Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

'Không vì tiến độ mà để cao tốc Trung Lương làm trước hỏng sau'

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhưng không được “làm trước hỏng sau", để người dân kêu ca, phàn nàn do thất thoát, thiếu sự giám sát.

Sáng 30/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sau khi lắng nghe các ý kiến về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc cũng như giải pháp tháo gỡ, Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế, chính trị của tuyến đường này khi Đồng bằng sông Cửu Long - vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh với hơn 20 triệu dân - chỉ có một tuyến duy nhất.

Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chứ không chỉ có đường bộ.

'Khong vi tien do ma de cao toc Trung Luong lam truoc hong sau' hinh anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VGP.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường thủy, logistic cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho Đồng bằng sông Cửu Long cùng với cả nước phát triển.

Nhấn mạnh tính cần thiết của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng khẳng định người dân rất mong chờ tuyến đường này và thời gian qua, ông đã có nhiều chỉ đạo để thúc đẩy dự án.

Theo người đứng đầu Chính phủ, với vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Về tiến độ, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào 2021.

Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu. "Không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”, Thủ tướng quán triệt.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, cơ quan liên quan được giao họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. "Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư", người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

Người đứng đầu Chính phủ gửi gắm, lưu ý công trình này với 9 từ là bảo đảm “tiến độ”, “chất lượng”, hiệu quả”, "không tham nhũng", “tiêu cực”, “công khai”, “minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”.

Thủ tướng nhấn mạnh, các đơn vị tập trung phương tiện, thiết bị thi công với tiến độ hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

Ông cũng yêu cầu phải phối hợp tốt hơn nữa, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hàng tháng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.

Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm

Thời sự