M

Khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ năm 2016

Bộ Giao thông vận tải cho hay, ngày 30/6/2016 sẽ đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại trên tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Chiều 6/8, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Báo cáo về tiến độ Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.

Thi công <a href=đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hoàng Anh." />
Thi hạng mục khó nhất trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hoàng Anh.

Tuy nhiên, ông Thành cũng nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua. Ngoài ra, dự án cũng còn gặp một số khó khăn khác như công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị; điều hành dự án; hợp đồng tư vấn giám sát...

Đánh giá cao Ban quản lý dự án đường sắt, nhà thầu, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc triển khai dự án, Bộ trưởng Thăng đánh giá đây là dự án khó, trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc.

Bộ trưởng cho hay, đến nay về cơ bản các thủ tục, vướng mắc của dự án đã được tháo gỡ (hiện nay đang chờ Bộ Xây dựng thẩm định).

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng cử đoàn công tác (do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo các cục chức năng, TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan) sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng cho TP Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó nhà thầu chính thanh toán kịp thời tiền cho các nhà thầu phụ, đồng thời các nhà thầu phụ phải hoàn thiện thủ tục liên quan.

Bộ trưởng đề nghị Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức phân luồng giao thông; khẩn trương tuyển dụng, đào tạo nhân sự vận hành, khai thác; đồng thời phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt chuẩn bị phương án khai thác, bảo đảm an toàn giao thông.

 Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia), khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông, trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h.

 

Cảnh thi công hạng mục khó nhất ở đường sắt trên cao

Lắp đặt hai phiến dầm 235 tấn vượt qua đường trên cao vành đai 3, hạng mục khó khăn, phức tạp nhất tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa được thực hiện thành công.

Công Khanh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Đường sắt Cát Linh - Hà ĐôngThời sự