Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Khi Black Pink 'Mỹ tiến': Táo bạo, nhưng có đủ yếu tố để thành công

Sau thành công của BTS, Black Pink là nhóm nhạc Kpop tiếp theo “lấn sân” sang thị trường âm nhạc Âu - Mỹ. Với tài năng của các thành viên, Black Pink đủ sức để làm nên chuyện.

Sau hơn 2 năm được trình làng bởi công ty giải trí YG, Black Pink hoạt động với tần suất thưa thớt và số bài hát phát hành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dẫu vậy, tài năng xuất chúng của 4 nữ thần tượng giúp Black Pink có chỗ đứng vững chắc trong top 3 nhóm nhạc nữ của Kpop hiện nay.

Sau thành công ban đầu tại quê nhà, YG đưa Black Pink “lấn sân” sang thị trường Âu Mỹ kể từ 2019. Ban đầu, không ít người nhận định đó chỉ là đòn “tung hỏa mù”, vốn là chiêu trò quen thuộc của YG. 

Khi Black Pink 'My tien': Tao bao, nhung co du yeu to de thanh cong hinh anh 1
4 cô gái xinh đẹp và tài năng của Black Pink. 

“Chân ướt, chân ráo” đến Mỹ, Black Pink có gì?

Trước Black Pink, hàng loạt nhóm nhạc thần tượng đình đám của Kpop đã và đang nung nấu ý định tỏa sáng ở thị trường Âu - Mỹ. Wonder Girls là cái tên đầu tiên của Kpop “mang chuông đến xứ người” và thất bại ê chề dù có bước đệm vững chắc Nobody. Sau đó, đến lượt 2NE1, rồi SNSD đi vào vết xe đổ của Wonder Girls.

Trước khi BTS “làm mưa, làm gió”, giới truyền thông quốc tế thay nhau khẳng định Âu - Mỹ là sân chơi quá tầm với các nhóm nhạc Kpop. Kể cả Psy, nam rapper với bản hit toàn cầu Gangnam Style, cũng thất bại trở về. Sau thành công vang dội của BTS, thế giới có góc nhìn khác về idol Kpop. Và đó là tiền đề quan trọng để Black Pink theo chân BTS sang “trời Tây”.

“Kế hoạch táo bạo, hay quá liều lĩnh” là câu hỏi mà rất nhiều Blink (cộng đồng fan Black Pink) đặt ra khi hay tin Black Pink sẽ lấn sân thị trường Âu - Mỹ. Dẫu vậy, tờ Portal Kocca khẳng định đó không phải là quyết định vội vàng từ YG, bởi 4 cô gái Black Pink hội tụ nhiều yếu tố để thành công.

Yếu tố đầu tiên mà Portal Kocca nhắc đến chính là ngôn ngữ. Ngoại trừ Ji Soo, các thành viên còn lại đều lưu loát tiếng Anh. Jennie và Rose từng sống ở New Zealand, nên hiển nhiên thông thạo thứ ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. “Công chúa Thái Lan” Lisa thuộc dạng bậc thầy ngôn ngữ ở Kpop vì sử dụng cả 4 thứ tiếng Hàn, Nhật, Thái và Anh.

Khi Black Pink 'My tien': Tao bao, nhung co du yeu to de thanh cong hinh anh 2
Black Pink cá tính trong âm nhạc và cuộc sống đời thường.

Tờ The Guardian từng tiếc cho BTS khi hoàn thành xong tour diễn vòng quanh thế giới đầu tiên. “Giá như các chàng trai có trình độ tiếng Anh tương đương nhau. Khi đó, những ca khúc của BTS sẽ phổ biến rộng rãi vì cả thế giới đều hiểu mà không cần nhờ công cụ hỗ trợ. Bây giờ, các fan hát theo BTS, nhưng chẳng mấy ai hiểu họ đang hát về điều gì”, báo này viết.

Có thể nói, thông thạo tiếng Anh là điều kiện cực kỳ quan trọng để Black Pink hòa nhập và sống khỏe tại xứ cờ hoa. Trong quá khứ, nhóm JYJ từng được đánh giá rất cao khi giới thiệu album tiếng Anh đầu tay kết hợp cùng nhà sản xuất đình đám Kanye West. Gần nhất, BTS đã phát hành ca khúc tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp mang tên Waste It On Me.

Yếu tố tiếp theo, tờ Portal Kocca tìm thấy điểm chung ở phong cách âm nhạc của Black Pink và nghệ sĩ đình đám của Âu - Mỹ. Cụ thể, 4 thần tượng nhà YG từ lâu trung thành với hình tượng cá tính, đậm chất đường phố. Gọi Black Pink là phiên bản nữ của Big Bang cũng không sai vì các thành viên kiên định với dòng nhạc Hip hop, thường xuyên kết hợp giữa đoạn vocal và phần rap trong ca khúc.

Khả năng hát trực tiếp của Black Pink chưa hẳn đã quá xuất sắc, nhưng đủ để thể hiện tròn trịa các bản hit của mình trên sân khấu. Trình độ vũ đạo của Black Pink không phải bàn cãi khi 4 cô gái từng giành giải "Vũ đạo của năm" với bản hit DDU-DU DDU-DU.

Thành bại nằm ở chiến lược của YG

Vừa qua, công chúng yêu nhạc bất ngờ trước thông tin Black Pink xuất hiện ở sân khấu Festival Coachella 2019 - lễ hội âm nhạc đình đám thu hút hàng trăm nghìn người góp mặt mỗi năm. Cùng với Hyukoh, Black Pink là nhóm nhạc đầu tiên của Kpop góp mặt ở Coachella và đứng chung sân khấu với Ariana Grande, DJ Snake, Khalid…

Khi Black Pink 'My tien': Tao bao, nhung co du yeu to de thanh cong hinh anh 3
Hơn hai năm hoạt động trên thị trường, Black Pink chỉ có 9 ca khúc. 

Đúng như tuyên bố từ phía YG, Black Pink sẽ chính thức tấn công thị trường Âu - Mỹ kể từ năm 2019. Việc góp mặt ở Festival Coachella là vinh dự rất lớn của nhóm nhạc Kpop như Black Pink. Chưa rõ 4 cô gái sẽ làm gì tại California vào hôm 12/1. Nhưng chắc chắn một điều, Black Pink sẽ làm mọi cách để có màn chào sân hoành tráng nhất có thể.

Sau nhiều lần mừng hụt vì lời nói suông của YG, Blink tạm hài lòng khi Yang Min-suk (ông chủ của YG) giữ đúng lời hứa về màn ra mắt hoành tráng của Black Pink tại Mỹ.

“Điều quan trọng là sau đêm diễn ở Coachella, Black Pink sẽ làm gì tiếp theo. Một ca khúc mới chăng? Chúng tôi cần YG có kế hoạch cụ thể cho các cô gái”, fan Blink Deasu hoài nghi.

Tài năng của từng thành viên Ji Soo, Rose, Jennie và Lisa là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng Black Pink có thành công ở thị trường quốc tế hay không chủ yếu phụ thuộc vào cách làm của YG. Hơn hai năm ra mắt, Black Pink chỉ có vỏn vẹn 9 ca khúc nhóm, số lần tổ chức đêm diễn chỉ ở mức nhỏ giọt và không xứng với tầm với một nhóm nhạc đỉnh cao.

Đã từ rất lâu, thị trường Âu - Mỹ vắng hình ảnh của một nhóm nhạc nữ đình đám. Không có đối thủ cạnh tranh chính là lợi thế tiếp theo của Black Pink. Trước khi Twice mang sứ mệnh “phục thù” cho thất bại của nhà JYP (Wonder Girls), hay SM có kế hoạch mở rộng thị trường cho Red Velvet, Black Pink cần tận dụng tối đa thời gian này.

Khi Black Pink 'My tien': Tao bao, nhung co du yeu to de thanh cong hinh anh 4
Black Pink cần một chiến lược cụ thể của YG để chinh phục thị trường Mỹ. 

Được biết, Black Pink đã ký hợp đồng quảng bá cùng Interscope Records & Universal Music Group (IR&UMG). Đây là hãng thu âm của loạt nghệ sĩ tên tuổi như Maroon 5, Lady Gaga, Selena Gomez, Madonna hay Eminem. Đã có sẵn kênh quảng bá uy tín, công việc còn lại của Black Pink chỉ là tạo ra những sản phẩm chất lượng và có sức lan tỏa như DDU-DU DDU-DU, As If It’s Your Last.

Black Pink hội tụ nhiều yếu tố để thành công ở chặng đường mới: trẻ trung, nhiệt huyết, ngoại hình ấn tượng và phong cách âm nhạc có chất riêng. Cũng giống như BTS, Black Pink sở hữu lượng fan đông đảo và được hỗ trợ rất nhiều bởi sự bùng nổ của mạng xã hội. Trên con đường Mỹ tiến, Black Pink sẽ không cô đơn.

Ngoài ra, YG còn phải đảm bảo Black Pink cân bằng việc hoạt động tại Mỹ và duy trì vị thế hàng đầu tại Kpop. Các đàn chị Wonder Girls là bài học lớn cho Black Pink khi quá chú trọng vào thị trường Mỹ. Họ thất bại ở xứ cờ hoa và mất luôn đỉnh cao vào tay SNSD hay 2NE1 khi trở lại Hàn Quốc.

Black Pink biểu diễn bản hit DDU-DU DDU-DU Black Pink gây ấn tượng mạnh với khả năng hát và trình diễn vũ đạo xuất sắc trên sân khấu. DDU-DU DDU-DU là bản hit lớn nhất của 4 cô gái cho đến hiện nay.

Black Pink là nhóm Kpop đầu tiên diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella

Black Pink và Hyukoh là những nghệ sĩ Hàn Quốc duy nhất tham gia lễ hội âm nhạc Coachella tại California (Mỹ).


Hương Ly

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm

KPOP Jennie Âm nhạc

Bon nu than Kpop noi tieng nhat nua dau 2019 hinh anh

Bốn nữ thần Kpop nổi tiếng nhất nửa đầu 2019

0

Google vừa công bố danh sách 50 nữ thần tượng Kpop được tìm kiếm nhiều nhất nửa đầu 2019. Trong đó, Jennie, IU, Lisa và Nancy là những cái tên đứng đầu bảng xếp hạng.

My nam Kpop bi nga khoi san khau vi dien sung hinh anh

Mỹ nam Kpop bị ngã khỏi sân khấu vì diễn sung

0

Jackson Wang - nam ca sĩ của nhóm nhạc GOT7 - bất ngờ bị hụt chân ngã xuống sân khấu trong lúc đang trình diễn. Rất may không có sự cố đáng tiếc xảy ra.