Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Hummer - hành trình từ Mỹ tới Trung Quốc

Để trở thành một trong những nhãn hiệu xe được ưa chuộng nhất thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Hummer đã trải qua lịch sử phát triển dài và đầy ấn tượng với những ngõ cụt và những giây phút quyết định.

Hummer - hành trình từ Mỹ tới Trung Quốc

Để trở thành một trong những nhãn hiệu xe được ưa chuộng nhất thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Hummer đã trải qua lịch sử phát triển dài và đầy ấn tượng với những ngõ cụt và những giây phút quyết định.

Nếu có hứng thú với lịch sử của nước Mỹ, có lẽ bạn cũng biết rằng quân đội nước này luôn được các hãng xe nội địa hỗ trợ bằng những sản phẩm mới dùng để vận chuyển và sát cánh bên những người lính trong mọi trận chiến. Hummer là một trong những nhãn hiệu có lịch sử cộng tác lâu dài với quân đội ngay từ ngày đầu.

Hummer là một trong những thương hiệu công tác lâu dài nhất với quân đội Mỹ.

Khi nói về những ngày đầu mới thành lập của Hummer, bạn nên nhắc đến HMMWV hoặc Humvee - tên của Hummer thời đó. Một hãng chuyên về dòng xe tải cỡ lớn và xe bus mang tên AM General đã chịu trách nhiệm sản xuất loại xe bốn bánh có khả năng di động cao. Nói một cách ngắn gọn, loại xe này phục vụ cho mục đích quân sự và hỗ trợ những người lính Mỹ khi giao chiến. Một trong những mặt trận nổi tiếng nhất có sự xuất hiện của Mutt - xe quân đội tầm ngắn chính là cuộc chiến tại Việt Nam.

Trong những ngày mới khởi nghiệp, Hummer mang ơn chính phủ Mỹ cũng như Lầu Năm Góc - hai khách hàng lớn của hãng. Về cơ bản, lúc đó quân đội Mỹ đang tìm kiếm một loại xe đa dụng hơn dùng để chở lính và quân trang, đồng thời đóng vai trò như một thứ vũ khí. Đó là lý do tại sao Bộ tư lệnh Xe tăng, Ô tô và Vũ khí Quân đội Mỹ đã quyết định ký một bản hợp đồng mang tên Overland Runabout để mua hơn 55.000 chiếc HMMWV. Chỉ sau 2 năm, hãng Hummer trở thành một trong những nhãn hiệu sản xuất xe hàng đầu tại Mỹ, sánh vai cùng với Ford.

Chiếc Hummer concept do GM thiết kế năm 2000

Tuy nhiên, Hummer không chỉ nổi tiếng với hàng loạt thành tựu mà còn được biết đến nhờ những giai đoạn đấu tranh để tồn tại. Ví dụ điển hình là năm 1929 khi cuộc khủng hoảng tàn phá mọi ngành công nghiệp, trong đó có cả thị trường xe hơi. Kinh tế suy thoái đã thu hẹp tổng thu nhập của Willys-Overland. Ngay cả quân đội Mỹ cũng không thể giúp công ty này hồi phục như trước.

Tình hình dần được cải thiện vào năm 1940 khi quân đội Mỹ ký một bản hợp đồng mua loại xe General Purpose bốn bánh nặng 250 kg dưới sức ép của thế chiến thứ 2. Bản hợp đồng đã giúp Willys-Overland phục hồi công việc kinh doanh với 350.000 chiếc xe xuất xưởng tính đến thời điểm cuối chiến tranh.

Hummer tham gia cứu trợ các nạn nhân lũ lụt tại miền Trung Tây.

Năm tiếp theo chứng kiến một vài thay đổi trong ngành công nghiệp xe hơi. Năm đó, Henry J. Kaiser mua lại Willys-Overland, sau đó liên doanh với tập đoàn American Motors. Thêm vào đó, chi nhánh General Products của tập đoàn Jeep đổi tên thành AM General với nhiệm vụ sản xuất xe tải và các phương tiện quân sự khác.

Mặc dù hoạt động giống như một công ty phục vụ cho mục đích quân sự, Hummer bắt tay vào sản xuất đại trà cho thị trường toàn cầu từ những năm 1990 khi ngôi sao Arnold Schwarzenegger nhìn thấy Humvee trong lúc đang đóng phim Cảnh sát vườn trẻ. Thống đốc bang California đã liên hệ với hãng AM General và đặt mua phiên bản dân sự của chiếc xe.

Chưa hoàn toàn chắc chắn về dự án sản xuất phiên bản dân sự, ông Jim Armour - giám đốc điều hành của AM General quyết định thử và đồng ý bán phiên bản Hummer qua mạng. Cuối cùng, dấu hiệu của một tương lai tươi sáng cũng đã xuất hiện khi 1.000 chiếc Hummer được tiêu thụ chỉ trong vòng một năm.

Phiên bản Hummer H3 Alpha 2008

Ai cũng biết rằng General Motors có một ảnh hưởng nhất định đến tương lai của Hummer. Hãng sản xuất xe hàng đầu tại Mỹ bắt đầu tham gia vào Hummer từ tháng 1/1999 sau khi một nhóm đại diện của GM tới Ấn Độ và gặp Jim Armour. Họ đã bàn về khả năng phát triển một sản phẩm mang tên "con trai của Hummer". Thực chất, đây là phiên bản đường phố của những chiếc xe mạnh mẽ và vốn chỉ phố biến trong quân đội. Bản thỏa thuận khá đơn giản: hãng AM General có nhiệm vụ thiết kế trong khi GM chịu trách nhiệm thiết lập mạng lưới đại lý của Hummer và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Vài năm sau, Project Maria - thành quả có được từ bản thỏa thuận giữa hai bên ra đời. Mẫu xe đầu tiên được thiết kế nhằm tôn vinh thống đốc Arnold Schwarzenegger, vì vậy nó được đặt theo tên của vợ ông - bà Maria Schriver. Project Maria chính thức xuất hiện trong triển lãm xe quốc tế Bắc Mỹ tổ chức tại Detroit vào tháng 1/2000. Trong khi đó, Hummer H3 là sản phẩm do chính General Motors thiết kế sau khi được hãng AM General ủy thác quyền thiết kế và chế tạo các sản phẩm khác.

Thật không may, cùng với công ty mẹ General Motors, hãng Hummer cũng tuột dốc từ quý IV năm 2008 khi doanh thu tại hầu hết các thị trường đều giảm mạnh. Thêm vào đó, sau khi General Motors buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 11, cái tên Hummer bị liệt vào "danh sách đen" cùng với nhiều nhãn hiệu khác dưới trướng của GM.

Sau nhiều tháng đồn thổi và thương thuyết với những nhà đầu tư có hứng thú với Hummer, General Motors cuối cùng đã quyết định giao quyền sở hữu "đứa con" của mình cho hãng Sichuan Tengzhong. Mặc dù nhà sản xuất đến từ Trung Quốc chưa chắc chắn về tương lai của Hummer, một số người đoán rằng Tengzhong sẽ tiếp tục sản xuất tại Mỹ để bán ra thị trường toàn cầu. Ngoài ra, một số nhà lãnh đạo có liên quan đã tiết lộ kế hoạch sản xuất những chiếc Hummer sạch hơn. Tuy nhiên, hiện nay thông tin cụ thể về vấn đề này vẫn chưa được công bố chính thức.

Minh Tuyết

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Autoblog

Bình luận

Bạn có thể quan tâm