?

Lux SA2.0 và A2.0 được định giá cao hơn so với Hyundai Santa Fe, Mazda CX5, Mazda 6. Mẫu Fadil có giá cạnh tranh nhưng người tiêu dùng còn chờ những đánh giá chất lượng ban đầu.

Ngày 20/11, VinFast chính thức cho ra mắt ba mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam bao gồm mẫu Lux SA2.0, Lux A2.0 và chiếc đô thị hạng A Fadil. Sau những hào hứng về chiếc xe thương hiệu Việt, chủ đề quan tâm nhất là giá bán 3 mẫu xe VinFast. 

Chi phí thực tế khi mua xe VinFast

Ở giai đoạn đầu, 3 mẫu xe được bán theo chính sách "3 không" của VinFast: không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi. Do đó, giá bán của các mẫu xe sẽ là 1,136 tỷ đồng cho Fast Lux SA2.0, 800 triệu cho Lux A2.0 và 336 triệu đồng cho VinFast Fadil. Mức giá chưa bao gồm thuế VAT.

Giá gốc
(chưa VAT)

Giá giai đoạn đầu
(chưa VAT)

Giá lăn bánh

ở Hà Nội

Giá lăn bánh

ở TP.HCM

Fadil

423 336 442,3 424,9

Lux A2.0

1.366 800 1.066 1.029

Lux SA2.0

1.818 1.136 1.490 1.440

Để có thể lăn bánh một mẫu xe VinFast, người dùng cần bỏ thêm lệ phí trước bạ (12% tại Hà Nội và 10% tại TP.HCM, tính trên giá công bố của xe), phí biển số (20 triệu tại Hà Nội và 11 triệu tại TP.HCM), ngoài ra còn khoản tiền khoảng hơn 2 triệu đồng cho phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ cho 1 năm và bảo hiểm trách nhiệm nhân sự.

Sau khi áp dụng các khoản phí trên, khách hàng mua một chiếc xe cỡ nhỏ VinFast Fadil sẽ cần bỏ ra 442,3 triệu đồng để lăn bánh tại Hà Nội, và 424,9 triệu tại TP.HCM.

Chiếc sedan VinFast Lux A2.0 sẽ có giá lăn bánh 1,066 tỷ đồng tại Hà Nội và 1,029 tỷ đồng tại TP.HCM. Người mua chiếc SUV VinFast Lux SA2.0 sẽ mất 1,49 tỷ đồng để lăn bánh tại Hà Nội và 1,44 tỷ đồng tại TP.HCM. Đây đều là phiên bản tiêu chuẩn của ba mẫu xe.

Mức giá có hấp dẫn?

Sau màn công bố giá của VinFast, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện trên các hội nhóm chơi xe. 

"Theo mình giá chiếc hatchback nên nằm ở mức 270 triệu đồng, còn chiếc sedan tầm 700 và chiếc SUV tầm 920 triệu đồng", tài khoản Duẩn Phạm bình luận.

Gia xe VinFast co chinh phuc nguoi dung Viet? hinh anh 1
VinFast Fadil so với các đối thủ hạng A, phiên bản hộp số tự động (giá đã bao gồm thuế VAT).

Trong khảo sát của Zing.vn về giá bán của VinFast Lux SA2.0 và A2.0, có 61,09% độc giả cho rằng giá bán cao, 31,97% cho rằng giá hợp lý và 6,93% độc giả nghĩ rằng mức giá này là rẻ. Với mẫu Fadil, 48,54% độc giả cho rằng xe có mức giá cao.

Tham dự buổi ra mắt của VinFast, anh Anh Tú (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng Fadil có chút thú vị khi có hệ thống cân bằng điện tử - điều ít thấy trên các mẫu xe A và có ích khi đi đường đèo. Tuy nhiên, anh cho rằng mức giá công bố chưa thực sự hấp dẫn nếu so với các đối thủ có truyền thống.

Gia xe VinFast co chinh phuc nguoi dung Viet? hinh anh 2 Gia xe VinFast co chinh phuc nguoi dung Viet? hinh anh 3
VinFast Fadil là tân binh trong nhóm xe đô thị ở Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trang.

Khác với Fadil khi cạnh tranh với nhóm xe hạng A - vốn có giá mềm - mẫu sedan và SUV của VinFast sẽ gặp nhiều thách thức hơn, đặc biệt là SUV Lux SA2.0. Mức giá mà VinFast đưa ra cho Lux SA2.0 và Lux A2.0 khiến người dùng sẽ phải cân nhắc giữa việc ủng hộ sản phẩm Việt hay lựa chọn an toàn với những thương hiệu tên tuổi.

"Giá này thì hơi khó. Vì bằng giá này đi Mazda6 hoặc cố lên tí mua Toyota Camry 2.0", Nguyễn Anh Tuấn nhận xét về giá Lux A2.0 trên diễn đàn otofun.

Cũng trên diễn đàn này, thành viên Lê Mạnh Cường cho rằng người tiêu dùng có thể lựa chọn thương hiệu Đức BMW 320i ở tầm giá 1,3 tỷ đồng và Mercedes GLC ở tầm giá 1,8 tỷ đồng. Theo anh Cường, nếu VinFast chọn xuất khẩu xe sang châu Âu với mức giá ít nhất là bằng ở Việt Nam, xe của hãng cũng khó có thể cạnh tranh bởi người dùng sẽ chọn các model ngang giá đến từ Mercedes hoặc BMW. 

'Nếu cần xe gấp, tôi sẽ không chọn VinFast Fadil' Một số người dùng cho rằng mức giá của VinFast Fadil còn khá cao, chưa đủ hấp dẫn để cạnh tranh với các dòng xe trong cùng phân khúc giá trên thị trường.

Rào cản thương hiệu

Đối với 2 mẫu xe tầm giá trung cấp, giá trị thương hiệu là tiêu chí quan trọng, chi phối quyết định của khách hàng. VinFast sẽ phải đối đầu với các tên tuổi dày dặn kinh nghiệm và có chỗ đứng ở Việt Nam như Toyota, Mazda, Ford hay cao hơn là BMW, Mercedes.

Gia xe VinFast co chinh phuc nguoi dung Viet? hinh anh 4
Ở mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng trở lên, thương hiệu sẽ là yếu tố quan trọng để người mua quyết định chọn mẫu xe nào. 

"Với phân khúc trung cấp, tâm lý khách hàng là chọn thương hiệu trước tiên, sau đó là sự an tâm về chất lượng, kế đến là chi phí nuôi xe... mà các vế này VinFast đang là con số 0", ông Võ Quốc Bình - cựu tổng giám đốc của một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, nhận định.

Ông Bình cũng cho rằng căn cứ vào mức giá lăn bánh, Lux A2.0 sẽ phải cạnh tranh với Mazda6 2.0, Camry 2.0 E... Trong khi mẫu Lux SA2.0 sẽ phải đấu với rất nhiều tên tuổi vốn có chỗ đứng trên thị trường như Hyundai Santa Fe, Fortuner, Ford Everest, Kia Sorento, Honda CR-V, Mazda CX5... và cả Peugeot 5008. Trong đó, Ford Everest là đối thủ xứng tầm nhất về kiểu dáng lẫn công nghệ, giá cả.

Gia xe VinFast co chinh phuc nguoi dung Viet? hinh anh 5
Nếu như Fadil và Lux A2.0 phần nào có giá cạnh tranh thì Lux SA2.0 có giá trội hơn so với các đối thủ (giá của Santa Fe và Nissan Terra là dự kiến).

Cũng có mặt tại sự kiện ra mắt xe VinFast, ông Hoàng Kiên Định, chuyên gia off-road, chuyên gia kỹ thuật giải đua xe địa hình VOC của Việt Nam cho rằng chiếc Fadil có động cơ trội hơn các đối thủ so trong phân khúc. Tuy nhiên, ở thời điểm này, có lẽ nhiều người sẽ có tâm lý chờ đợi những đánh giá ban đầu trước khi lựa chọn. 

Hiện chưa có bất cứ người tiêu dùng Việt Nam nào được lái thử cả 3 mẫu xe của VinFast.

VinFast Fadil có gì cạnh tranh Toyota Wigo, Hyundai Grand i10?

VinFast Fadil chính thức ra mắt vào ngày 20/11, trong phân khúc hatchback hạng A đang có 2 đối thủ sừng sỏ là Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.


Toàn Thiện - Phong Vân

Bạn có thể quan tâm

Ôtô