Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Khi màu sắc kể chuyện, bạn có thể biết được những bí mật lạ lùng

Màu xanh đã có từ lâu đời, gắn liền với sự giàu có, đắt đỏ từng dành riêng cho quý tộc, hoàng gia. Ở thời hiện đại, chúng ta đã dễ dàng chạm đến sắc màu đầy mê hoặc này hơn.

Màu xanh đã có từ lâu đời, gắn liền với sự giàu có, đắt đỏ từng dành riêng cho quý tộc, hoàng gia. Ở thời hiện đại, chúng ta đã dễ dàng chạm đến sắc màu đầy mê hoặc này hơn.

Xanh dương là màu cơ bản, xuất hiện phổ biến trong đời sống hàng ngày. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết, đây là màu cuối cùng xuất hiện trong ngôn ngữ của nhân loại. Trong lịch sử, con người từng gọi tên màu đen, trắng, nhận biết màu đỏ và vàng. Điều lạ lùng là chúng ta từng không thể gọi tên màu của bầu trời và biển cả.

Tờ Guardian viết: “Xanh dương là phát minh của thế giới hiện đại”. Năm 1858, học giả William Gladstone, người sau này trở thành Thủ tướng Anh, đã nhận thấy điều kỳ lạ về lai lịch của màu xanh trong lịch sử phát triển các nền văn minh. Ông chỉ ra các văn bản Hy Lạp cổ đại chưa từng xuất hiện từ chỉ màu xanh.

Sau đó, nhà triết học Lazarus Geiger cũng chứng minh điều tương tự ở hầu hết nền văn hoá của nhân loại thời đó, khi văn học, Kinh thánh, truyện cổ tích từ Trung Quốc đến Do Thái đều không có sự tồn tại của “màu xanh dương”. Điều này khiến xanh dương trở thành màu sắc có câu chuyện đặc biệt hơn tất cả màu cơ bản mà con người có thể nhìn thấy.

Ai Cập cổ đại là nền văn minh duy nhất gọi tên, hiểu sự sang trọng và tính thẩm mỹ cao của màu sắc này. Họ bị quyến rũ bởi màu xanh từ đá Lapis Lazuli, dùng chất liệu này để làm trang sức sang trọng. Sắc xanh dương trở thành biểu tượng của sự giàu có, được sử dụng trong chế tác trang sức cho giới quý tộc, hoàng gia.

Đến thời Phục Hưng, những phụ kiện là biểu tượng một thời được nghiền ra để làm thứ bột màu đắt đỏ bậc nhất. Từ đây, màu sắc này cũng đi vào lịch sử hội hoạ với những hoạ sĩ lừng danh như Renoir, Van Gogh.

Trở lại Hy Lạp, nơi từng không thể gọi tên màu biển cả, bầu trời giờ đây lại đắm mình trong sắc xanh dương ấy. Ở đó, màu xanh dương xuất hiện đầy cuốn hút, tạo nên nét đặc trưng cho vùng Địa Trung Hải. Sắc màu này đã mê hoặc biết bao người đến Santorini, để được đứng giữa những bậc thang bên bờ vịnh, tận hưởng cái xanh ngắt thăm thẳm của biển trời và thả hồn vào những ô cửa sổ điểm thêm bụi hoa giấy lãng mạn.

Ở châu Á, trong quan niệm người phương Đông, màu xanh thuộc hành thủy, tạo cảm giác êm đềm, thanh bình, yên tĩnh, nhẹ nhàng. Những người yêu thích màu xanh dương có xu hướng ôn hoà, điềm đạm, tinh tế, lạc quan và có khả năng tập trung cao.

Trong khi đó, ở châu Âu, màu xanh này được chào đón bởi hầu hết mọi người, bất kể giới tính và độ tuổi. Khác với những sắc màu còn lại, xanh dương cá tính, giàu cảm xúc nhưng không kén người. Sắc màu này mạnh mẽ nhưng cũng đủ dịu êm, cá tính nhưng đủ trầm tĩnh để bất cứ ai cũng có thể tìm thấy sự an ủi, niềm hy vọng, cảm giác an toàn hay động lực để bứt phá.

Màu xanh dương khơi gợi tuổi trẻ, sự tươi mới, say mê sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng. Trong thiết kế đồ họa, xanh dương được sử dụng nhiều trong logo, banner của những sản phẩm hướng đến người trẻ, cũng là biểu tượng của kiến thức, sự sẻ chia.

Mặc dù giàu ý nghĩa lẫn những ý niệm đặc biệt của sự sang trọng, màu xanh dương lại không đỏng đảnh, xa vời. Sắc màu này mang đến cảm giác của sự tin tưởng và trách nhiệm. Đồng thời, cảm xúc mà xanh dương mang đến là sự bình tĩnh, trầm lặng, an ủi, giúp con người giảm bớt căng thẳng. Do đó, đây cũng là màu được ưa chuộng trong ngành y nhằm giúp bệnh nhân có cảm giác của sự che chở, yên tâm.

Xanh dương chứa quan điểm, cảm xúc và ý nghĩa khác biệt, để trở thành một trong những màu sắc đặc biệt nhất của đời sống văn hoá, lịch sử nhân loại. Điều này lý giải vì sao xanh dương là màu sắc có sức sống lâu bền, sở hữu sức hút đặc biệt, có tính đa nhiệm và phù hợp với số đông.

Bạn có thể bắt gặp màu xanh dương ở khắp nơi quanh mình, từ chiếc áo màu thiên thanh đi vào thơ ca kinh điển đến logo của các trang mạng xã hội hàng đầu, và cả trong những vật dụng quen thuộc. Có thể, bạn sở hữu và được vây quanh bởi khá nhiều sắc xanh dương và có xu hướng bị thu hút bởi màu sắc tưởng rất cơ bản, quen thuộc này.

Dẫu thế giới có bao nhiêu sắc màu sặc sỡ, bạn vẫn sẽ thấy mình bị cuốn hút đặc biệt bởi màu xanh của biển trời. Đó là một “bí thuật” của màu xanh. Theo thời gian, con người trở nên ngưỡng mộ màu sắc này, như cách người Ai Cập cổ đại từng như vậy.

Micah Nathan, nhà văn người Mỹ, viết trên tạp chí Kinfolk rằng màu xanh kỳ lạ này là cảm hứng trong thiết kế, thời trang, nội thất, cũng là nền tảng để các nghệ sĩ tạo nên sắc xanh riêng biệt cho mình. “Đó là màu sắc mà bạn nhìn thấy một lần và sẽ không bao giờ quên được”, Nathan viết.

Trong khi đó, nghệ sĩ người Pháp Yves Klein, cũng là người đặt nền tảng quan trọng cho nghệ thuật châu Âu hiện đại, bị cuốn hút đặc biệt bởi màu xanh dương, định nghĩa: “Màu xanh dương vượt ra mọi khuôn khổ, điều mà không có bất cứ màu sắc nào có được”.

Trong thế giới hiện đại, sắc xanh dương là niềm cảm hứng sáng tạo cho những nhà thiết kế, xuất hiện trong thời trang, nội thất, thiết kế ứng dụng. “Kể từ năm 1950, màu xanh này đi vào thời trang cũng như mọi lĩnh vực đời sống, bao gồm quần jeans, giày da lộn của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới”, Guardian viết.

Màu sắc này cũng được các hãng thời trang lớn tiếp tục ứng dụng trong các bộ sưu tập. Và vì vậy, “ngày nay chúng ta nhìn thấy màu xanh ở khắp nơi, từ trang phục hải quân, ngành y tế, thời trang, trang sức, công nghệ, với ý niệm về sự chữa lành, tươi mới, khát vọng”, Guardian giải thích.

Với ý nghĩa và hành trình đặc biệt ấy, màu xanh dương luôn có sức hút đặc biệt với con người hiện đại. Do đó, ngay khi Viện màu sắc Pantone đã công bố màu sắc của năm 2020, xanh dương gần phủ sóng mạng xã hội.

Tạp chí thời trang Bazaar viết: “Có lẽ bạn sẽ không thể đợi đến 2020 để diện những trang phục màu xanh hấp dẫn. Thay vào đó, bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi sắc xanh dù không mới lạ nhưng chưa bao giờ thôi quyến rũ này. Màu sắc này sẽ bắt đầu làm sáng bừng cuộc sống của bạn theo cách đầy mê hoặc”.

Đón đầu xu hướng, ông lớn công nghệ Samsung đã tung ra “items” đặc biệt cho những tín đồ thời trang, đó là chiếc Galaxy Note10 Xanh Aura. Phiên bản màu đặc biệt được tung ra vào mùa lễ hội cuối năm, mang đến ý nghĩa của sự an lành, tươi mới, niềm hy vọng vào tương lai tốt đẹp.

Lớp vỏ máy sử dụng chất liệu bề mặt sáng bóng, kết hợp sự pha màu độc đáo tạo nên nét sang trọng, nổi bật, thời trang. Đại diện Samsung cho biết việc mang phiên bản màu Xanh Aura đến thị trường Việt Nam như một món quà dành cho người dùng dịp cuối năm, tạo nên sự tươi mới, độc đáo và trải nghiệm thú vị.

Galaxy Note10 từng gây ấn tượng với màu Aura Glow (ánh cực quang), có sự chuyển sắc theo bối cảnh và khúc xạ ánh sáng, khá tương đồng với xu hướng sắc màu cầu vồng, phá vỡ những khuôn khổ trong thiết kế thời trang hiện đại nhằm để tôn vinh cá tính, sự độc đáo.

Đến phiên bản Xanh Aura, Samsung càng cho thấy khả năng nắm bắt xu hướng thời trang, đồng thời cũng là mục tiêu của hãng trong việc làm mới thế giới smartphone. Với những phiên bản màu sắc hợp thời, Samsung mong muốn tạo nên sự giao thoa giữa công nghệ và thời trang, tạo nên trải nghiệm thú vị cho người dùng hiện đại.

Giang Phan Ninh

Đồ họa: Nguyên Phương - Thanh Tùng

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE

Doi mat, bo nao va nguon cam hung lam nen Oppo Find X2 hinh anh

Đôi mắt, bộ não và nguồn cảm hứng làm nên Oppo Find X2

0 2

Khả năng nhận diện, xử lý của đôi mắt và não người dần trở thành tiêu chuẩn cho các thông số kỹ thuật trên smartphone cao cấp. Oppo Find X2 là model đến từ niềm cảm hứng đó.