Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Grab đang đàm phán mua lại Uber tại Đông Nam Á?

SoftBank đang có ghế lãnh đạo tại cả hai hãng, việc nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản muốn hợp nhất Grab và Uber Đông Nam Á không phải là ý tưởng mới.

Tài xế Grab tắt app, hô khẩu hiệu yêu cầu giảm chiết khấu Sáng 15/1, hàng trăm tài xế là đối tác của Grab tại Hà Nội tổ chức diễu hành, phản đối chính sách chiết khấu mà hãng này đơn phương áp dụng với đối tác.

Theo nguồn tin của Kr-asia, Grab được cho là đang đàm phán với Uber về việc mua lại mảng vận hành tại Đông Nam Á của đối thủ, nhằm tăng cường vị thế tại thị trường giao thông chia sẻ đang phát triển nhanh chóng trong khu vực.

Uber đã phải bán lại mảng vận hành tại Trung Quốc cho Didi Chuxing năm 2016, để rút lui khỏi thị trường này và di chuyển nguồn lực nhằm chiếm thị phần tại thị trường Đông Nam Á đang phát triển nóng. Đây là thị trường Internet lớn thứ 4 thế giới. Khu vực Đông Nam Á đang có dân số trẻ cùng lượng khách hàng có tiềm lực ngày càng tăng lên, những người có thu nhập tốt và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

Grab dang dam phan mua lai Uber tai Dong Nam A? hinh anh 1
Grab và Uber Đông Nam Á liệu có về chung một nhà trong tương lai? Ảnh: Kr-asia.

Với triển vọng tích cực của ngành giao thông chia sẻ, thị thường Đông Nam Á đang ngập trong vốn đầu tư vào ngành này cũng như sự nổi lên của những hãng gọi xe địa phương. Uber đã luôn bị thách thức từ những hãng này kể từ khi gã khổng lồ gọi xe Mỹ bước chân đến sân nhà của họ. Có thể kể đến những cái tên như Go-Jek từ Indonesia hay Grab đang nổi trội tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Đáp ứng nhu cầu tại khu vực

Grab tự khẳng định vào năm ngoái rằng hãng đã nắm 95% thị phần ứng dụng gọi taxi bên thứ ba và 71% thị phần gọi xe cá nhân, cũng như hoàn thành 1 tỷ cuốc xe tại Đông Nam Á.

Trong khi đó, Uber chưa từng công bố thị phần tại thị trường này, nhưng hãng từng công bố hồi tháng 7/2017, rằng đã vượt mốc 5 tỷ cuốc xe toàn cầu. Tuy nhiên Uber lại chưa từng đưa ra con số cụ thể cho các thị trường dù vận hành tại hơn 80 quốc gia.

Nổi lên từ Malaysia, Grab đưa ra lượng dịch vụ đa dạng tại hơn 160 thành phố khắp các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, India, Thái Lan, Philppines, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Uber hiện chỉ vận hành tại 60 thành phố trong khu vực Đông Nam Á.

Sự trỗi dậy của Grab có thể phần nào giải thích được nhờ sự am hiểu thị trường địa phương, cũng như những điều chính để thích nghi với nhu cầu riêng của từng thị trường.

Ví dụ, Grab rất linh hoạt trong phương thức thanh toán và chấp nhận cả tiền mặt cũng như thẻ ngân hàng. Điều này đã thu hút các tài xế, bởi khách hàng tại khu vực này vẫn rất ưa chuộng tiền mặt. Uber trong khi đó lại chậm tay hơn trong việc chấp nhận thanh toán tiền mặt.

Hơn nữa, Grab cũng được cho là lắng nghe nhiều hơn tới nhu cầu của tài xế địa phương.

Dựa trên thực tế rằng nhiều tài xế không đủ kinh phí để có được một chiếc smartphone hay không biết cách sử dụng thiết bị này, Grab đã làm việc với một vài hãng điện thoại, để đưa đến những dòng máy giá rẻ tới với những tài xế không có điều kiện kinh tế cũng như đào tạo tài xế sử dụng ứng dụng.

SoftBank muốn hợp nhất

Việc sáp nhập Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber không phải là một ý tưởng mới. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã bơm hàng tỷ USD đầu tư vào Uber trong năm 2017. Theo giới phân tích, SoftBank có thể sẽ gây áp lực để hợp nhất Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber qua thương vụ này, khi mà nhà đầu tư từ Nhật đã nắm ghế lãnh đạo tại cả hai công ty.

"SoftBank sẽ đóng vai trò hợp nhất", một nguồn tin thân cận với Grab chia sẻ với truyền thông năm ngoái, sau thương vụ tại Uber. Nguồn tin này cũng chia sẻ rằng SoftBank đang có mặt trong ban lãnh đạo của cả Grab và Uber, cuộc đối thoại giữa hai hãng cũng vì thế mà có thể biến chuyển rõ rệt.

Grab 'vắt kiệt' tài xế Việt

Với mức chiết khấu không thay đổi, quy mô Grab càng mở rộng thì lợi nhuận thu về càng cao. Việc tăng mức chiết khấu dưới góc nhìn của tài xế là “vắt kiệt” thù lao của họ.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Grab Uber Kinh doanh

Gia xang xuong thap nhat 11 nam hinh anh

Giá xăng xuống thấp nhất 11 năm

0 3305 49

Từ 15h chiều nay (29/3), giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 4.100 đồng/lít, xuống còn 11.956 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

04:00 Trai nghiem di chuyen tren taxi thoi dich Covid-19 hinh anh

Trải nghiệm di chuyển trên taxi thời dịch Covid-19

0 23

Theo Sở GTVT TP.HCM, xe taxi, xe công nghệ vẫn hoạt động bình thường trong mùa dịch Covid-19. Hành khách phải đeo khẩu trang và thực hiện khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng.

Ty phu Anh che tao may tho cho benh vien hinh anh

Tỷ phú Anh chế tạo máy thở cho bệnh viện

0 5

Tỷ phú James Dyson mới đây cam kết sẽ dùng nguồn lực của công ty để chế tạo và cung cấp các máy thở cho những bệnh viện tại nước Anh nhằm hỗ trợ bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Chu quan yeu cau shipper dung cach nhau 2 m hinh anh

Chủ quán yêu cầu shipper đứng cách nhau 2 m

0 378 22

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các cửa hàng ăn bán mang về đã có những biện pháp để bảo vệ nhân viên và cộng đồng xung quanh.