M

Kết quả khảo sát về cước phí 3G gây tranh cãi

Khảo sát của GfK tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng cho biết, chỉ 8% người dùng không đồng ý tăng giá cước dịch vụ 3G từ các nhà mạng.

Báo cáo "Dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014" do Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty GfK tổ chức. Cuộc khảo sát được thực hiện với 576 người ngẫu nhiên, tại 3 thành phố từ 11/2014 đến 1/2015.

Theo đó, có 92% cho rằng, mức giá hiện tại hợp lý và đồng ý tăng. Trong khi đó, con số phản đối là 8%.

Ket qua khao sat ve cuoc phi 3G gay tranh cai hinh anh 1
Phần lớn người sử dụng hài lòng với dịch vụ 3G của các nhà mạng trong nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Câu hỏi mà GfK đưa ra khi thực hiện khảo sát là: "Giả sử nhà cung cấp dịch vụ 3G tăng giá cước thì anh/chị chấp nhận được mức bao nhiêu?". Các tùy chọn trả lời gồm: "Dưới 5%, từ 5-10%, từ 10-20%, trên 30% và Không đồng ý tăng".

Kết quả nghiên cứu đưa ra vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía người tham gia buổi tổng kết dự án.  Nhiều người cho rằng, câu hỏi khảo sát của GfK mang tính định hướng người tham gia tới việc đồng ý tăng giá cước 3G của nhà mạng. 

Đại diện GfK giải thích, nếu tách thành 2 câu hỏi riêng biệt: "Anh/chị có đồng ý với việc tăng giá cước 3G hay không? Và mức tăng chấp nhận được là bao nhiêu?", thì kết quả gộp lại cũng không khác là bao nhiêu.  

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có mặt tại buổi lễ cho biết, những con số đưa ra trong báo cáo chỉ mang tính chất tham khảo chứ không phải số liệu chính thống của Bộ. 

Theo cuộc khảo sát trên, Hà Nội có tỷ lệ sử dụng 3G nhiều nhất, tới 48%. Độ tuổi phổ biến sử dụng kết nối này là dưới 35 tuổi. 67% người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên, khoảng vài lần một ngày. 

Theo kết quả báo cáo, điện thoại thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất. Những người tham gia khảo sát thường sử dụng kết nối 3G để đọc báo/tin tức chiếm 87%.

Đồng thời, các dịch vụ OTT cũng đang phổ biến đối với người dùng 3G. Gần 90% người được hỏi sử dụng ít nhất một ứng dụng OTT. Trong đó, 83% sử dụng Facebook chat/messenger, 64% dùng Zalo, 45% dùng Viber, 23% dùng Yahoo! Messenger, 20% dùng Skype.

Có 41% những người dùng OTT cho biết, họ sử dụng thường xuyên hơn so với dịch vụ gọi, nhắn tin truyền thống và 71% hài lòng đối với công nghệ này.

Thăm dò ý kiến

Bạn có đồng ý tăng giá cước 3G không?

Xem kết quả

 

Tăng cước 3G và bùng nổ OTT đứng đầu 10 sự kiện ICT 2013

Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa OTT nội Zalo và các đối thủ sừng sỏ nước ngoài làm tốn nhiều giấy mực của báo giới, trong khi việc tăng cước 3G đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Tuấn Anh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Nhà mạng di độngCông nghệ