Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Hà Nội: Trường chất lượng cao kêu khó

Các trường kêu khó khăn khi tự chủ tài chính, mâu thuẫn giữa tuyển sinh ít và học phí thấp dẫn đến đời sống giáo viên không đảm bảo.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện chính sách phát triển giáo dục và đào tạo sau ba năm thi hành Luật Thủ đô. Đa số các hiệu trưởng đã thảo luận tập trung điều 12, Luật thủ đô về xây dựng trường chất lượng cao.

Các trường kêu khó khăn khi tự chủ tài chính, mâu thuẫn giữa tuyển sinh ít và học phí thấp dẫn đến đời sống giáo viên không đảm bảo.

40% giáo viên giỏi là khó

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 1.135 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó hệ thống trường công lập đạt chuẩn chiếm 52,7%. Bên cạnh đó, 11 trường được công nhận trường chất lượng cao gồm: 2 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 1 trường THCS và 3 trường THPT. Ba trường chất lượng cao bậc THPT gồm: Nguyễn Tất Thành, Phan Huy Chú và Nguyễn Siêu. 14 trường đang nỗ lực để vươn tới mục tiêu trường chất lượng cao.

Theo ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội, theo Luật Thủ đô, đối với trường phổ thông bình thường muốn phát triển lên thành trường chất lượng cao phải qua ba bước.

Trước hết phải qua thẩm định, đảm bảo được là trường chuẩn sau đó mới xây dựng theo tiêu chí chất lượng cao. Vì thế, giữa một trường bình thường và trường chất lượng cao có sự khác biệt rõ ràng. Các trường có quyền tuyển chọn, thu hút giáo viên giỏi; tự xây dựng chương trình học phù hợp.

Bà Trần Thị Hoàng Lâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Đô thị Việt Hưng cho rằng, trường chất lượng cao phải đầu tư đồng bộ từ đồ dùng dạy học, thiết bị điện tử, phòng học chức năng, camera, bảng tương tác, khuôn viên, cây xanh, vườn hoa… đều đạt chuẩn. 

Học ở trường chất lượng cao, trẻ học theo chương trình của bộ và chương trình nâng cao, đi sâu rèn luyện, phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, bà Lâm cũng cho rằng, khi vào hoạt động trường không đủ kinh phí chi trả cho giáo viên, đề nghị TP tiếp tục hỗ trợ ngân sách hàng năm để đảm bảo chi trả 100% lương cho giáo viên.

Nhiều hiệu trưởng đề xuất điều chỉnh một số tiêu chí trong Luật thủ đô. Bà Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng, việc xây dựng trường chất lượng cao không phải theo tiêu chí của thành phố mà thực sự có ý nghĩa trong lòng dân. Rất khó có trường phổ thông nào đạt tiêu chí 40% GV dạy giỏi.

Theo bà Anh, tình trạng chung hiện nay là mỗi năm trường chỉ cử được 3 GV đi thi, mà không phải ai cũng đoạt giải. Vì vậy, bà Thu Anh kiến nghị, trong 5 năm nữa, các trường chất lượng cao sẽ có tỷ lệ 20% giáo viên giỏi.

Ngoài ra, bà Thu Anh đề xuất, các trường chất lượng cao phải tổ chức giảng dạy một số môn song ngữ, đặc biệt về các môn khoa học cơ bản.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thu Phương, Hiệu phó Trường tiểu học Ban Mai (Hà Đông) đề xuất UBND TP điều chỉnh tiêu chí về đảm bảo chất lượng trường chất lượng cao.

Theo bà Phương, tiêu chuẩn d/20/2013/QĐ-UBND yêu cầu: “80% trở lên học sinh xếp loại đạt giỏi, không quá 5% học sinh xếp loại trung bình”. Tuy nhiên, học sinh tiểu học hiện nay đang được đánh giá theo thông tư 30, không có quy định đánh giá chất lượng học sinh trung bình.

Ha Noi: Truong chat luong cao keu kho hinh anh 1
Một giờ học của học sinh Hà Nội. Ảnh minh họa: Mạnh Thắng.

Không chi trả đủ cho giáo viên

Một số hiệu trưởng khác lại kêu khó khăn khi tự chủ tài chính trường chất lượng cao. Hiệu trưởng một trường cho rằng, trên thực tế, tường chỉ được thu từ 1.600.000 đồng học sinh/ tháng đối với học sinh lớp 6, 7 và 1.900.000 đồng/học sinh/tháng đối với học sinh lớp 8, 9. Trong khi đó, quy định tối đa được phép thu 3.400.000 đồng/học sinh/tháng. 

Điều này dẫn đến thu nhập giáo viên không đảm bảo, khó khích lệ tinh thần giáo viên. Trường không dám tuyển dụng đủ giáo viên theo quy định (1,9 giáo viên/lớp), hiện nay chỉ đáp ứng được 1,6 giáo viên/ lớp. Vì vậy, hiệu trường này thừa nhận tất cả các giáo viên đều dạy vượt giờ, trong khi vẫn “ôm” nhiều việc khác nên chất lượng khó có thời gian để soạn bài nâng cao chất lượng bài soạn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Độ, cho rằng, sau 3 năm thực hiện Luật Thủ đô (2013), Hà Nội đã đạt một số thành tựu khi triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia, xây dựng mô hình chất lượng cao đáp ứng nguyện vọng học tập của phụ huynh, học sinh.

Tuy nhiên, theo ông Độ, mô hình trường chất lượng cao còn mới, đặc biệt khi các trường tự chủ nên gặp không ít khó khăn trong chỉ đạo, quản lý, tài chính…

Theo ông Độ, để xây dựng uy tín của một ngôi trường cần một hành trình dài. Trường chất lượng cao phải có uy tín, nên đi chậm mà chắc để đảm bảo các tiêu chí: cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ, chất lượng khác biệt. Vì vậy, lãnh đạo sở này đề nghị các trường tháo gỡ khó khăn để tiếp tục kiên trì mục tiêu xây dựng trường chất lượng cao.

> Trường đẹp

 

http://www.tienphong.vn/giao-duc/ha-noi-truong-chat-luong-cao-keu-kho-1035719.tpo

Theo Nguyễn Hà/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục

Truong dai hoc lon 'duoc mua' hinh anh

Trường đại học lớn 'được mùa'

0

Kết thúc đợt xác nhận nhập học, nhiều trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu. Đây là một trong những năm tuyển sinh thuận lợi của các trường đại học lớn.

Com ky tuc xa DH Quoc gia TP.HCM co doi? hinh anh

Cơm ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM có dòi?

0 7 1

Một tài khoản trên Facebook đăng tải hình ảnh phần cơm trưa tại nhà ăn của ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM được cho là có dòi.