Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Kiến nghị cơ quan Nhà nước xây dựng khung pháp lý quản lý Grab

Tòa kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trưa 28/12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết vụ kiện kéo dài hơn 10 tháng giữa nguyên đơn Vinasun và bị đơn là Grab, đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Theo đó, tòa chấp nhận một một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng; bác bỏ khoản tiền 36,3 tỷ đồng Vinasun đòi Grab.

Kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi Đề án 24

HĐXX nhận định, trong quá trình thực hiện triển khai kinh doanh, Grab đã ứng dụng phần mềm kết nối, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, nhất là những người sử dụng dịch vụ của Grab về chất lượng dịch vụ, minh bạch giá cước. Do đó, tòa cho rằng cần khuyến khích duy trì mô hình kinh doanh công nghệ của Grab.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì tòa nhận thấy hoạt động của Grab vẫn còn lộ nhiều hạn chế, như việc cơ quan chức năng không quản lý được.

Kien nghi co quan Nha nuoc xay dung khung phap ly quan ly Grab hinh anh 1
Tài xế Vinasun tỏ ra vui mừng sau phiên tòa. Ảnh: Hoài Thanh.

Trước thực trạng Grab gia nhập vào thị trường kinh doanh vận tải, HĐXX nhận định Bộ GTVT và các cơ quan chức năng không kịp thời có chính sách quản lý phù hợp với mô hình hoạt động của Grab mà lại lại rập khuôn mô hình kinh tế chia sẻ của các nước, tiếp tục duy trì Đề án 24, dẫn tới sự bùng phát phương tiện giao thông gây ách tắc nghiêm trọng ở các thành phố lớn.

Với mô hình hoạt động taxi như Grab thì trên thế giới chưa có quốc gia nào tách rời được giữa dịch vụ công nghệ cao với kinh doanh vận tải. Trong khi nội dung Đề án 24 lại tách rời giữa hai điều này. Do đó áp dụng với Grab là không thực tế.

Vì vậy, tòa kiến nghị Bộ GTVT cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp, sửa đổi nội dung Đề án 24 nếu tiếp tục thực hiện đề án này.

Kiến nghị các cơ quan Nhà nước thu thuế Grab

Từ chính sách bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh vận tải, tăng giảm tùy tiện giá cước vận tải của Grab mà Nhà nước không quản lý được. Thêm nữa, việc đóng thuế của Grab cho Nhà nước cũng có vấn đề.

"Đã là kinh doanh phải đóng thuế đúng, đủ theo ngành nghề kinh doanh. Thực tế, chỉ tính riêng kinh doanh kỳ 2014-2016, thuế Grab nộp cho Nhà nước là 9,5 tỷ, chỉ bằng 1/130 số thuế Vinasun nộp cùng kỳ (1.200 tỷ). Chính điều này dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các dịch vụ kinh doanh vận tải", tòa nêu.

Do đó, tòa kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Về trách nhiệm đóng bảo hiểm cho người lao động, khi xác định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì tòa cho rằng quyền lợi người lao động phải được quan tâm, thực hiện đúng quy định. Thời gian qua, việc đóng bảo hiểm cho tài xế của Grab gần như không thực hiện. Đây là số lượng lao động rất lớn, theo trình bày của Grab là 175.000 người.

Mỗi năm quỹ Bảo hiểm xã hội không thu được số tiền lớn. Vì vậy, tòa kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét trách nhiệm của Grab về Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm Y tế cho người lao động, tài xế tham gia chạy cho Grab theo quy định.

Kien nghi co quan Nha nuoc xay dung khung phap ly quan ly Grab hinh anh 2
Đại diện Grab tại tòa. Ảnh: Lê Quân.

Qua vụ án này, TAND TP.HCM kiến nghị cơ quan Nhà nước cần xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải nhằm tạo ra sự công bằng, bình đẳng cho những đơn vị tham gia kinh doanh vận tải hành khách; tăng cường giám sát giá cước, chương trình khuyến mãi, chống phá giá nhằm rối loạn thị trường trong ngành vận tải.

"Cần có chính sách hạn chế xe ôtô đang hoạt động theo mô hình dịch vụ mới này nhằm giảm bớt lưu lượng xe gây ách tắc giao thông. Đồng thời, Nhà nước cũng cần đầu tư, khuyến khích cho các doanh nghiệp gia nhập vào dịch vụ taxi mới như Grab để chống độc quyền, bảo vệ người tiêu dùng", kiến nghị nêu.

Đồng thời, HĐXX cũng cho rằng các quy trình hoạt động dịch vụ taxi như Vinasun cũng cần cải thiện dịch vụ, áp dụng dịch vụ mới để cắt giảm chi phí quản lý, giảm giá thành, tạo điều kiện cạnh tranh trên thị trường theo xu thế thời đại công nghệ số.

Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Vinasun cho rằng dù Grab tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng thực chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Tòa yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ cho Vinasun

HĐXX khẳng định không có căn cứ đồng ý toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm

Pháp luật