M

Khe hở tại dầm các cây cầu lớn ở Sài Gòn

Những cây cầu ở TP HCM như Bình Lợi, Bình Triệu, ngã 3 Cát Lái... đều có thiết kế khe hở giữa các phiến dầm với mức độ khác nhau nhưng không rộng như cầu Phú Mỹ.

Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 1
Tin đồn cầu Phú Mỹ (TP HCM) có khoảng hở lớn được đưa lên mạng xã hội những ngày qua đã khiến nhiều người hoang mang. Ngay lập tức, nhà chức trách khẳng định "khe nứt" người dân phản ánh không phải sự cố và không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu bởi đây là khe co giãn, nằm trong quy chuẩn thiết kế.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 2
Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ cho biết, dựa vào bản thiết kế cầu Phú Mỹ, tại vị trí giữa phần cầu chính (cầu dây văng) và phần cầu dẫn có một khoảng hở rộng 89 cm. Khoảng hở này được thiết kế để tạo sự co giãn cho kết cấu của cầu nhằm tránh gây nứt mặt bê tông do ảnh hưởng từ nhiệt độ, môi trường thay đổi, sinh ra quá trình bê tông giãn nở.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 3
Thực tế tại một số cây cầu lớn ở TP HCM như Bình Lợi, Bình Triệu, Sài Gòn 2, Thủ Thiêm, Rạch Chiếc, Nguyễn Văn Cừ, cầu vượt ngã 3 Cát Lái, cầu vượt An Sương cũng đều có thiết kế độ hở giữa 2 dầm đặt lên trụ cầu. Tuy nhiên, các khe này chỉ từ 10 - 20 cm, không rộng như cầu Phú Mỹ là 89 cm. Trong ảnh là vị trí tiếp nối giữa phần vòm và đường dẫn của cầu Bình Lợi.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 4
Cầu Bình Lợi băng qua sông Sài Gòn ở cửa ngõ phía Đông thành phố có chiều dài 1,1 km với 6 làn xe mỗi chiều, được thiết kế hình vòm. Điểm hở tiếp nối của hai dầm trên cây cầu này rộng khoảng 20 cm.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 5
Những vị trí tiếp nối của hai phiến dầm đặt lên trụ hình chữ L của đường dẫn cây cầu này cũng có khe hở khá rộng.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 6
Tại cầu Bình Triệu mới (cách cầu Bình Lợi khoảng 1 km), những vị trí tiếp nối của những dầm cầu cũng có độ hở đến 15 cm.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 7
Nhìn từ mặt cầu Bình Triệu, giữa hai dầm có khe hở rộng gần 20 cm. Nếu quan sát từ xa sẽ tưởng như khả năng liên kết dầm của cây cầu có vấn đề. 
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 8
Cầu Sài Gòn 2 được thông xe vào tháng 10/2013, dài gần 1 km gồm 30 nhịp được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Từ phần liên kết giữa cầu và đoạn dẫn cũng có độ hở, tuy không lớn.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 9
Dầm của cầu vượt Cát Lái nằm trên Xa lộ Hà Nội cũng có khe hở tương đối. 
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 10
Tuy khe hở có thể nhìn xuyên qua bên kia cầu nhưng có thể quan sát được sự liên kết giữa gờ của trụ và dầm không dịch chuyển.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 11
Dầm cầu gác lên một dầm khác hình chữ L khi nhìn từ xa tại đoạn dẫn lên xuống cầu Thủ Thiêm, quận Bình Thạnh.
Khe ho tai dam cac cay cau lon o Sai Gon hinh anh 12
Khe hở hình vuông và thẳng dọc tại vị trí tiếp nối giữa phần chính của cầu và đoạn dẫn của cầu Thủ Thiêm.

Lê Quân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí MinhẢnh & Video