Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Họp kỷ luật Tổng giám đốc xin mua toa tàu cũ của Trung Quốc

Chiều 4/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam họp xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội về đề xuất mua hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, chiều nay (4/2), Tổng công ty sẽ tiến hành họp xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội về đề xuất mua hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc.

Ông Thành cũng khẳng định, Tổng công ty không bao giờ cho phép nhập khẩu tàu cũ về khai thác. "Việc công ty thành viên thương thảo với đối tác, gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành mà không báo cáo công ty mẹ là không đúng".

Trước đó, chiều 3/2, ông Trần Ngọc Thành đã triệu tập cuộc họp đột xuất Hội đồng Thành viên để yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội lên làm việc và báo cáo, giải trình rõ những thông tin báo chí nêu.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết, ông đã báo cáo, giải trình về những thông tin báo chí nêu tại cuộc họp đột xuất Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

"Tôi đã nắm được tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, cách viết của anh em tham mưu trong các văn bản không được thoát, cá nhân tôi cũng ký các công văn, văn bản gửi đi xin ý kiến khiến sự việc bị hiểu sai. Đây là lỗi của chúng tôi", báo Giao thông dẫn lời ông Hiệp.

Hop ky luat Tong giam doc xin mua toa tau cu cua Trung Quoc hinh anh 1

Văn bản của Tổng Công ty Đường sắt giao cho 2 công ty con trực tiếp thương thảo ký hợp đồng với phía Trung Quốc.

Sáng 3/2, báo chí đưa tin ngành đường sắt muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong đó có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước, gần 20 toa có tuổi đời 12 năm.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; đề nghị HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do: Trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành vien Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2.

Chủ tịch Đường sắt: 'không cho phép' mua tàu cũ

Ông Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên.

  • Hà Nội

    • Diện tích: 3.358,9 km²
    • Dân số: 7.328.400 người (2016)
    • Phân chia hành chính: 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã
    • Vùng: Đồng bằng sông Hồng
    • Mã điện thoại: 24
    • Biển số xe: 29, 30, 31, 32, 33

Khánh An

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Thời sự