Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Kẽ hở học nghề phổ thông: Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng

Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn thừa nhận, một số nơi còn chưa tổ chức, quản lý tốt việc học nghề. Học sinh học kiểu đối phó, thi nghề để mong cộng điểm.

Trước tình hình đó, ông Chuẩn cho biết, kể từ năm học 2016-2017, đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông được xác định là 1 trong 9 nhiệm vụ chủ yếu của ngành GD&ĐT cả nước.

Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình dạy nghề phổ thông cũng như chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường.

Ngoài ra, nhận thấy một số cơ sở dạy nghề chưa đáp ứng điều kiện dạy học, bộ cũng sẽ chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. 

Ke ho hoc nghe pho thong: Dai dien Bo GD&DT len tieng hinh anh 1
Nhiều học sinh trung học chỉ học nghề với mong muốn được cộng điểm khi thi vào cấp 3 hoặc đại học.

Bên cạnh đó, năm học này bộ cũng cho thí điểm triển khai mô hình giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương nhằm tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, góp phần thực hiện phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

Trả lời việc, vì sao học sinh phải học nghề ở cả hai bậc THCS và THPT gây mất thời gian, lãng phí công sức cho cả học sinh lẫn giáo viên? Ông Chuẩn cho rằng, đối với cấp THPT, giáo dục nghề là nội dung tự chọn bắt buộc (mọi học sinh đều phải học nghề nào đó do nhà trường hoặc học sinh tự chọn). 

Học nghề ở bậc này nhằm mục tiêu giúp cho học sinh có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Thời lượng học nghề phổ thông ở cả cấp học là 105 tiết nên yêu cầu kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh cao hơn so với cấp THCS.

Còn giáo dục nghề phổ thông ở cấp THCS được coi là nội dung dạy học tự chọn (học sinh có thể chọn một trong số các môn Ngoại ngữ 2; Tin học, Nghề phổ thông).

Mục tiêu học nghề ở cấp học này nhằm giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Thời lượng giáo dục nghề phổ thông ở THCS chỉ có 70 tiết học với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và thái độ thấp hơn cấp THPT.

Để khuyến khích học sinh học nghề phổ thông góp phần hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và THPT, Bộ GDĐT quy định cho các địa phương sử dụng kết quả thi để cộng điểm khuyến khích trong kì thi tuyển sinh vào THPT và xét tốt nghiệp THPT.

'Được sửa đổi Thông tư 30 như trúng xổ số'

Kỳ Anh cho hay: "Tôi đang dạy tiểu học, nghe thông tin sửa đổi của Bộ GD&ĐT như trúng xổ số". Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, dự thảo chưa giải quyết được gốc vấn đề.

http://www.tienphong.vn/giao-duc/ke-ho-hoc-nghe-pho-thong-dai-dien-bo-gddt-len-tieng-1044845.tpo

Theo Nguyễn Hà/Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ty le tot nghiep cua Son La, Ha Giang giam manh hinh anh

Tỷ lệ tốt nghiệp của Sơn La, Hà Giang giảm mạnh

0 1

Nhiều tỉnh thành đã công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sau khi có điểm thi THPT quốc gia 2019. Tại 2 “điểm nóng” Sơn La và Hà Giang, tỷ lệ này giảm 25% và 17% so với năm ngoái.