Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Huyền thoại Acura NSX đời 1991 'hàng hiếm' tại Việt Nam

Acura NSX đời 1991 xuất hiện tại Việt Nam sau khi "làm mới" tại một xưởng độ.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 1

Một xưởng độ xe tại quận 4 vừa "làm mới" một chiếc Acura NSX đời 1991. Đây là chiếc Acura NSX duy nhất tại Việt Nam. Chiếc xe trong bài viết thay đổi màu sơn, độ thân rộng, trang bị hệ thống ống xả và mâm xe mới.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 2

Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990-2005. Hãng xe Nhật bán mẫu xe này tại Mỹ với tên gọi là Acura NSX từ năm 1991.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 3

Acura NSX đời 1991 vẫn giữ kiểu đèn "mắt ếch" đóng mở. Cụm đèn pha mang vẻ đẹp đặc trưng của nhiều siêu xe thế kỷ 20, đèn pha mắt ếch giúp chiếc xe có tính khí động học tốt hơn khi không sử dụng đến.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 4

NSX là dự án cực kỳ nguy hiểm đối với Honda, một công ty vào cuối những năm 1980 chưa có vị thế lớn như ngày nay. Người sáng lập Honda, ông Soichiro Honda hoạt động tại công ty với vai trò "Cố vấn tối cao" là người định hướng theo đuổi những thành tựu kỹ thuật cho Honda. Và NSX là một trong những thành quả.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 5
 Có một câu chuyện bên lề liên quan đến ông Soichiro Honda và Acura NSX, là khi lô hàng 300 chiếc NSX được sản xuất với huy hiệu Acura và ông Honda không thích. Ông đã ra lệnh dừng lại việc nhập cảnh vào Mỹ để thay đổi huy hiệu. Những huy hiệu không đạt theo đúng ý ông gửi trở lại Nhật Bản để phá hủy. Điều này cho thấy Soichiro Honda là người đàn ông chú ý đến từng chi tiết và tôn trọng chiếc NSX đến cỡ nào.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 6

Honda đã dành 140 triệu USD cho dự án NSX, một nửa trong số đó để phát triển chiếc xe và một nửa để xây dựng nhà máy lắp ráp. Mục tiêu của Honda rất rõ ràng, một chiếc siêu xe, nhưng đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày, ít hỏng vặt và dễ lái.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 7
 Không ai nghĩ đến chuyện một chiếc xe có thể gói gọn nhiều yếu tố đối nghịch. Nhưng Honda đã chứng minh điều ngược lại với NSX, một mẫu xe thể thao giá rẻ, dễ lái nhưng có thể đánh bại Ferrari 348, sánh ngang với những Lotus Esprits, Porsche 911 hay Chevrolet Corvette. Điều thú vị ở chỗ, Honda không có truyền thống làm xe thể thao, thứ họ làm tốt nhất là những chiếc hatchback hay xe máy tiết kiệm nhiên liệu.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 8
 Lựa chọn cấu hình động cơ đặt giữa không phải thứ Honda làm tốt, mà là các hãng xe châu Âu. Hãng xe Nhật chọn cách học hỏi từ mẫu xe đua McLaren-Honda MP4/4 phân bổ trọng lượng 42% ở phía trước và 58% ở phía sau. Các kỹ sư cẩn trọng xác định vị trí đặt bình nhiên liệu và chỗ ngồi sao cho không thay đổi tỷ lệ phân bổ trọng lượng. Vì bình nhiên liệu và người ngồi bên trong sẽ khác nhau ở từng thời điểm.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 9
 Buồng lái lấy cảm hứng từ xe đua F1 và máy bay chiến đấu F-16 Falcon. Kiểu thiết kế này cho tầm nhìn tốt ở mọi góc, và sau này được phát triển thành buồng lái hình giọt nước ở siêu xe thời hiện đại. Mui xe sơn đen tạo cảm giác tách biệt với phần còn lại của chiếc xe.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 10
 Vì động cơ đặt giữa nên dưới nắp capo phía trước chỉ có hệ thống lưới tản nhiệt, sau đó dòng nước sẽ chạy dưới gầm xe tới động cơ phía sau. Bên cạnh đó là ắc quy, nước làm mát và hệ thống khác. Đứng từ phía trên có thể nhìn thẳng xuống mặt đất do phần chính giữa bỏ trống, có tác dụng đẩy luồng gió hút từ phía trước lên trên nắp capo và tới phía sau.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 11
 Xe sử dụng động cơ V6 3.2L DOHC, kết hợp công nghệ van biến thiên VTEC do Honda phát triển vào những năm 1980. Xe có công suất 290 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm. Xe dẫn động cầu sau. Chiếc xe trong bài có động cơ sơn màu vàng vì đây là màu yêu thích của chủ xe.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 12

Acura NSX là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới có kết cấu thân xe bằng nhôm, mang lại độ cứng tốt hơn 50% và nhẹ hơn 40% so với vật liệu thép mà các kỹ sư của Honda tính đến trong quá trình phát triển.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 13

Acura NSX có buồng lái rất thấp, ngồi vào bên trong lọt thỏm xuống sàn xe. Cách bố trí nội thất dồn vào người lái đặc trưng của xe thể thao.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 14

Vô-lăng 3 chấu, tích hợp cả nút bấm điều chỉnh nhanh dù sản xuất từ năm 1991. Các nút bấm khác được gọi gọn hết ở phía sau vô-lăng để người lái tập trung, không đặt ở bảng điều khiển trung tâm như xe thông thường.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 15

Cụm đồng hồ bao gồm nhiều đồng hồ analog. Xe dùng hệ đo lường mph (dặm/giờ) do nhập khẩu từ thị trường Mỹ.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 16
Acura NSX 1991 tại Việt Nam dùng hộp số sàn 6 cấp, bảng hướng dẫn đặt cạnh cần số thay vì trên tay nắm. Ngoài ra chỉ có phanh tay và một hộc chứa đồ.
Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 17
G

ương chiếu hậu, kính và ghế chỉnh điện. Các chốt mở nắp capo, mở khoang động cơ đều hoạt động theo cơ cấu mở chốt. Chỉ riêng khoang hành lý phía sau dạng nút bấm.

Huyen thoai Acura NSX doi 1991 'hang hiem' tai Viet Nam hinh anh 18

Logo NSX gắn trên ngưỡng cửa.

Honda NSX - xe thể thao đường phố phong cách chiến đấu cơ

Được sản xuất tại Mỹ với tên gọi Acura NSX, tại các nước châu Á, mẫu thể thao đường phố có tên Honda NSX. Chiếc hybrid sở hữu động cơ V6 3.5 lít tăng áp, tổng công suất 573 mã lực.

Thế Anh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

F1 Ôtô Xe

Gan bien so xe gia bi phat ra sao? hinh anh

Gắn biển số xe giả bị phạt ra sao?

0 1 9

Nếu người điều khiển xe ôtô sử dụng biển số giả sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với xe ôtô và 300.000-400.000 đồng đối với xe môtô, xe gắn máy.