M

Koenigsegg - siêu xe đặc biệt có tiền cũng khó mua

Koenigsegg cho ra đời những chiếc xe nhanh nhất thế giới. Năm nay, hãng siêu xe Thuỵ Điển chỉ chế tạo 16 chiếc, khách hàng phải chờ đợi 3 năm nếu muốn mua xe.

Koenigsegg là một hãng siêu xe Thuỵ Điển thành lập năm 1994 bởi Christian von Koenigsegg. Trong suốt 24 năm thành lập và phát triển, hãng chỉ sản xuất 132 chiếc xe. Tính đến tháng 6/2017, Koenigsegg có 97 nhân lực, họ đều là những kỹ sư bậc thầy trong ngành công nghiệp xe hơi. 

Có tiền vẫn khó mua Koenigsegg

Michael Loke là một người may mắn sở hữu Koenigsegg Agera RS. Chiếc xe này vừa truất ngôi vương của Bugatti Veyron Supersport và Hennessey Venom để giành danh hiệu siêu xe nhanh nhất thế giới.

Koenigsegg không chỉ nổi tiếng vì chế tạo những chiếc xe nhanh nhất thế giới mà còn bởi cam kết không sản xuất số lượng lớn. Hãng chỉ chế tạo 16 chiếc trong năm nay. Và nếu đặt hàng từ bây giờ, khách hàng phải chờ đợi thêm 3 năm nữa mới được nhận xe.

Koenigsegg - sieu xe dac biet co tien cung kho mua hinh anh 1
Koenigsegg được chế tạo thủ công và số lượng hạn chế. 

Mỗi chiếc xe mất 6 tháng để xây dựng. Hầu hết bộ phận, từ khung máy cho tới các tấm thân xe, khung gầm, động cơ, bánh xe, phanh đều được làm ngay tại chỗ. Carbon là vật liệu đặc biệt quan trọng với Koenigsegg. Hơn 400 bộ phận được làm từ carbon, từ hệ thống nạp nhiên liệu cho đầu máy (nhằm giảm trọng tâm của động cơ), thân xe và ghế…

 "Để mua Koenigsegg, tiền không phải tất cả mà còn cần sự kiên nhẫn".

Suốt 23 năm thành lập và phát triển, Koenigsegg chỉ sản xuất chiếc 132 xe, trong đó mẫu CCX sản xuất số lượng lớn nhất cũng chỉ 29 chiếc. Để so sánh độ hiếm của Koenigsegg, có thể thấy số lượng Bugatti Veyron trên toàn cầu lên tới 450 chiếc, Chiron giới hạn 500 chiếc. LaFerrari coupe giới hạn 500 chiếc và LaFerrari Aperta cũng có số lượng lên tới 210 chiếc. 

Trước nhu cầu quá lớn và sự phàn nàn của khách hàng vì phải chờ lâu, Koenigsegg quyết định tăng số lượng Regera lên 80 chiếc, vẫn quá ít so với danh sách khách hàng đang chờ đợi. Chính sự quý hiếm của dòng xe này, những chiếc xe cũ trên thị trường được bán đội gấp nhiều lần giá gốc. Chẳng hạn chiếc Koenigsegg CCX Trevita được Floyd Mayweather mua lại với giá 4,8 triệu USD. 

Nhanh, mạnh, nhẹ là vũ khí chống lại Ferrari và Lamborghini

“Tôi tự hỏi tại sao mọi người lại quyết định mua một chiếc siêu xe Thuỵ Điển khi họ có thể mua một chiếc Ferrari hay Lamborghini? Xe của chúng tôi phải nhẹ hơn, linh hoạt hơn, mạnh mẽ hơn. Chắc chắn, các đối thủ của chúng tôi đã cố gắng nhưng có lẽ họ không thể theo kịp”, Christian von Koenigsegg tự hào khi nói về các sản phẩm của mình.

Gia tăng sức mạnh, giảm trọng lượng, không sản xuất số lượng lớn và giá cực kỳ đắt, đó là những gì Christian von Koenigsegg và nhóm của ông đang làm hàng ngày bên trong nhà máy Koenigsegg.

Những điều này không xuất hiện ở Modena, Munich hoặc Molsheim. Tại Ängelholm (Thụy Điển), nơi đặt tổng hành dinh của Koenigsegg, các kỹ sư bậc thầy tạo ra những cỗ máy vượt trội về kỹ thuật.

Koenigsegg - sieu xe dac biet co tien cung kho mua hinh anh 2
Regera là đỉnh cao trong ngành chế tạo siêu xe thế giới. 

Không có đường chạy nào phù hợp để thử sức mạnh của Regera, đây là siêu xe phức tạp mang những công nghệ kỳ lạ, (ba động cơ điện, không có hộp số, động cơ V8 tăng áp kép, hệ thống hybrid trên xe F1). Nó nhẹ hơn 500 kg so với Tesla Model S, nhưng vẫn có tiếng gầm của cỗ máy V8, sức mạnh trên 1.000 mã lực.

"Xe của chúng tôi phải nhẹ hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn Ferrari, Lamborghini. Các đối thủ của chúng tôi đã cố gắng nhưng có lẽ họ không thể theo kịp". 

Koenigsegg và đội ngũ của mình luôn cố gắng hết sức để cho ra đời những siêu xe vượt qua mọi giới hạn cũng như rào cản kỹ thuật. Không giống nhiều công ty ôtô khác trên thị trường, bởi các kỹ sư thường tự bó hẹp mình trong giới hạn kỹ thuật cố định và sau đó đưa ra những giải pháp an toàn.

"Chúng tôi cảm thấy đặc điểm kỹ thuật như một thứ chất lỏng, nó khá linh hoạt và không bị giới hạn. Chúng tôi đẩy giới hạn đó lên cao và kích thích những thử thách. Chúng tôi đã làm việc mà nhiều người cho là không tưởng khi giới thiệu Regera vào năm 2014. Khái niệm siêu xe không hộp số lần đầu được nhắc tới trên chiếc xe này", Koenigsegg chia sẻ.

Lần đầu tiên trong lịch sử tương đối ngắn của hãng, Koenigsegg sản xuất nhiều model khác nhau. Regera hybrid tương đối tinh vi, đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng.

Dù đang trong kỳ nghỉ quốc gia Thuỵ Điển nhưng nhà máy Koenigsegg vẫn hoạt động. Những kỹ sư miệt mài làm việc trên phần mềm CAD, họ trích xuất những kỹ thuật phức tạp khó hiểu. Ông chủ của hãng, Christian von Koenigsegg đang say mê với công việc của mình. Christian von có gương mặt thân thiện, cách nói chuyện cởi mở và ánh mắt tràn đầy sự tự tin.

Với những sản phẩm đỉnh cao như Koenigsegg, khách hàng có mối quan hệ rất đặc biệt với công ty. Christian không chỉ là ông chủ của hãng mà còn là một người bạn của khách hàng, là linh hồn của sản phẩm. 

Những bí mật bên trong đại bản doanh Koenigsegg 

Trở lại nhà máy, trong tiếng ồn của dây chuyền sản xuất, Christian von Koenigsegg đang nói chuyện với Jon Gunner. Danh thiếp của Gunner khiến người xem bất ngờ bởi hàng loạt chức danh. “Giám đốc kỹ thuật siêu xe và phát triển phương tiện hiệu năng cao”. Hai người đàn ông tạm dừng cuộc nói chuyện để dẫn khách tham quan một vòng nhà máy.

Văn phòng và nhà xưởng được phân cách bằng một vách kính. Một đường hầm dẫn đến khu vực lắp ráp, được đặt bên trong một nhà xưởng cũ. Trên kệ dịch vụ, 1/3 chiếc One:1 đang được dỡ ra. Đây là chiếc thứ hai trong tổng số 6 chiếc được chế tạo trên toàn thế giới nhưng không may gặp tai nạn.

Ở khu vực lắp ráp chính, các bồn carbon được di chuyển giữa các trạm bằng máy móc chuyên dụng. Động cơ và hộp số 7 tốc độ, hệ thống treo, dây điện, nội thất. 

Cấu trúc khung chính là một tác phẩm nghệ thuật, các phần của chiếc xe gắn liền với nhau trong bằng một loại keo kết dính có khả năng chịu được áp lực 2.500 tấn trên mỗi inch vuông.

Thiết kế thân xe theo chiều dọc được bố trí đối xứng giúp dễ dàng chuyển đổi từ tay lái thuận sang tay lái nghịch, tuỳ vào thị trường.

“Hệ thống khung liền khối là sản phẩm của tôi”, Gunner giải thích. “Cấu trúc này bắt nguồn từ kinh nghiệm Koenigsegg đã làm trên CCR. “Tôi chui vào trong chiếc CCR và cố gắng bê tất cả những gì tốt nhất trong thiết kế của nó vào sản phẩm mới. Trước khi gặp Christian, tôi đã làm việc cho Saab", Gunner kể lại.

Năm 2005, Gunner từng chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế thân xe, khung gầm và hệ thống treo của Ford GT. Bộ phận này chỉ là một nhóm nhỏ bao gồm 28 kỹ sư chuyên sâu về kỹ thuật.

Koenigsegg cho biết nguyên mẫu đầu tiên sử dụng thân liền khối bằng thép với sàn tổ ong và gia cố bằng sợi carbon. “Một kỹ sư về vật liệu composite đã liên hệ với chúng tôi và nói rằng anh ta đang thiết kế thân xe carbon cho đội đua Newman, và liệu tôi có việc nào cho anh ta hay không? Vâng, có thể! Và anh ta ở lại hai năm. Nhờ có anh ấy, chúng tôi đã chế tạo được các phần đơn giản bằng sợi carbon, anh ta cũng giúp chúng tôi đưa sản phẩm lên cấp độ cao hơn. Và bây giờ chúng tôi trở thành các chuyên gia trong ngành”, Christian nhớ lại.

Tuy nhiên vành xe mới là chi tiết gây nhiều bất ngờ nhất. Trọng lượng chiếc vành không hề tỷ lệ thuận với kích thước khổng lồ của nó. Vành 19 inch phía trước chỉ nặng 5,5 kg, vành sau 20 inch cũng chỉ 6,5 kg. Các chi tiết được chế tạo tinh tế. Sợi carbon đen bóng là sự kết hợp hoàn hảo với những chiếc Koenigsegg.

Tại vị trí mỏng nhất trên bánh xe, chỉ ba lớp vải carbon được ép vào nhau. Tuy nhiên những vị trí chịu tải trọng cao như tâm bánh xe, số sợi carbon lên tới 25 lớp. Mỗi bánh xe sử dụng ít nhất 650 thành phần carbon riêng biệt. Một bộ bốn bánh mất 1 tháng chế tạo.

"Bạn phải là người đặc biệt khi làm việc ở đây. Đó không phải những công việc bình thường".

Hiệu suất đáng kinh ngạc và giá tiền đắt khủng khiếp, tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, đó là những từ để diễn tả một chiếc Koenigsegg.

Ở khu vực bên cạnh, Mats Pettersson đang lắp ráp động cơ V8 vô cùng phức tạp, và sự kiên nhẫn đỏi hỏi rất cao. “Các khối nhôm được tiện chính xác tại Anh”, Pettersson giải thích.

"Công ty CP-Carrillo ở Mỹ gia công piston do chúng tôi thiết kế. Đó là một loại hợp kim đặc biệt, trọng lượng chỉ 270 g mỗi chiếc", Pettersson nói. Một công ty Mỹ khác (Pettersson không tiết lộ) sản xuất trục khửu. Động cơ Regera có thiết kế trục khửu cứng hơn nhiều để chịu đựng mô-men xoắn cực lớn từ sự kết hợp giữa máy xăng tăng áp và động cơ điện. Mặc dù vậy, bộ trục khuỷu này vẫn nhẹ hơn 6 kg so với trục khuỷu trên Agera.

Koenigsegg - sieu xe dac biet co tien cung kho mua hinh anh 8
Chỉ 6 chiếc One:1 được sản xuất và mức giá xe cũ giao động khoảng 6 triệu USD. 

“Khi chúng tôi chế tạo động cơ One:1, tôi mất 50 giờ để lắp ráp mỗi động cơ", Pettersson chia sẻ. Cỗ máy trên Agera RS và One:1 sử dụng chung nhiều thành phần. Những người thợ như Pettersson phải lắp ráp thủ công nhằm đảm bảo các chi tiết được lắp chính xác như đồng hồ Thuỵ Sĩ.

"Tôi là người duy nhất lắp ráp các động cơ và hoàn toàn bằng tay. Độ chính xác yêu cầu nhiều thời gian. Bạn phải là người đặc biệt khi làm việc ở đây. Đó không phải những công việc bình thường", Pettersson tự hào.

Regera là siêu xe hybrid của Koenigsegg, được giới thiệu tại triển lãm Geneva năm 2015. Chỉ 80 chiếc được sản xuất với giá 1,9 triệu USD. Xe được trang bị động cơ V8, tăng áp kép, kết hợp cùng khối pin 4.5 kWh làm mát bằng chất lỏng, ba động cơ điện kết hợp cùng động cơ xăng cho tổng công suất 1.479 mã lực. Điểm khác lạ trên Regera là không có hộp số nhờ thiết kế đặc biệt.

Koenigsegg - sieu xe dac biet co tien cung kho mua hinh anh 9
Christian von Koenigsegg là người thường xuyên đưa ra những ý tưởng táo bạo như chế tạo siêu xe không hộp số. 

Christian von Koenigsegg giải thích: “Ý tưởng này của tôi bắt nguồn từ câu chuyện của Colin Chapman, việc trang bị hộp số cho xe làm tôi thấy bực mình. Bạn chỉ sử dụng một cặp bánh răng tại một thời điểm, những chi tiết phức tạp chỉ khiến chiếc xe thêm nặng nề và giảm hiệu suất. Vì vậy, tôi đã nghĩ về cách chúng tôi có thể sử dụng cùng một không gian, trọng lượng và giảm sự phức tạp để giúp tinh giản chiếc xe".

Christian đã nghĩ về hộp số CVT nhưng cho rằng chúng thật khủng khiếp, với hệ thống dây cu-roa loằng ngoằng. Cuối cùng, pin năng lượng, động cơ điện và công nghệ biến tần xuất hiện là chìa khoá để ông giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi vẫn duy trì DNA của Koenigsegg nhưng loại bỏ các bánh răng và tăng tính hiệu quả, nhưng không cần tới các công cụ hybrid bình thường vụng về và nặng nề. Chúng tôi đã giảm trọng lượng hệ thống truyền động bằng cách tháo hộp số, đồng thời tăng mô-men xoắn lên tới 1.500 Nm”, Christian nói.

Regera ra đời bởi Jon Gunner và Christian cùng quan điểm. “Christian có hàng nghìn ý tưởng mỗi ngày”, Gunner cười. “Tôi là một bộ lọc của anh ấy, và nếu tôi nói có với một vấn đề gì đó, một tiếng sau nó phải có mặt trên xe. Tốc độ là một trong những thế mạnh của chúng tôi. Chúng tôi rất năng động trong việc nghiên cứu và phát triển”, Gunner nói thêm.

Để lắp đặt những hệ thống phức tạp này cần đến Mattias Vöx, kỹ sư của Koenigsegg, người nổi tiếng trên Internet khi chế tạo chiếc Volvo Amazon vào năm 1967 và được tay đua môtô Guy Martin mua lại.

“Chúng tôi là mối liên kết giữa các nhà thiết kế và thực tế”, Vöx nói. "Chúng tôi tìm ra những vấn đề có thể xảy ra trong khi vận hành. Thật khó lường trước những vấn đề thực tế nếu bạn chỉ ngồi trước màn hình máy tính. Vì bạn cần một bộ não kỹ thuật nhưng cũng cần có một trái tim cơ học. Tôi là thợ máy xe tải từ 21 tuổi, thời 18 tuổi, tôi đã bắt đầu khôi phục những chiếc xe cổ. Khi bắt đầu khởi nghiệp, chúng tôi là nhóm rất nhỏ, chỉ khoảng 14 người. Giờ đây, đội ngũ của công ty khoảng 125 người", Vöx chia sẻ.

Koenigsegg - sieu xe dac biet co tien cung kho mua hinh anh 10
Regera là một trong những siêu xe mạnh nhất thế giới, với tổng công suất lên tới 1.500 mã lực. 

Rimac (nhà sản xuất xe điện tại Croatia) kết hợp với Koenigsegg trong dự án Regera để lắp đặt hệ thống điện áp cao. Nhưng hộp pin trên Rimac nặng tới 40 kg. Koenigsegg chỉnh sửa lại, chỉ còn 12 kg và gói gọn như ắc quy trên chiếc xe bình thường. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng tuần hoàn cực kỳ hiệu quả để làm lạnh pin nhưng kích thước lại nhỏ gọn.

Hệ thống lái của Regera cũng cực kỳ đặc biệt, không giống bất kỳ chiếc xe nào từng xuất hiện. Tuy nhiên điều nhiều người quan tâm nhất là thiết kế tinh vi của Regera, cả bên trong và bên ngoài. Regera hoàn hảo nhờ đèn pha chòm sao tinh xảo. Cánh cửa xoay lật độc đáo, cốp trước và cốp sau cũng có thể mở chỉ với một nút bấm trên chìa khoá. Regera có bước nhảy vọt ba thế hệ so với Agera. Đây là một cỗ máy thông minh, tiên tiến và được thiết kế tinh tế nhất trong lịch sử Koenigsegg.

Koenigsegg là một trường hợp đặc biệt trong thế giới xe. Một hãng xe nhỏ có lượng xuất xưởng vài chục chiếc mỗi năm nhưng có tầm ảnh hưởng rộng khắp, trở thành niềm khao khát của bao tỷ phú. Với Koenigsegg, có tiền là chưa đủ, chủ xe phải là những người thực sự kiên nhẫn, đặt cọc và chờ đợi ba năm để mua một chiếc xe hoàn toàn khác biệt.

Agera RS - siêu xe nhanh nhất mọi thời đại 

Bugatti Veyron nắm giữ danh hiệu "ông hoàng tốc độ" hơn 1 thập kỷ, cho đến một ngày Koenigsegg Agera RS lên tiếng. 

Ngày 5/11, trên cung đường dài 18 km ở sa mạc Nevada từ Las Vegas tới Pahrump (Mỹ), Agera RS lập kỷ lục thế giới với vận tốc tối đa lên tới 447,2 km/h, vượt ông hoàng tốc độ Bugatti Veyron Super Sport 19,3 km/h và nhanh hơn 11,2 km/h so với Hennessey Venom GT.

Agera RS là mẫu xe dựa trên nền tảng Agera đã xuất hiện từ lâu. Agera có nhiều phiên bản, nhưng đáng chú ý nhất là bản One:1 (1.341 mã lực, nặng 1.360 kg, tăng và giảm tốc từ 0-250-0 trong 30 giây). Agera One:1 đã bán hết và mức giá tăng liên tục theo thời gian.

Ấn tượng đầu tiên trên những chiếc xe của Koenigsegg là kiểu mở cửa đặc biệt. Cánh cửa xoay nhẹ nhàng, mở ra khoang cabin được ép từ sợi carbon trông cứng cáp. Nhiều màn hình rực rỡ trên bảng táp-lô, khác hẳn những chiếc xe thủ công đa phần có nội thất sơ sài. Cảm giác ngồi bên trong Koenigsegg như ngồi trong một chiếc xe tăng.

Ngay cả khi ở trạng thái nghỉ, động cơ Agera RS vẫn phát ra âm thanh đầy uy lực. Nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo ba giai đoạn, những tay lái yếu cũng không quá khó khăn khi lần đầu điều khiển Agera RS.

Ngồi trong xe, mớm nhẹ chân ga, người lái dễ dàng phóng về phía trước như tên lửa được gắn trên bệ phóng. Hộp số chuyển cấp tỷ số truyền ngắn, nhịp nhàng giúp chiếc xe lao vút về phía trước một cách tuyến tính. Như một cơn lốc cuốn đi trong sự kinh ngạc của những người bên đường, khối lượng nhẹ và hệ thống khí động học giúp Agera RS bám chặt xuống mặt đường như xe đua F1.

Christian von Koenigsegg không thích hộp số ly hợp kép vì ông cho rằng bộ phận này khiến chiếc xe trở nên nặng nề. Nhấn mạnh chân ga, cảm giác như thế giới phía sau bạn đang rơi tự do.

Chiếc xe trị giá 1,6 triệu USD không hiện đại kiểu Veyron, cũng không thuần thể thao như xe Lotus. Siêu xe này là sự kết hợp giữa công nghệ, cảm giác lái chân thực và kiểu dáng kỳ lạ. Ở tốc độ 250  km/giờ, lực ép xuống mặt đường lên tới 450 kg, thậm chí trọng lực đè nặng lên đôi vai mà người lái có thể cảm nhận được.

Agera RS không phải chiếc xe dễ lái, nó yêu cầu người điều khiển phải có thể lực. Đó là một siêu xe cơ bắp và dễ gây say xỉn cho cả người lái và bạn đồng hành.

Loke rạng rỡ như một người cha tự hào về đứa con của mình khi leo ra khỏi xe. Ông cho rằng cảm giác điều khiển Agera như một chiếc “Lotus Veyron”. Loke cười và nói về lý do ông chọn Agera RS, về cách mà ông ghé qua nhà máy Pagani và ý định mua một chiếc McLaren P1. Với số tiền này, Loke dư sức mua vài chiếc Ferrari, Lamborghini hay những chiếc xe sang trọng của Rolls Ghost, Bentley... nhưng cuối cùng lại chọn Koenigsegg. 


Thạch Lam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Siêu xe