Hình ảnh kỳ diệu khi 2 thiên hà hợp nhất thành siêu thiên hà

Không giống như các cặp thiên hà khác đập mạnh gây ra cái chết của một trong hai, cặp đôi đặc biệt này rất hài hòa với nhau, dẫn đến kết quả là một thiên hà ổn định, to lớn ra đời.

Theo Digital Trends, các thiên hà không hề ở yên một chỗ. Tuy cách xa nhau nhiều năm ánh sáng, chúng liên tục di chuyển dưới tác động của trọng lực từ các thiên hà khác, như thể đang cùng tham gia một vũ điệu vũ trụ nào đó.

Khi có 2 thiên hà (hoặc nhiều hơn) di chuyển gần nhau, chúng bị “thu hút” bởi ảnh hưởng của trọng lực khổng lồ từ cả 2 và bắt đầu hợp nhất. Quá trình này rất nhiều may rủi, có thể cả 2 sẽ cùng bị tiêu diệt, nhưng cũng có thể “hợp thể” thành công và sinh ra một siêu thiên hà.

Hinh anh ky dieu khi 2 thien ha hop nhat thanh sieu thien ha hinh anh 1
Hình ảnh thiên hà NGC 6052 được kính viễn vọng Hubble chụp trong khoảnh khắc hợp nhất. Ảnh: ESA.

Một ví dụ về hai thiên hà hợp thể là hình ảnh về NGC 6052. 2 thiên hà này ở rất xa trong chòm sao Hercules, được Kính viễn vọng Không gian Hubble chụp lại. Dù có hai thiên hà trong NGC 6052, chúng được phân loại là một vì di chuyển như một cặp bài trùng.

Những thiên hà này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1784 bởi nhà thiên văn William Herschel. Tuy nhiên, cặp đôi ban đầu được cho rằng chỉ là một thiên hà đơn lẻ vì hình dạng kỳ lạ của chúng.

Trong Danh mục tổng quát mới (New General Catalogue -NGC), danh sách các vật thể trong vũ trụ có từ năm 1888, John Louis Emil Dreyer đã mô tả NGC 6052 là một thiên hà mờ nhạt, khá lớn, tròn không đều.

Ngày nay chúng ta biết rằng đây thực chất là 2 thiên hà đang “quyến rũ” lẫn nhau trong một vũ điệu ghép đôi kéo dài hàng triệu năm. Khi chúng đến gần nhau hơn, các hiệu ứng hấp dẫn đã thay đổi quỹ đạo của cả 2, tạo ra hình dạng khác thường mà chúng ta thấy.

Hinh anh ky dieu khi 2 thien ha hop nhat thanh sieu thien ha hinh anh 2
Không phải cuộc "gặp gỡ" nào cũng diễn ra "hòa hợp". Thiên hà Milky Way của chúng ta rất có thể sẽ bị hủy diệt khi Thiên hà Andromeda đến gần. Ảnh: Outer Places.

Không giống như các cặp thiên hà khác đập mạnh vào nhau, gây ra cái chết của một trong 2 thiên hà, cặp đôi đặc biệt này rất hài hòa với nhau, dẫn đến kết quả là một thiên hà ổn định, to lớn ra đời.

Đây rõ ràng là tin tốt đối với NGC 6052, trong khi thiên hà của chúng ta có thể không may mắn như vậy. Có nhiều khả năng Milky Way sẽ bị hủy diệt trong cú va chạm với Đám mây Magellan Lớn hoặc thiên hà hàng xóm Andromeda. Tuy nhiên, cả tỷ năm nữa việc đó mới xảy ra.

Đây không phải là lần đầu tiên NGC 6052 được Hubble chụp ảnh. Nó đã được chụp vào năm 2015, nhưng máy ảnh mới trên Hubble với công nghệ CCD tiên tiến nhất đã cho ra kết quả tốt hơn so với các thiết bị cũ, mà đáng kể nhất là độ phân giải của ảnh được tăng đáng kể.

Con người đã tìm ra cân nặng của cả thiên hà

Song song với việc tính toán khối lượng, các nhà khoa học còn tìm ra kích thước của thiên hà, có bán kính khoảng 129.000 năm ánh sáng.

Đại Việt

Bình luận

Công nghệ

Nguoi dan ong nay se cuu lay smartphone Huawei? hinh anh

Người đàn ông này sẽ cứu lấy smartphone Huawei?

0 1 3

Richard Yu sẽ đảm nhận nhiệm vụ khó khăn nhất trong thế giới công nghệ hiện nay: biến Huawei trở thành ông vua của thị trường di động mà không lệ thuộc vào Android.

Co mot 'Mat Trang man' dang ton tai hinh anh

Có một 'Mặt Trăng mặn' đang tồn tại

0 1 3

Europa là Mặt Trăng lớn thứ tư của sao Mộc có đại dương lỏng, mặn bên dưới lớp vỏ băng giá. Phát hiện mới cho thấy nó có thể chứa những thành phần cần thiết cho sự sống.