Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Hàng nghìn xe container nhích từng chút vào cảng lớn nhất Việt Nam

Cảng Cát Lái, TP.HCM là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam và đã vượt 60% so với quy hoạch. Hiện giao thông khu vực ra vào cảng đang bị quá tải khi tiếp nhận lượng xe lớn.

Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 1
Cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, quận 2, TP.HCM) có tổng diện tích 160 ha, hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng thuộc quản lý của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn này hiện chiếm thị phần trên 90% sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng tại TP.HCM, 40% công suất sản lượng hàng container qua cảng biển cả nước.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 2
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa thông qua khu cảng biển Cát Lái liên tục tăng, năm 2016 đạt 47 triệu tấn, năm 2017 trên 56 triệu tấn, đến năm 2018 hơn 66 triệu tấn. Theo sở GTVT TP.HCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng hàng hóa về cảng này đã đạt 58,8 triệu tấn. Như vậy về sản lượng đã vượt 60% so với quy hoạch đến năm 2020 (37 triệu tấn/năm). Ảnh: Quỳnh Danh.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 3
Cảng áp dụng hệ thống quản lý, khai thác container hiện đại TOP-X của RBS (Australia) và TOPOVN cùng hệ thống phần cứng đồng bộ cho phép quản lý container theo thời gian thực, tối ưu hóa năng lực khai thác cảng, giảm thời gian giao nhận hàng, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng…
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 4
Chiều dài cầu tàu của cảng hơn 2.000 m, với 10 bến, được trang bị 30 cẩu bờ hiện đại, cho tàu có tải trọng đến 30.000 tấn hoạt động. Bến tàu có độ sâu 12,5 m của cảng trên sông Đồng Nai này luôn kín tàu vào "ăn hàng" những thời điểm nước lớn. Các cụm cẩu bờ hoạt động bốc, xếp container rất nhộn nhịp.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 5
Mới đây Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đề nghị bỏ quy định khống chế số lượng 81 chuyến tàu/tuần cập cảng Cát Lái. Đồng thời, cho tàu có tải trọng trên 45.000 tấn cập cảng này.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 6
Việc đơn vị này đề nghị bỏ quy định khống chế số tàu là do tổng công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục giao nhận hàng, giảm thời gian và chi phí; điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái với các cảng ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 7
Hiện cảng Cát Lái đã có 5 cổng giao nhận container A,B,D,E,G với 31 làn vào và 18 làn ra (tăng 11 làn vào; 8 làn ra khi mở rộng thêm cổng E); cổng C dành cho hàng lẻ 3 làn vào, 2 làn ra đáp ứng lượng phương tiện ra vào cảng giao nhận hàng hóa thông suốt. Tuy nhiên, tại cổng A nằm bên đường Nguyễn Thị Định nhiều thời điểm các làn xe container phải xếp hàng kéo dài ra mặt đường để chờ qua cổng.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 8
Việc đề nghị bỏ quy định khống chế số chuyến tàu trên lo ngại sẽ gây áp lực lên giao thông đường bộ khi giao thông khu vực quanh cảng chưa được đồng bộ. Cụ thể hiện nay, các loại xe ra vào cảng, qua lại bến phà Cát Lái đều lưu thông trên đoạn đường duy nhất là đường Nguyễn Thị Định. Nằm hai bên tuyến đường này là khu công nghiệp Cát Lái và các dự án bất động sản.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 9
Đoạn đường này từ nút giao thông Mỹ Thủy tới phà Cát Lái khá nhỏ hẹp nhưng đón nhận một lượng rất lớn container, lại bị xung đột với các đường nhánh ra vào các cảng, bến bãi xung quanh nên thường xuyên bị quá tải. Lưu lượng xe ra vào cảng bình quân 16.100 xe/ngày đêm, cao điểm lên đến 18.000 lượt/ngày đêm đã vượt quá năng lực của tuyến đường này gấp 2 lần.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 10
Giữa năm 2018, nút giao thông Mỹ Thủy đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với hầm chui, cầu vượt đã giảm ùn tắc tại đây, các gói thầu dự án này vẫn đang tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, hướng lưu thông trên đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định vẫn thường xuyên bị ùn ứ kéo dài khi hàng nghìn xe container cùng lúc ra vào cảng.
Hang nghin xe container nhich tung chut vao cang lon nhat Viet Nam hinh anh 11
Đường Đồng Văn Cống cũng thường xuyên chịu cảnh xe container, xe tải xếp hàng dài nhích từng chút một để vào cảng.

Xe container chạy suốt ngày đêm khiến Cát Lái ô nhiễm nhất TP.HCM

Chuyên gia lý giải trạm Cát Lái (quận 2) trở thành nơi ô nhiễm nhất TP.HCM 9 tháng đầu năm do khí thải từ hoạt động giao thông tại khu vực này, đặc biệt là xe container.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

Nhung phat ngon an tuong tai ky hop thu 17 HDND TP.HCM hinh anh

Những phát ngôn ấn tượng tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM

0

Ô nhiễm môi trường, xâm hại trẻ em, lừa đảo...là những vấn đề mà hàng chục câu hỏi được các đại biểu HĐND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo TP giải trình tại kỳ họp thứ 17 HĐND.

Be trai so sinh con day ron bi bo trong thung rac hinh anh

Bé trai sơ sinh còn dây rốn bị bỏ trong thùng rác

0

Bé trai bị bọc trong nylon, còn nguyên dây rốn được người dân xã Hạ Mỗ (Đan Phượng) phát hiện trong thùng rác. Rất may, bé trai vẫn khỏe, bố mẹ đã đến đón về nhà.

To chuc Nhat Ban xin loi Chu tich UBND Ha Noi hinh anh

Tổ chức Nhật Bản xin lỗi Chủ tịch UBND Hà Nội

0 299

Đại diện đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch cho hay họ đã hiểu sai ý của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi chỉ đồng ý cho phép JVE chứ không hề nhắc tới JEBO.