Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Giáng sinh diễn ra mỗi ngày ở ngôi làng Trung Quốc

Theo BBC, tại một ngôi làng thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Noel diễn ra suốt 365 ngày trong năm.

Cách thành phố Thượng Hải 300 km về phía Nam, Nghĩa Ô trông giống như mọi ngôi làng khác của Trung Quốc ngoại trừ một điều: đây là thị trường bán buôn lớn nhất thế giới. Ở đây không khí Giáng sinh đến mỗi ngày, ngay cả khi hầu hết người dân nơi đây không tin vào Thiên chúa.

Bên trong những ngôi nhà, đồ trang trí dành cho dịp lễ đã sẵn sàng đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới. Hàng trăm gian hàng với hàng nghìn thứ lấp lánh khác nhau: bong bóng, ông già Noel chạy pin, tuần lộc kích thước thật, vòng nguyệt quế cùng đèn LED đầy màu sắc.

Giang sinh dien ra moi ngay o ngoi lang Trung Quoc hinh anh 1
Những cây thông cùng đồ trang trí lấp lánh đầy màu sắc đã sẵn sàng đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ảnh: Getty.

Không chỉ đồ chơi và đồ trang trí, các gian hàng còn bán trang phục lễ hội, dụng cụ, phụ tùng xe hơi, xe đạp và nồi, niêu, xoong, chảo. Hầu hết những thứ này khá cầu kỳ. Những người bán hàng cho biết khoảng 1,7 triệu mặt hàng khác nhau được bày bán.

Mỗi một gian hàng trong số hơn 60.000 gian hàng gần như đại diện cho một doanh nghiệp riêng. Mỗi cửa hàng tại đó lại chuyên về một sản phẩm đặc biệt. Ước tính mỗi ngày, khoảng 40.000 khách đến mua hàng, trong số đó 5.000 người là những chủ buôn hàng đến từ nước ngoài, dĩ nhiên không thiếu Việt Nam.

Ngôi làng này là đại diện tiêu biểu cho cuộc cách mạng công nghiệp lớn ở Trung Quốc. Cơn sốt bất thường biến quốc gia này thành công xưởng của thế giới trong hơn 30 năm qua.

Hơn một nửa số đồ trang trí Giáng sinh trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc. Phần lớn trong số đó xuất phát từ thị trường bán buôn Nghĩa Ô.

Câu chuyện của ngôi làng này bắt đầu từ suy nghĩ: Làm nông thì luôn nghèo đói. Vì vậy, hàng trăm năm qua, người địa phương đã kiếm sống bằng những khay đồ gia dụng nhỏ, bán vòng quanh các thị trấn cùng làng mạc.

Năm 1982, các thương nhân bắt đầu mở quầy hàng bán ngoài trời. Người mua đổ về nơi đây. Công việc dần phát triển, biến ngôi làng trở thành thị trường bán buôn.

Sau hơn 30 năm phát triển cực thịnh, những số liệu chính thức gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang chững lại. Các thương nhân buôn bán ở chợ đầu mối chia sẻ thời gian này khó khăn hơn trước. 

Bên cạnh đó, giá cả bắt đầu tăng sau nhiều năm không đổi. Khoản lợi này giúp những công nhân có mức lương tốt hơn, song lại khiến các khách hàng chuyển ánh mắt về các quốc gia đang phát triển khác để tìm mua những thứ mà họ cần - có thể là Ấn Độ hoặc Indonesia.

Tuy nhiên, hoạt động buôn bán tại Nghĩa Ô vẫn khá ổn định. Các đại lý địa phương có thể giám sát các đơn đặt hàng ở nước ngoài, từ khâu sản xuất đến khi giao hàng. Chuỗi cung ứng, từ sản xuất, đóng gói đến cung cấp và nhập cảng, hỗ trợ nhiều cho hoạt động đó.

Vì vậy, trong các gian hàng tại làng Nghĩa Ô, những cây thông hoành tráng và những thứ đồ trang trí nhiều màu sắc đang chờ được đưa đến tay người tiêu dùng. Những nhân viên bán hàng ngồi ở đó và chờ lệnh. 

Thị trường này đã vận hành hơn 30 năm và có xu hướng ngày càng tăng về mức độ hoạt động. Thế giới cần bao nhiêu nhựa để làm ông già Noel? Câu trả lời đều có ở Nghĩa Ô. 

Cây thông Noel thật từ Mỹ giá 7 triệu đồng bán ở Sài Gòn

Còn 2 ngày nữa 200 cây thông thật mới về tới Việt Nam nhưng phần lớn cây đã được đặt hàng trước với giá trung bình 3-7 triệu đồng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm

Trung Quốc Thế giới

Shipper Han Quoc doi mat voi tu than khi di giao do an hinh anh

Shipper Hàn Quốc đối mặt với tử thần khi đi giao đồ ăn

0 4

Hàn Quốc là thị trường giao đồ ăn lớn thứ 4 thế giới với tổng giá trị lên tới 16,7 tỷ USD, nhưng điều này cũng khiến các shipper phải đối mặt nguy hiểm chết người khi làm việc.

Vu khi Nga qua mat My o thi truong Dong Nam A hinh anh

Vũ khí Nga qua mặt Mỹ ở thị trường Đông Nam Á

0 4

Dù kém Mỹ về thị phần toàn cầu, nhưng Nga lại là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho các quốc gia Đông Nam Á với giá trị 6,6 tỷ USD giai đoạn 2010-2017.