M

Học sinh lớp Gạc Ma rơi nước mắt kỷ niệm ngày 14/3

Hình ảnh 64 chiến sĩ cùng 2 tàu HQ 604, HQ 605 vĩnh viễn nằm lại lòng biển của Tổ quốc sau hải chiến Gạc Ma 1988 khiến nhiều học sinh trường THPT Nhân Việt (TP HCM) rơi nước mắt.

Sáng nay 14/3, trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP HCM), tổ chức lễ tưởng niệm 28 năm sự kiện Gạc Ma trong lễ chào cờ đầu tuần. Đây là một trong nhiều hoạt động hướng về biển đảo của trường và ý nghĩa hơn khi được thực hiện trong Tháng thanh niên. Học sinh lớp 10 mang tên Gạc Ma đã diễn lại hoạt cảnh về trận chiến năm 1988.

Giọng thuyết trình vang lên xúc động: “Trung Quốc cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma để hạ cờ Việt Nam, dùng vũ lực uy hiếp nhằm làm quân ta phải rút khỏi đảo. Ngay lập tức, thiếu úy Trần Văn Phương cùng đồng đội anh dũng kháng cự, lập thành đội hình 'vòng tròn bất tử' quyết tâm giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo”.

Hoc sinh lop Gac Ma roi nuoc mat ky niem ngay 14/3 hinh anh 1

Học sinh diễn lại hoạt cảnh về hải chiến Gạc Ma 1988.

Một học sinh nam trong vai thiếu úy Trần Văn Phương hô lớn: "Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân anh hùng".

Cả sân trường bỗng im lặng, xúc động.

Hình ảnh 64 chiến sĩ cùng 2 tàu HQ 604, HQ 605 vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển của Tổ quốc khiến nhiều học sinh rơi nước mắt.

Cũng trong sáng nay, trường Nhân Việt nhận và thể hiện bài hát Lớp Mười Gạc Ma do tác giả Trần Bắc Hải sáng tác, gửi tặng. Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu – Hiệu trưởng nhà trường cho biết ông Hải đang sinh sống tại Australia, biết thông tin nhà trường đặt tên lớp học theo các hòn đảo nên đã viết tặng bài hát này.

Hoc sinh lop Gac Ma roi nuoc mat ky niem ngay 14/3 hinh anh 2
Tác giả Trần Bắc Hải gửi lời đề tặng: "Thương mến tặng thầy trò trường THPT Nhân Việt".

Trước đó, những lớp học ở trường Nhân Việt được đặt tên là Gạc Ma, Song Tử Tây... từ đầu năm học 2015-2016. Học sinh nhà trường mặc đồng phục giống chiến sĩ Hải quân. Các lớp được đặt tên và trang trí hình ảnh theo nhiều hòn đảo của Tổ quốc.  

Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu bày tỏ: “Những tên gọi gợi lên tình cảm, sự gần gũi của học sinh đối với Tổ quốc. Đây cũng là cách giúp các em có cơ hội bổ sung kiến thức về biển đảo Việt Nam. Đồng thời, nhà trường cũng muốn xây dựng những lớp học thân thiện, học sinh đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và các hoạt động khác".

Những lớp học Gạc Ma, Song Tử Tây ở Sài Gòn

Thay cho các ký hiệu A, B, C quen thuộc, các lớp học tại trường THPT Nhân Việt (TP HCM) được đặt theo tên những hòn đảo của Việt Nam như Song Tử Tây, Sinh Tồn, Gạc Ma...

“Valentine trắng Gạc Ma”

Trên giấy trắng tôi đã viết “64 đôi đũa và 64 chiếc bát”, tức là chuyện về một ông lão nghèo ở Quảng Bình hàng năm làm giỗ cho con trai cùng đồng đội của anh ấy. Ông bảo bây giờ cả 64 người đang bám bấu vào nhau dưới đáy biển, làm sao gọi riêng một đứa về được. 

Trên đường đi tìm thêm tư liệu để viết lyrics cho bài hát, tôi bỗng gặp “Lớp Mười Gạc Ma ở giữa Sài Gòn”. Đó là ngôi trường THPT tư thục ở quận Tân Phú. Rất đặc biệt.

Giờ Giáo dục công dân, trong khi thầy cô các trường khác kêu… “vô lý như SGK Giáo dục công dân” thì tại đây, học trò được hỏi: “Nếu chỉ còn một ngày để sống, bạn sẽ làm gì?”.

Có câu trả lời dễ thương: “Con sẽ chạy về nhà để ăn món canh khổ qua và thịt kho trứng của mẹ” cũng được ghi nhận. Vâng, ngay cả người lớn chúng ta chưa chắc đã biết cách sống mỗi ngày cho thật ý nghĩa, như rằng đó là chỉ một ngày duy nhất trong cuộc sống. 

Rất độc đáo. Học trò trường này mang đồng phục giống lính hải quân, còn các lớp học thì được gọi tên theo các đảo của Việt Nam. Ngay trên cánh cửa vào lớp Mười Gạc Ma là những dòng thơ về Gạc Ma, để các em nhớ đến Gạc Ma mỗi khi ra vào lớp...

Vậy là tôi quyết định thay đổi chủ đề bài hát của mình. Không còn lấn cấn gì nhiều nữa về Valentine Trắng hay là Đỏ hay là Đen, quà tặng là chocolate hay là hoa hồng. Bây giờ bài hát sẽ mang tên “Lớp Mười Gạc Ma”.

Trích thư điện tử từ Australia của tác giả Trần Bắc Hải

‘Không có chữ Gạc Ma nào trong sách giáo khoa’

“Đề cập Gạc Ma, sách giáo khoa cần viết ngắn gọn về âm mưu, thủ đoạn đánh chiếm và sát hại 64 bộ đội Việt Nam, từ đó nêu hệ quả của sự kiện này”, thầy Trần Trung Hiếu đề xuất.



Quyên Quyên

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Gạc MaGiáo dục