Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Không cạnh tranh nổi Grab, thêm doanh nghiệp Việt rút khỏi ngành taxi

Dù đặt tham vọng lớn khi góp vốn thành lập Vinataxi, mới đây, Tracodi đã quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này và chính thức rút khỏi ngành taxi.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận Tải - Tracodi (TCD) vừa có quyết định sẽ thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Vinataxi. Đây là liên doanh đầu tư trong lĩnh vực vận tải hành khách của Tracodi với đối tác Hong Kong là Công ty Đầu tư Tecobest.

Hiện tại, Vinataxi có vốn điều lệ khoảng 113 tỷ đồng, 30% vốn do Tracodi sở hữu tương đương khoảng 34 tỷ đồng. Theo báo cáo quý III mới công bố, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này đang đạt trên 38 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ tìm kiếm đối tác để thoái vốn với giá thỏa thuận phù hợp ngay trong tháng 11 này. Ban lãnh đạo công ty cũng lưu ý giá chuyển nhượng sẽ không được thấp hơn giá trị hiện tại của cổ phiếu Vinataxi theo giá trị sổ sách của hãng.

Động thái của Tracodi đưa ra khi chỉ vài tháng trước đó, phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, đại diện doanh nghiệp này cho biết đang thương thảo với đối tác liên doanh một là niêm yết Vinataxi hoặc sẽ thoái vốn.

Khong canh tranh noi Grab, them doanh nghiep Viet rut khoi nganh taxi hinh anh 1
Vinataxi cùng nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống Việt gặp khó khăn khi cạnh tranh với UberGrab.

Tuy nhiên, việc kinh doanh khó khăn do phải cạnh tranh với Grab khiến kế hoạch niêm yết của Vinataxi dang dở. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến Tracodi quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi liên doanh này sau hàng chục năm hợp tác.

Năm 2017 vừa qua, hãng taxi Việt này chỉ ghi nhận gần 49 tỷ đồng doanh thu, thực hiện chưa được 50% kế hoạch đặt ra trước đó. Sau khi trừ các chi phí, mức lợi nhuận công ty này thu về đạt 1,2 tỷ đồng, chưa tới 10% kế hoạch cả năm.

Lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh không đạt mục tiêu, Tracodi cho biết do thiếu hụt tài xế nên kế hoạch duy trì mức 400 xe không đạt được, số taxi cũng dưới mức 300 chiếc, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2017 chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự cạnh tranh của các loại hình taxi mới như Uber và Grab.

Đặt mục tiêu cho năm 2018, Tracodi dự kiến sẽ tăng khoản chi cho Vinataxi để đầu tư công nghệ nhằm bắt kịp xu thế chung của thị trường, cạnh tranh với các đối thủ lớn. Dự kiến, mức doanh thu từ mảng này sẽ tăng lên khoảng 85 tỷ đồng, và lãi sau thuế gần 8 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này tăng gấp 6 lần so với năm 2017. Đồng thời, công ty cũng kế hoạch nâng tổng số xe trung bình từ 290 xe lên 330 xe trong năm nay.

Tuy nhiên, chưa đi hết năm 2018, Tradico đã quyết định “dứt áo” khỏi liên doanh này.

Vinataxi là liên doanh giữa Tracodi và Công ty Đầu tư Tecobest (Hong Kong) từ năm 1992. Năm 2003, doanh nghiệp vận tải lớn nhất Singapore - ComfortDelGro Group đã nhận chuyển quyền quản lý vốn của đối tác Hong Kong tại đây. Đầu năm 2018, ComfortDelGro Group cũng đã hợp nhất hoạt động hãng taxi ComfortDelGro Savico với Vinataxi. ComfortDelGro Savico hãng taxi liên doanh giữa doanh nghiệp Singapore này và đối tác Việt Savico, trước khi hợp nhất với Vinataxi, cũng dừng hoạt động vì không cạnh tranh nổi với Uber và Grab tại thị trường Việt Nam.

Vì sao nhiều nước phát triển xem Grab, Uber là hãng vận tải?

Kiểm soát cước phí, cách trả tiền cho tài xế cũng như những ai được tham gia dịch vụ là lý do khiến Uber bị tòa châu Âu xem như công ty cung cấp dịch vụ vận tải.

Bộ GTVT đề xuất quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014, trong đó có quy định xe Grab 4 bánh phải đeo mào như taxi truyền thống.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm