Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Hàn Quốc tìm cách gần gũi hơn với ASEAN

Đa phần người Hàn Quốc không biết nhiều về ASEAN, nhưng trong những năm gần đây, Seoul đã nỗ lực tiếp cận gần hơn với cộng đồng gồm 10 quốc gia Đông Nam Á.

Ahn Jae Hyuek là một trong những chuyên gia pha chế tốt nhất của Hàn Quốc. Ông từng là đại diện của Hàn Quốc tham gia cuộc thi pha cà phê World Barista Championship năm 2010.

Gần đây, tại một triển lãm ở Seoul, ông giới thiệu cà phê của một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm Indonesia, Việt Nam và Lào.

Han Quoc tim cach gan gui hon voi ASEAN hinh anh 1

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cùng lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Malaysia, tháng 10/2015. Ảnh: Reuters

Cà phê là thức uống phổ biến với người Hàn Quốc. Hiện nay, quốc gia Đông Á là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 3 từ Việt Nam, sau Brazil và Columbia. Đây là lý do khiến các nhà sản xuất cà phê từ nhiều thành viên khác của ASEAN như Lào muốn nhảy vào thị trường khổng lồ này, theo Channel News Asia.

"Từ lâu, Lào là nước sản xuất cà phê. Chúng tôi đã xuất khẩu sang các nước châu Âu chủ yếu là Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức. Hàn Quốc không phải là thị trường của Lào, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm xuất khẩu sang Hàn Quốc”, Khamsouay Keodavalong, Đại sứ Lào tại Hàn Quốc, cho biết.

Không chỉ cà phê, các công ty tại khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc mong muốn hợp tác kinh doanh với các nước ASEAN. ASEAN là điểm đến du lịch hàng đầu đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc. Với việc ra mắt Cộng đồng ASEAN, Hàn Quốc muốn hợp tác nhiều hơn với tổ chức đa phương này.

ASEAN và Hàn Quốc lần đầu tiên phát triển quan hệ vào năm 1989, khi hoạt động thương mại song phương đạt khoảng 8 tỷ USD. Kể từ đó, thương mại đã tăng lên khoảng 135 tỷ USD, đặc biệt là việc ký kết một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên năm 2009. Hàn Quốc muốn tăng con số này lên khoảng 200 tỷ USD vào năm 2020.

Để giúp thu hẹp khoảng cách, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc được thành lập vào năm 2009 đã đưa hai bên xích lại gần hơn và mở rộng giao lưu thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa.

Gần đây, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cũng thành lập một đơn vị thông tin du lịch để quảng bá văn hóa và du lịch ASEAN tới người dân Hàn Quốc.

"ASEAN là đối tác rất quan trọng với chúng tôi nhưng thực sự nhiều người Hàn Quốc không quá quen thuộc với lịch sử và văn hóa ASEAN. Do đó, trung tâm của chúng tôi thành lập đơn vị thông tin giúp người Hàn Quốc quen thuộc hơn với lịch sử và văn hóa ASEAN", Kim nói Young Sun, Tổng thư ký của Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc, nói.

ASEAN xoay sở khéo giữa vòng tay Trung, Mỹ

Mặc dù nâng cấp quan hệ với Mỹ trên một số lĩnh vực, Malaysia và một số nước thuộc ASEAN vẫn không tỏ ra xa cách hay đối đầu với Trung Quốc nhằm duy trì sự ổn định.


  • Hàn Quốc

    Hàn Quốc
    • Thủ đô: Seoul
    • Diện tích: 100.300 km2
    • Dân số: 51,47 triệu (WorldBank, 2017)
    • GDP: 1.530 tỷ USD (WorldBank, 2017)
    • Đơn vị tiền tệ: won
    • Mã điện thoại: +82
    • Ngôn ngữ: Tiếng Hàn
  • Pháp

    Pháp
    • Thủ đô: Paris
    • Diện tích: 549.100 km²
    • Dân số: 67,12 triệu (WorldBank, 2017)
    • GDP: 2.582 tỷ USD (WorldBank, 2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Euro
    • Mã điện thoại: +33
    • Ngôn ngữ: Tiếng Pháp
  • Đức

    Đức
    • Thủ đô: Berlin
    • Diện tích: 357.400 km2
    • Dân số: 82,7 triệu (WorldBank, 2017)
    • GDP: 3.677 tỷ USD (WorldBank, 2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Euro
    • Mã điện thoại: +49
    • Ngôn ngữ: Tiếng Đức
  • Lào

    Lào
    • Thủ đô: Viêng Chăn
    • Diện tích: 236.000 m2
    • Dân số: 8,86 triệu (WorldBank, 2017)
    • GDP: 16,85 tỷ USD (WorldBank, 2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Kíp
    • Ngôn ngữ: Tiếng Lào

Hải Anh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Pháp ASEAN Thế giới