Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Google xây thành phố giả để phát triển xe tự lái

Các công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon đang bước vào cuộc chạy đua phát triển xe tự lái, và điều này sẽ làm thay đổi vĩnh viễn các hoạt động giao thông trong tương lai.

Theo Digital Trend, Google đã xây dựng hẳn một thành phố giả nằm ngay tại sa mạc California với tên gọi Castle để phát triển xe tự lái. Castle được thiết kế với đầy đủ những thực thể có mặt trong một thành phố thực sự nhằm đặt ra các tình huống thử thách sản phẩm của mình, bao gồm biển báo, vòng xuyến, các phương tiện giao thông khác và ma-nơ-canh.

Thành phố này rộng khoảng 0,5 km vuông, được đặt tên theo căn cứ không quân Castle gần thị trấn Merced. Có vẻ cũng hơi quá nếu gọi nó là "thành phố", bởi các tòa nhà hoàn toàn làm bằng cao su, ngoài ra chỉ có đường, các giao lộ và lối đi bộ.

Google xay thanh pho gia de phat trien xe tu lai hinh anh 1
Thành phố Castle được Google tạo ra để thử nghiệm xe tự lái. Ảnh: Digitaltrend. 

Các công ty công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon đang thực sự bước vào cuộc chạy đua phát triển và sản xuất xe tự lái. Điều này sẽ làm thay đổi vĩnh viễn các hoạt động giao thông trong tương lai.

Các loại xe tự lái đã được thử nghiệm ở mọi điều kiện, nhưng những thuật toán đứng đằng sau công nghệ này vẫn chưa thể chinh phục được một trong những thách thức lớn nhất đặt ra: làm thế nào để di chuyển an toàn trong một đô thị đông đúc.

Waymo - dự án do công ty mẹ của Google là Alphabet tài trợ - đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Đây thực sự là một canh bạc lớn, khi có đến 3/4 người dân Mỹ vẫn còn hoài nghi về tính an toàn của dòng xe này. Chỉ cần một tai nạn gây ra bởi xe tự lái, dư luận sẽ hoàn toàn bị mất lòng tin.

Google xay thanh pho gia de phat trien xe tu lai hinh anh 2
Nhiều chướng ngại vật được đặt ra nhằm kiểm tra phản xạ của loại xe này. Ảnh: Digitaltrend.

Nhóm nghiên cứu của Google đã nỗ lực tạo ra các tình huống mà xe tự lái có thể gặp phải khi di chuyển trên môi trường thực tế, chẳng hạn như đường một chiều và làn đường dành cho xe đạp bên cạnh bãi để xe song song.

Giám đốc chương trình Waymo là Steph Villegas cho hay: "Tôi thực sự quan tâm đến những tình huống như thế này. Điều này thường xảy ra ở khu vực thị trấn. Mọi người bước ra khỏi cửa hàng hay công viên, đi bộ giữa các làn xe, và qua đường khi đang mang vác đồ đạc".

Bên cạnh những chướng ngại vật thông thường, một số bài kiểm tra còn có sự xuất hiện của con người. Khi được hỏi liệu có lo lắng không khi phải làm việc mà vẫn dè chừng một con robot có thể cán qua, kỹ sư Cassandra Hernandez nói: "Chúng ta phải học cách tin tưởng chúng thôi".

Ý tưởng ôtô trên cao Công ty thiết kế Dahir Insaat muốn tạo ra các loại phương tiện giao thông công cộng có kích thước lớn, di chuyển trên cao nhằm dễ dàng vượt qua những đoạn đường ùn tắc.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm

Xe