Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

'Hoa súng đen' – Câu chuyện của tình yêu, bi kịch và tội ác

Với văn phong nhã nhặn, từ tốn mà lãng mạn đậm chất Pháp, Michel Bussi đã "thôi miên" độc giả bằng những vụ án quanh co, ẩn chứa trong đó là bí mật sẽ được tiết lộ vào phút chót.

Tiểu thuyết Hoa súng đen sẽ đem độc giả đến ngôi làng Giverny xinh đẹp của vùng Normandie, miền Nam nước Pháp. Đây là nơi danh họa Claude Monet dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng khu “Vườn ao” nổi tiếng và cho ra đời hàng loạt kiệt tác vẽ hoa súng. Ở ngôi làng tuyệt diệu và thanh bình này đã xảy ra một vụ án mạng. Dường như cái chết cuả kẻ xấu số có liên quan đến bức tranh “Hoa súng đen” bị đánh cắp cuả Monet.

Nạn nhân là Jérôme Morval, một người đàn ông ngoài 40 tuổi: trăng hoa, giàu có, dối trá và lắm mưu mô. Nghề nghiệp chính của hắn là bác sĩ nhãn khoa, không những thế Jérôme còn tham gia mua bán các bức tranh cổ và luôn khao khát có bức vẽ hoa súng của Monet. Một con người như vậy có quá nhiều lý do để bị giết: một vụ án mạng vì tình, vì tiền, hay vì chính bức tranh mà nạn nhân hằng khao khát.

'Hoa sung den' – Cau chuyen cua tinh yeu, bi kich va toi ac hinh anh 1
Tiểu thuyết Hoa súng đen.

Thanh tra Laurenç Sérénac và cộng sự là Sylvio Bénavides lao vào điều tra để tìm nhanh chóng tìm ra hung thủ, từ những manh mối nhỏ nhất tìm thấy ở hiện trường như: tấm thiếp chúc mừng sinh nhật đã ngả màu, vài ba dấu giày để lại trên bùn nhão. Nhưng hành trình tìm ra hung thủ thật không dễ dàng. Tất cả các manh mối đều đi vào ngõ cụt.

Những đối tượng tình nghi đều có bằng chứng ngoại phạm. Vào giờ phút quyết định để vạch mặt kẻ thủ ác, thanh tra Sérénac lại vướng vào lưới tình với cô giáo Stéphanie xinh đẹp, người phụ nữ có đôi mắt ánh tím u buồn như những bông hoa súng trong ao của Monet? Liệu tội ác có được đưa ra ánh sáng? Hay tất cả những bí mật sẽ ngủ yên cùng ngôi làng cổ kính.

Mấu chốt cho sự thành công của một tiểu thuyết trinh thám nằm ở việc tác giả có biết cách khơi gợi trí tò mò của người đọc và dẫn dụ họ đi tìn hung thủ hay không? Ở Hoa súng đen, Michel Bussi đã làm rất tốt điều này. Mở đầu cuốn tiểu thuyết ông không đi thẳng vào vụ án mạng. Nhà văn Pháp bắt đầu câu chuyện bằng việc giới thiệu về ba người phụ nữ sống ở làng Giverny.

'Hoa sung den' – Cau chuyen cua tinh yeu, bi kich va toi ac hinh anh 2
Ngôi nhà màu hồng nổi tiếng của Monet ở làng Giverny.

Người thứ nhất độc ác, người thứ hai dối trá, người thứ ba ích kỷ. Người thứ ba là Fannette Morell, một bé gái mới mười một tuổi, người thứ hai là cô giáo Stéphanie xinh đẹp, còn người thứ nhất- cũng chính là người kể chuyện, là một bà lão ngoài tám mươi tuổi, chưa từng được nhắc tên. Bà ta giống như một bóng ma, luôn đứng trên tháp cao của nhà xay bột và quan sát mọi người.

Ba người phụ nữ ấy đóng vai trò gì trong vụ án mạng của Jérôme Morval. Họ chỉ là nạn nhân hay chính là hung thủ Ba nguời phụ nữ tưởng chừng hoàn toàn khác biệt ấy có mối quan hệ gì? Đó đều là những ẩn số cần lời giải đáp. Michel Bussi đã đưa người đọc đến “hành trình thứ hai”, hành trình đi tìm hiểu những câu chuyện ẩn dấu đằng sau ba người phụ nữ. Để rồi, khi đọc tới trang cuối cùng độc giả sẽ bất ngờ khi rơi vào cái bẫy hoàn hỏa mà tác giả đã giăng ra.

Hoa súng đen là một tiểu thuyết trinh thám thuộc thể loại tâm lý hình sự. Tác giả đã thành công ở cả hai phương diện khi vừa xây dựng được một vụ án ly kì, vừa miêu tả xuất sắc nội tâm của hệ thống các nhân vật với nhiều sắc thái và biến chuyển khác nhau. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba, tạo không gian đa chiều đa chiều đậm chất điện ảnh cho tiểu thuyết.

'Hoa sung den' – Cau chuyen cua tinh yeu, bi kich va toi ac hinh anh 3
Một góc khu Vườn ao với những bông hoa súng của Monet.

Không chỉ có vậy, Hoa súng đen còn là một sự kết hợp tuyệt vời giữa hội họa và văn chương. Những bức tranh hoa súng của Monet, khu vườn ao, hay khung cảnh vùng Normandie đã trở thành một phần không thể thiếu của tác phẩm.

Lật giở từng trang sách, ngoài câu chuyện về vụ án, độc giả còn được tìm hiểu về cuộc đời của Monet, lịch sử hình thành và phát triển của trường phái Ấn tượng cũng như nền hội họa châu Âu cuối thế kỉ XIX, đầu thế thế kỷ XX. Để khi gấp sách lại, độc giả không chỉ thỏa mãn vì đã tìm ra hung thủ mà còn muốn ngắm nhì những bức tranh vẽ hoa súng của Monet.




Thụy Oanh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sách hay