M

Hà Tĩnh dừng mô hình VNEN bậc THCS

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định dừng mô hình trường học mới VNEN đối với bậc THCS và lớp 1, trở lại dạy theo chương trình giáo dục phổ thông những năm trước.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có cuộc họp đánh giá kết quả áp dụng mô hình trường học mới VNEN để lên phương án cho năm học mới.

Sau khi nghe báo cáo, đánh giá mặt tích cực và hạn chế của mô hình trường học mới (VNEN), Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh thống nhất dừng triển khai mô hình đối với bậc THCS, trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành từ năm học mới 2017-2018.

Ha Tinh dung mo hinh VNEN bac THCS hinh anh 1

Một lớp học VNEN được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh: P.T

Với bậc tiểu học, tỉnh không triển khai thêm các lớp học mới VNEN. Với những lớp đang học chương trình này, tỉnh giao chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã rà soát, đánh giá tổng số học sinh mỗi lớp học không quá 30 em. Cơ sở vật chất lớp học phải đảm bảo quy định Bộ Giáo dục. Còn giáo viên thì phải tập huấn, đủ tiêu chuẩn dạy VNEN.

Khi đủ điều kiện, nhà trường sẽ lấy ý kiến tự nguyện của phụ huynh và giáo viên, tiến hành bỏ phiếu kín theo quy chế. Với các lớp học đảm bảo và đạt 2/3 phiếu đồng ý trở lên, các huyện, thành phố, thị xã phải báo cáo sở GD&ĐT cho phép tiếp tục triển khai chương trình VNEN.

Theo báo cáo, mô hình trường học mới VNEN được triển khai tại một số cấp học ở Hà Tĩnh từ năm học 2012-2013. Mô hình này sau đó được nhân rộng ra 129/260 trường tiểu học, 32/150 trường THCS, 15/44 trường THPT trên địa bàn.

Ha Tinh dung mo hinh VNEN bac THCS hinh anh 2

Một nhóm học sinh tự học, thảo luận theo phương cách học của VNEN. Ảnh: P.T

 

Sau một thời gian áp dụng, nhiều trường nhận thấy mô hình có bất cập nên đề xuất xin bỏ mô hình và được chấp thuận như THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Tháng 7/2016, tỉnh Hà Tĩnh thông báo dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN, chỉ triển khai ở những lớp, trường đã thí điểm trong các năm học trước.

Trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. EN được các chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến hỗ trợ và phát triển. Mô hình này sớm đạt được nhiều thành công và nhân rộng khắp châu Mỹ La-tinh.

Ở Việt Nam, với mô hình VNEN, giáo viên đặt vấn đề đưa ra các tình huống để từng nhóm học sinh trao đổi, thảo luận cùng phương cách giải quyết vấn đề. Giáo viên chỉ bổ sung thêm dữ kiện, gợi ý để học sinh tự chủ động, phát huy điểm mạnh của từng học sinh.

5 đổi mới gây tranh cãi của Bộ GD&ĐT

Thí điểm bỏ biên chế giáo viên, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, liên tục đổi mới thi THPT quốc gia là những vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Phạm Trường

Bình luận

Tin tức mới nhất Hà Tĩnh