M

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Đường hỏng do không có xe lưu thông

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giải thích đường mới nhưng sớm hư hỏng là do xây dựng trên nền đất yếu, ngập nước và không có xe lưu thông.

Giám đốc Sở GTVT nói nguyên nhân đường Sài Gòn mới làm đã xuống cấp Ông Bùi Xuân Cường cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp là do xây dựng trên nền đất yếu, ngập nước và không có xe lưu thông.

Sáng 5/12, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã trả lời những chất vấn của đại biểu xung quanh các dự án giao thông.

Giám đốc Sở GTVT thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển có hiện tượng xuống cấp. Trong đó, có đường Trần Văn Giàu, đường dẫn cao tốc Trung Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ nối khu công nghiệp Hiệp Phước.

Theo ông Cường, đây là những đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu. Các công trình này vốn được triển khai lập thiết kế khảo sát từ nhiều năm trước. Ví dụ, đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương là dự án do Bộ GTVT thực hiện. Do yêu cầu về tiến độ và quan điểm thiết kế nên dự án này chấp nhận thực hiện trên nền đất yếu, nếu khi sử dụng bị lún thì sẽ sửa chữa.

Giam doc So GTVT TP.HCM: Duong hong do khong co xe luu thong hinh anh 1
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường. Ảnh: Lê Trai.

Ông Cường cho biết quan điểm thiết kế này khác với cách đang sử dụng hiện nay. Đối với các công trình, nhà đầu tư sẽ xử lý nền đất yếu một lần để sau này không chịu lún nữa. “Đây là hai quan điểm thiết kế khác nhau”, ông Cường nói.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến đường lún là do ngay từ đầu, những đường này không được thảm nhựa mà chỉ láng nhựa. Khi khai thác, lưu lượng giao thông tăng cao thì đường lún. Ngoài ra, các công trình thoát nước không đồng bộ gây ngập úng cũng dẫn đến hỏng đường.

Cá biệt, theo Giám đốc Bùi Xuân Cường, những đường không được sử dụng cũng đứng trước nguy cơ hư hỏng cao. Đường Trần Văn Giàu được thiết kế để kết nối với cầu nhưng do giải phóng mặt bằng chậm nên đoạn đường này không được lưu thông.

“Đường không lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến hỏng đường”, ông Cường cho biết. Giám đốc Sở GTVT cũng thông tin chưa phát hiện chuyện rút ruột công trình.

Đối với dự án cầu Bình Tiên, theo ông Cường, Sở GTVT đã chọn được hai liên danh nhà thầu theo hình thức BT. Do dự án này đã được thông qua trước đó nên không phải chờ quy chế về đầu tư BT của TP.HCM. Với dự án này, TP sẽ trả 67% chi phí bằng quỹ đất, số còn lại trả chậm bằng tiền mặt. Dự kiến, cầu Bình Tiên sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh hàng loạt công trình giao thông của TP.HCM vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp trầm trọng, bong tróc... Đại biểu Trâm chỉ ra đường Trần Văn Giàu, đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương hư hỏng.

“Xin Sở GTVT cho biết đường hỏng là do trình độ thi công của nhà thầu hay do giám sát lỏng lẻo. Có hay không việc rút ruột công trình trong quá trình thi công?”, đại biểu Trâm chất vấn.

TP.HCM đề xuất tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Sở GTVT TP.HCM đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi nhằm tăng nguồn thu đầu tư cho hạ tầng giao thông.



Hà Hương - Lê Trai

Bình luận

Tin tức mới nhất Tp. Hồ Chí Minh