Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Giới trẻ hiện đại chuẩn bị gì để đảm bảo sức khỏe tương lai?

Với câu hỏi “Cần chuẩn bị gì để đảm bảo sức khoẻ tương lai?”, nhiều bạn chọn sống 50% cho hiện tại, chuẩn bị 50% cho tương lai. Nhưng, hiện thực hoá đáp án này lại không dễ dàng.

Phát biểu tại một buổi hội thảo thuộc khuôn khổ TED (một tổ chức truyền thông về lĩnh vực công nghệ, thiết kế và giải trí), Eric Dishman - Giám đốc chương trình nghiên cứu sức khoẻ con người All of Us - khẳng định chăm sóc sức khoẻ nên trở thành một môn thể thao.

Nhiều năm trở lại đây, khi các giá trị tinh thần dần được quan tâm nhiều hơn, sức khoẻ được xem là nền tảng cốt lõi xây dựng cuộc sống hạnh phúc, thành công và ý nghĩa. “Cần chuẩn bị gì để đảm bảo sức khoẻ tương lai?” trở thành câu hỏi chung của giới trẻ hiện đại.

Thay vì đợi chờ đến thời điểm bản thân 40 tuổi mới bắt đầu quan tâm sức khoẻ, người trẻ chọn cách lắng nghe cơ thể, thấu hiểu nhu cầu của bản thân và xây dựng hành trình bảo vệ sức khoẻ ngay khi còn trẻ.

Đề cao lối sống xanh

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 4 trẻ em dưới 5 tuổi thì có một trẻ tử vong do ô nhiễm môi trường; khoảng 1,7 triệu trẻ em tử vong do ô nhiễm môi trường và 7 triệu người tử vong do ô nhiễm không khí hàng năm. Đứng trước thực trạng này, “sống xanh” dần trở thành nhân sinh quan của các bạn trẻ vì mang lại nhiều lợi ích cả về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần.

Gioi tre hien dai chuan bi gi de dam bao suc khoe tuong lai? hinh anh 1
Nhiều bạn trẻ xây dựng thói quen “nói không với rác thải nhựa”. Ảnh: Pexels.

Để ươm tinh thần thiên nhiên vào từng hơi thở cuộc sống, giới trẻ chú trọng xây dựng không gian và môi trường sống nhiều cây xanh. Không khó để nhận ra trong khoảng 2 năm trở lại đây, phần lớn bạn trẻ thay đổi sang thói quen tái chế các vật dụng cũ, sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Xây dựng thực đơn khoa học

“Ăn khoẻ để sống khoẻ” là tiền đề khuyến khích mọi người xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và bền vững ngay khi còn trẻ. Tuỳ vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động hàng ngày…, mỗi người sẽ có khẩu phần ăn khác nhau.

Tuy nhiên, ăn tối thiểu 5 loại trái cây, rau củ; ăn gạo nguyên cám thay vì gạo thường; ưu tiên ăn cá, thịt gia cầm, các loại đậu; ăn ít thịt đỏ, chọn đồ ít chất béo và hạn chế thực phẩm từ đường sữa là nguyên tắc cơ bản cần nhớ trước khi xây dựng chế độ thực đơn riêng.

Gioi tre hien dai chuan bi gi de dam bao suc khoe tuong lai? hinh anh 2
Kết hợp tối thiểu 5 loại trái cây, rau củ là một trong những nguyên tắc cơ bản khi xây dựng khẩu phần ăn khoa học. Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, bạn cần rèn luyện thói quen uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây sau khi hoạt động nặng nhọc như chơi thể thao, lao động ngoài trời.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tương tự xây dựng lối sống xanh, tích cực luyện tập thể dục thể thao được xem là chìa khoá nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Nếu là người năng động, yêu thích các hoạt động ngoài trời thì cầu lông, bóng bàn, đi xe đạp hay chạy bộ là những môn thể thao dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bản thân thiên về cảm xúc, sự yên tĩnh, rèn luyện tăng sức dẻo dai, đề kháng thì yoga và các bài tập cardio, squat… là gợi ý phù hợp.

Gioi tre hien dai chuan bi gi de dam bao suc khoe tuong lai? hinh anh 3
Chạy bộ phù hợp với người thích hoạt động ngoài trời. Ảnh: Pexels.

Chủ động tìm kiếm giải pháp đảm bảo sức khỏe

Không khó để nhận thấy, giới trẻ ngày càng nhận thức tốt hơn về bảo vệ sức khoẻ. Không chỉ xây dựng lối sống lành mạnh, họ còn chủ động tìm kiếm các giải pháp bảo vệ bản thân từ sớm. Bảo hiểm nhân thọ được xem là một trong những giải pháp được nhiều người chọn lựa.

Thường xuyên thức khuya do yêu cầu công việc, Thanh Nguyên (24 tuổi, TP.HCM) luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu. Anh chia sẻ: “Thức khuya thường xuyên khiến sức khỏe của mình không tốt như trước. Mình quyết định xây dựng lại nếp sống lành mạnh, ăn uống và sinh hoạt khoa học hơn. Mình cũng bắt đầu tìm hiểu các gói bảo hiểm nhân thọ như một cách chủ động bảo vệ bản thân trước những tình huống khó đoán trước”.

Nguyên chia sẻ anh tham gia gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Aviva 250 triệu đồng, thời hạn đóng phí 15 năm, được bảo vệ trọn đời. Như vậy, mỗi năm Nguyên đóng khoảng 23,6 triệu đồng, phù hợp với thu nhập hiện tại. Trong trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, người tham gia được chi trả 50% số tiền bảo hiểm và hỗ trợ 2,5% số tiền bảo hiểm mỗi tháng trong 6 tháng tiếp theo. Khoản tài chính này giúp người tham gia yên tâm điều trị và bù đắp phần nào khoản thu nhập hao hụt trong quá trình chữa bệnh.

“Ngoài khoản tiết kiệm cá nhân, gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp mình an tâm hơn khi cuộc sống được bảo vệ lâu dài”, anh cho biết thêm.

Gioi tre hien dai chuan bi gi de dam bao suc khoe tuong lai? hinh anh 4
Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Aviva đáp ứng được bài toán bảo vệ sức khoẻ lâu dài của giới trẻ.

Sản phẩm bảo hiểm Aviva mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi nổi bật như quyền lợi được bảo vệ trước các bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn sớm, hưởng thêm các khoản hỗ trợ tài chính; quyền lợi tiết kiệm không nhỏ hơn 300% số tiền bảo hiểm gồm quyền lợi trường thọ, quyền lợi đáo hạn, quyền lợi tiền mặt định kỳ, bảo tức và lãi tích lũy; nhiều sự lựa chọn về thời hạn đóng phí, thời hạn bảo vệ dài.

Hoạt động theo triết lý “Sống chủ động”, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Aviva cung cấp những hỗ trợ y tế toàn diện và khoản cam kết tích luỹ cho tương lai, được xem là sản phẩm đáp ứng được bài toán bảo vệ sức khoẻ lâu dài của giới trẻ hiện đại. Độc giả tham khảo thêm tại đây.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

Lam gi khi da bi chay nang? hinh anh

Làm gì khi da bị cháy nắng?

0

Mùa hè là thời điểm da rất dễ bị cháy nắng. Bạn cũng có thể gặp nhiều bệnh, nhất là tình trạng lão hóa nhanh, da xuất hiện tàn nhang, đồi mồi.