Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Hàng quán không được dùng logo World Cup khi chiếu các trận đấu

FIFA khẳng định rõ bản quyền với các thương hiệu như World Cup 2018 hay bộ nhận dạng của giải đấu này, các nhà hàng không được phép in tài sản trí tuệ của FIFA lên quảng cáo.

Theo quy định của FIFA, tên các giải đấu cùng bộ nhận diện, điển hình là World Cup 2018, là tài sản sở hữu trí tuệ của FIFA. Các điểm chiếu công cộng không cần xin phép tổ chức này để chiếu các trận đấu, nhưng không được phép sử dụng logo, thương hiệu "World Cup 2018" để tự quảng bá, mà chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

Hang quan khong duoc dung logo World Cup khi chieu cac tran dau hinh anh 1
Việc vi phạm bản quyền bộ nhận diện của FIFA rất phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Lê Quân.

Cụ thể, FIFA khẳng định rõ chỉ có các đối tác thương mại của FIFA mới được phép sử dụng bộ nhận diện của World Cup 2018 để tự quảng bá. 

"Nếu bất kỳ ai cũng có thể sử dụng bộ nhận diện chính thức miễn phí để tổ chức một sự kiện liên quan tới FIFA World Cup™, sẽ không có lý do nào để các đơn vị trở thành đối tác thương mại của FIFA. Điều này đồng nghĩ FIFA sẽ không thể chỉ định đối tác thương mại, và do đó không thể kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng của các sự kiện xoay quanh FIFA World Cup™", trang chủ FIFA có đăng tải.

Tuy nhiên tại Việt Nam, tình trạng các hàng quán sử dụng tràn lan bộ nhận diện World Cup 2018 để tự quảng bá đang rất phổ biến.

Bảng biển của các đơn vị này không những in logo, thương hiệu FIFA World Cup 2018 hay hình ảnh tiêu chuẩn của chiếc cúp vô địch giải đấu khi chưa có sự đồng ý của FIFA, mà còn lồng ghép, chỉnh sửa, gắn liền với tên hàng ăn, quán nước để quảng bá.

Bên cạnh đó, vi phạm này còn xảy ra trên trang chủ, Fanpage của các địa điểm kinh doanh, khi các bài quảng cáo trực tuyến, các banner cũng tràn lan logo và hình ảnh mà FIFA đang giữ bản quyền.

Theo luật sư Phạm Duy Khương từ hãng luật SBLAW, các nhà hàng, điểm kinh doanh tại Việt Nam có thể tránh vi phạm bản quyền của FIFA bằng cách sử dụng tên gọi khác, như "Giải bóng đá thế giới" và không sử dụng các logo, thương hiệu mà FIFA đang giữ bản quyền.

Số liệu từ 7 đơn vị khảo sát thị trường toàn cầu cho thấy mức độ nhận diện của hình ảnh cách điệu chiếc cúp World Cup 2018 lên tới 83%, thể hiện sự phổ biến của World Cup và bộ nhận diện giải đấu này.

FIFA nói hàng quán được phép chiếu World Cup không cần xin phép

Theo quy định từ FIFA, nếu đơn vị trình chiếu không thu lợi ích thương mại nào phát sinh từ việc phát sóng World Cup, không quảng bá cho nhãn hiệu thì không cần xin cấp phép.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Phat trien bat dong san xanh phai 'xanh' tu noi tai hinh anh

Phát triển bất động sản xanh phải 'xanh' từ nội tại

3 2

Công trình xanh không chỉ đến từ những tiện ích bề nổi mà còn thể hiện ở bề sâu, khi dự án được sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Vang trong nuoc giam phien thu 4 lien tiep hinh anh

Vàng trong nước giảm phiên thứ 4 liên tiếp

0

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm 300.000 đồng so với cùng giờ hôm qua. Đây là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của vàng trong nước sau khi tăng lên hơn 42,2 triệu đồng vào tuần trước.